Dừng lại một chút để biết cách dấn thân nhiều hơn

Nguyễn Thị Ngọc Hải (thực hiện) |

Trước thềm năm mới, PV trò chuyện với nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh về những thay đổi và hy vọng trong công việc và cuộc sống bình thường mới...

Đại dịch khiến mọi nghề đều  khó khăn. Giãn cách không ai đi đâu, gặp gỡ, tóc còn không cắt tiệm được nói gì đến diện đồ. Chị có cho rằng, thời trang trong nhóm nghề gay go nhất không?

- Trên toàn thế giới cũng vậy không riêng Việt Nam. Đã là đại dịch thì những nghề phục vụ “hình thức” đều chung số phận. Nhưng đó cũng là thời điểm người làm nghề Thiết kế Thời trang được “nghỉ ngơi” và tĩnh lặng một chút trong vòng quay  khốc liệt đi tìm cái mới của nghề “phải có cái mới mỗi sáng thức dậy”. Thông thường họ phải tư duy nhanh hơn quy luật thời gian ,quy luật thay đổi mùa 6 tháng. Đang sống hè nóng bức đã phải cảm nhận mùa đông lạnh lẽo như thế nào.

Nay họ được sống đúng với đồng hồ sinh học. Vì thế đại dịch với các nhà thiết kế thời trang thì vừa là nỗi đau và lo lắng như mọi người, nhưng cũng là sự giải tỏa, dừng lại một chút để cẩn thận trong từng hơi thở, để biết cách dấn thân nhiều hơn trên con đường tìm giá trị cuộc sống, để nhìn lại chính mình và điều quan trọng nhất là bắt buộc phải thay đổi, phải thích nghi- đó cũng chính là bản chất của thời trang.

Chị và các nhà thiết kế thời trang đã sống trong đại dịch như thế nào?

- Khi loanh quanh trong ngôi nhà của mình thì có lẽ mọi người có cuộc sống gần giống nhau. Nhưng chính điều này bộc lộ khả năng chịu đựng, độ “lì đòn” và  những giải pháp cho cuộc sống- chính cũng là “cứu cánh” cho sự sáng tạo phong cách của nhà thiết kế. Nhìn một cách tích cực thì không bỗng dưng có được thời gian dài lắng sâu cùng những diễn biến khốc liệt của đại dịch tại Sài Gòn vừa qua. Chưa bao giờ những cảm xúc về cuộc sống lại thăng giáng cao độ như vậy. Hàng ngày nhận thông tin ca nhiễm, người tử vong…

Bộ sưu tập áo dài của của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

Ngoài nỗi đau chung, chúng tôi phải sống trong những cảm xúc thử thách đó, phải tìm ra những ý tưởng mới  để phụng sự cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhiều người cho rằng từ nay sẽ khó mà có những sàn biểu diễn thời trang lớn như xưa? Và thực tế, đã có những buổi trình diễn thời trang không khán giả…?

- Cuộc sống cách gì cũng sẽ phải tiếp tục và nghề thời trang cũng vẫn phải phát triển để phục vụ cuộc sống theo quy luật mới. Nhưng vào thời điểm dịch chưa kết thúc thì quy luật tối ưu sẽ là quy luật nhân sinh, tồn tại một cách bình yên. Thời trang cũng phải như thế. Trước đây có người ngộ nhận thời trang như sự phù phiếm ở những nước nghèo, chưa phát triển. Nhưng ta đều biết cái ăn cái mặc chính là mặt hàng thiết yếu phục vụ con người.

Thị hiếu luôn là một tín hiệu tốt, nó làm nên thị phần và  căn nguyên cho sự phát triển kinh tế đất nước. Thời trang Thế giới luôn rộng mở, thay đổi và được lọc theo chiều hướng tích cực nhất.

Bộ sưu tập áo dài của của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

Còn xu hướng thời trang của người Việt , chị có dự cảm sẽ thay đổi theo hướng nào?

- Xu hướng người Việt cũng nằm trong dòng chảy chung của thế giới. Đại dịch còn thì khuynh hướng sẽ là ăn no vừa đủ, mặc thấy đủ đẹp. Sự an toàn trong thói quen tiêu dùng làm con người bình an hơn là phù phiếm xa hoa.

