Cục Văn hoá lên tiếng về việc chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola gây tranh cãi

L.C (t/h) |

Trước những ý kiến về việc chấn chỉnh quảng cáo Coca - Cola, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá đã cho rằng không thể sử dụng tên gọi Việt Nam một cách tuỳ tiện với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng.

Cụ thể, chia sẻ trên cổng thông tin của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết cụm từ được nhãn hàng Coca- Cola sử dụng cụm từ: "Mở lon Việt Nam" hoàn toàn không rõ nghĩa, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hoá được quảng cáo theo quy định trong Luật Quảng cáo. 

"Trước khi ký 3 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kĩ nội dung cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong sản phẩm quảng cáo của Coca- Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ "lon" không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm", bà Hương nhấn mạnh.

Hiện quảng cáo Coca- Cola đã bị dỡ tại khu vực Ô Chợ Dừa. Ảnh: Dantri.
Hiện quảng cáo Coca- Cola đã bị dỡ tại khu vực Ô Chợ Dừa. Ảnh: Dantri.

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở giải thích thêm, việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng.

"Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kĩ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…", Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói thêm.

Cục khẳng định không cấm các quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Sau khi nhận văn bản từ Cục, Sở Văn hoá Thể Thao và Du lịch Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca- Cola tại Ô Chợ Dừa.

Trước đó, chiều tối 28.6, trên cổng thông tin chính thức của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã đăng tải công văn của Cục Văn hóa cơ sở gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo Cục Văn hóa cơ sở, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện có sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam”. Công văn vừa qua của Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ việc sử dụng cụm từ này trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ngay khi xuất hiện thông tin này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội và các diễn đàn. Một số đồng ý với văn bản của Cục Văn hoá cơ sở rằng cụm từ "Việt Nam" không thể sử dụng tuỳ tiện. Tuy nhiên, số khác cho rằng Cục đang quá khắt khe và nhạy cảm trong cách dùng từ.

L.C (t/h)
TIN LIÊN QUAN

Bộ VHTTDL chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola vi phạm thuần phong mỹ tục

H.N (T/H) |

Chiều 28.6, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VHTTDL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Chiếc thang máy và văn hoá ứng xử

MINH THI |

Ngày 25.6, trong khi kỳ thi THPT quốc gia đang diễn ra “nóng sốt” trên toàn quốc thì gần như mối quan tâm của nhiều người dân lại đổ dồn vào vụ ông Nguyễn Hữu Linh hầu tòa tại TPHCM vì nghi án dâm ô bé gái trong thang máy.

Thủ tướng: Xoá bỏ văn hoá "không nhúc nhích", sáng cắp ô đi chiều cắp về

Thùy Linh |

Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công nhân viên không được bỏ bê công việc, không lạm dụng từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân; thực hành làm hết giờ sang làm hết việc, xóa bỏ văn hóa sáng cắp ô đi chiều cắp về.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Bộ VHTTDL chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola vi phạm thuần phong mỹ tục

H.N (T/H) |

Chiều 28.6, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VHTTDL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Chiếc thang máy và văn hoá ứng xử

MINH THI |

Ngày 25.6, trong khi kỳ thi THPT quốc gia đang diễn ra “nóng sốt” trên toàn quốc thì gần như mối quan tâm của nhiều người dân lại đổ dồn vào vụ ông Nguyễn Hữu Linh hầu tòa tại TPHCM vì nghi án dâm ô bé gái trong thang máy.

Thủ tướng: Xoá bỏ văn hoá "không nhúc nhích", sáng cắp ô đi chiều cắp về

Thùy Linh |

Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công nhân viên không được bỏ bê công việc, không lạm dụng từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân; thực hành làm hết giờ sang làm hết việc, xóa bỏ văn hóa sáng cắp ô đi chiều cắp về.