Tôi nghĩ trong thuật ngữ “bình thường mới”, phải nhớ là có chữ MỚI. Đây chính là từ sống còn xưa nay của thời trang rồi. Nay thời điểm sống bình thường cũng đã khó, vẫn phải mới - thì quả là quá khó. Nếu định nghĩa “thời trang là gì” ở giai đoạn này thì tôi nghĩ rằng “Thời trang là giải pháp”.

Một cách dễ hiểu thì đó là cách sử dụng những trang phục đã có còn tốt và làm mới thêm bằng phụ kiện hoặc làm mới bằng cách mix - phối đồ sao cho có tính khuynh hướng. Khuynh hướng của Bộ sưu tập là tối giản. Khi cuộc sống bị đe dọa và trở nên vô thường thì thời trang chính là cách làm cho ta cảm thấy vui lên một chút mà vẫn an toàn không ảnh hưởng đến những tích lũy đang có.

Bộ sưu tập áo dài của của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

Nhiều người đánh giá chị là một trong số người “kết nối" sớm đưa thời trang Việt có tiếng trên Thế giới. Chị có thể cho biết chút nhận xét của bên ngoài với các phong cách thời trang Việt của Minh Hạnh?

- Phong cách là thứ người ta nhận biết mà không cần phải có Logo trên sản phẩm mới nhận ra. Tôi may mắn đã chọn được những chất liệu truyền thống Việt Nam như thổ cẩm và tơ tằm, sản phẩm các làng nghề  thêu Việt Nam - là những thứ  hiếm trên thế giới. Thời đại này cần sự sáng tạo độc đáo, càng chứng minh được tính duy nhất thì sự ngưỡng mộ và tôn trọng được giành cho cao nhất.

Thứ mà giới thiết kế thời trang trên thế giới thường so sánh với những thương hiệu quốc tế hàng đầu là ở hai yếu tố:  Chất lượng và Tính duy nhất.

Bộ sưu tập áo dài của của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

Chị chú ý gì ở các nhà thiết kế thời trang trong nước cũng đã lớn mạnh?

- Các nhà thiết kế thời trang trong nước gần đây có nhiều giải pháp hơn cho thị trường và cả các phương pháp thiết kế. Họ nắm bắt nhanh khuynh hướng và hiện thực hóa những sáng tạo bằng nhiều sản phẩm cho đời sống. Một số ứng dụng công nghệ 4-0 linh hoạt, tạo không khí thời trang với nhiều phong cách và màu sắc tươi mới.

Tuy nhiên các nhà thiết kế thời trang chúng tôi luôn bị động vì Công nghiệp dệt Việt Nam vẫn không đáp ứng đủ và theo kịp khuynh hướng thế giới. Cũng có một số không đủ “độ lì” để vượt qua những khó khăn tất yếu của nghề nên không đi được đến tận cùng của ước mơ.

Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

Được biết chị đang dồn sức cho công việc trên Bảo Lộc - Lâm Đồng. Chị quan tâm những gì trên đó?

- Giờ đây cả nước biết Bảo Lộc là thủ phủ của tơ lụa Việt Nam - trước đây 3 năm thì chưa thật rõ. Sau khủng hoảng “lụa giả” một dạo, người ta hoài nghi quay lưng với tơ lụa Việt. Đó là lý do tôi tận lực giành cho việc lấy lại niềm tin cho chất liệu truyền thống quý giá này.

Thời gian đại dịch, tôi coi là thời gian tĩnh để nuôi những ý tưởng… Đọc nhiều hơn, khám phá những lĩnh vực khác như tìm hiểu về đá quý. Tôi vẫn làm việc Online với những người sản xuất tơ lụa ở Bảo Lộc và nhà máy sợi gai ở Thanh Hóa để tạo ra những mẫu tơ lụa và vải gai độc đáo.

Gần 5 tháng loanh quanh trong nhà, tôi có một Bộ sưu tập  8 mẫu ưng ý vải lụa và gai. Cùng những bộ sưu tập thời trang đang được thực hiện trên chất liệu mới này.

Đại dịch bắt buộc phải thay đổi phương pháp làm việc nhưng cũng cho chúng tôi được đi sâu hơn trong hiện thực hóa các ý tưởng.

Xin cảm ơn và chúc mừng chị!

Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp
Bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam. Ảnh: Minh Hạnh cung cấp

* Họa sĩ - nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh, người tiên phong đưa thổ cẩm, lụa, vải gai Việt Nam vào thời trang.

* Chị sử dụng tất cả chất liệu truyền thống Việt Nam và sản phẩm làng nghề làm sừng, dệt, thêu đan móc, kim hoàn đá quý…

* Từng đạt nhiều giải thưởng, tặng thưởng và danh hiệu Quốc tế tại Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Ý.

Nguyễn Thị Ngọc Hải (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Metaverse - phòng thí nghiệm của ngành công nghiệp thời trang

Nguyễn Hạnh |

Đối với ngành công nghiệp thời trang, metaverse là một phòng thí nghiệm để phát triển các sản phẩm mới, xóa nhòa ranh giới giữa ảo và thực.

Đàn ông mặc váy, áo xẻ tà là xu hướng thời trang 2022

DIỆU HUYỀN |

Trong các tuần lễ thời trang Xuân-Hè 2022, những thương hiệu nổi tiếng đã tung ra loạt bộ sưu tập mới. Đặc biệt, ở hạng mục thời trang nam, sự đa dạng về màu sắc, kiểu cách như đồ cut-out, váy dài hay quần áo màu sặc sỡ đang trở thành xu hướng.

Sự bùng nổ kỳ lạ của thời trang “second hand” thời dịch

Tường Linh (tổng hợp) |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới, nhiều lĩnh vực kinh doanh đã rơi vào cảnh lụn bại do không còn khách hàng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, đây lại không phải là điều mà ngành kinh doanh quần áo cũ gặp phải.

Hình hài tuyển Việt Nam dưới thời ông Philippe Troussier

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 22 cầu thủ tuyển Việt Nam tập trung vào ngày 8.3 tới.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện nếu không đủ than cho sản xuất điện

Cường Ngô |

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước.

Phong toả hiện trường, điều tra nghi án cướp tại phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

ANH TÚ |

TPHCM - Nghi cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, cảnh sát phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ.

Gói tín dụng nhà ở 120.000 tỉ: Ai được hỗ trợ, lãi suất bao nhiêu?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Mức lãi suất thấp theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, dự kiến thấp hơn 1,5-2% so với mức vay thông thường của ngân hàng. Trong đó, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chủ yếu tập trung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, tổ chức kinh tế.

3 yêu cầu để thoả thuận mua điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Cường Ngô |

Để đi đến thoả thuận giá mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) chuyển tiếp, vận hành thương mại sau hơn 2 năm chờ đợi, Bộ Công Thương đưa ra 3 yêu cầu trong nguyên tắc xác định giá phát điện.

Metaverse - phòng thí nghiệm của ngành công nghiệp thời trang

Nguyễn Hạnh |

Đối với ngành công nghiệp thời trang, metaverse là một phòng thí nghiệm để phát triển các sản phẩm mới, xóa nhòa ranh giới giữa ảo và thực.

Đàn ông mặc váy, áo xẻ tà là xu hướng thời trang 2022

DIỆU HUYỀN |

Trong các tuần lễ thời trang Xuân-Hè 2022, những thương hiệu nổi tiếng đã tung ra loạt bộ sưu tập mới. Đặc biệt, ở hạng mục thời trang nam, sự đa dạng về màu sắc, kiểu cách như đồ cut-out, váy dài hay quần áo màu sặc sỡ đang trở thành xu hướng.

Sự bùng nổ kỳ lạ của thời trang “second hand” thời dịch

Tường Linh (tổng hợp) |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới, nhiều lĩnh vực kinh doanh đã rơi vào cảnh lụn bại do không còn khách hàng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, đây lại không phải là điều mà ngành kinh doanh quần áo cũ gặp phải.