Phim kinh dị đang có doanh thu tốt hơn
Từng có thời điểm phim kinh dị Việt luôn bị gắn mác thảm họa, doanh thu lẹt đẹt mỗi khi công chiếu tại rạp. Có những dự án rút khỏi rạp với doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng như phim Kẻ đào mộ, hay vài tỉ đồng như Bến phà xác sống...
Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, dòng phim kinh dị bắt đầu có những bước tiến khởi sắc hơn. Điển hình như phim Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thu về hơn 124 tỉ đồng sau khoảng 1 tháng chiếu, trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao kỷ lục.
Từ ngày 20.9, phim Cám của đạo diễn Trần Hữu Tấn sẽ ra mắt khán giả. Phim được khán giả mong chờ doanh thu có thể cán mốc trăm tỉ đồng. Một phim kinh dị khác là Linh miêu - Quỷ nhập tràng của đạo diễn Lưu Thành Luân đã tung trailer và poster đầu tiên. Đây là dự án thứ hai nằm trong chuỗi 3 phim kinh dị dân gian, sau Quỷ cẩu rất thành công vào cuối năm 2023, đạt doanh thu hơn 108 tỉ đồng. Linh miêu - Quỷ nhập tràng dự kiến ra rạp vào tháng 11.2024.
Ngoài ra, hiện, phim kinh dị Đèn âm hồn đang trong thời gian quay. Cô dâu ma - phim kinh dị hợp tác Việt - Thái - đã đóng máy, hẹn sớm ra mắt vào đầu năm 2025.
Có thể nói, năm nay mảng phim kinh dị được các nhà làm phim Việt “chú trọng” hơn, cố gắng đưa vào nhiều yếu tố thu hút khán giả như sự tham gia của các ngôi sao tên tuổi, kịch bản lấy chất liệu văn hóa dân gian...
Một vài phim kinh dị Việt có những bước tiến về doanh thu. Trước khi Ma da vượt Quỷ cẩu để trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất, một số phim khác cũng đạt doanh thu rất tốt như Kẻ ăn hồn (gần 67 tỉ đồng), Chuyện ma gần nhà (58,8 tỉ đồng), Pháp sư mù (53,3 tỉ đồng)...
Biên kịch Hồng Nhung nhận xét, trong khoảng 2 năm trở lại đây, phim kinh dị đã bắt đầu có sự khởi sắc về mặt doanh thu. Khán giả cũng bắt đầu đón nhận thể loại này sau một thời gian các phim kinh dị Việt thường bị chê khi công chiếu. Đây là tín hiệu mừng cho các nhà làm phim, rằng khán giả sẽ luôn ủng hộ phim Việt nếu được làm chỉn chu, chuyên nghiệp.
Khởi sắc nhưng vẫn chưa bứt phá
Nhìn nhận khách quan, phim kinh dị không phải là thể loại dễ làm, đặc biệt là khâu hóa trang, bối cảnh, kỹ xảo - 3 yếu tố thường được xem là điểm yếu của điện ảnh Việt nhiều năm qua.
Nếu so phim kinh dị Việt với các phim kinh dị - bom tấn của Hollywood, Hàn Quốc, Thái Lan... với mức đầu tư khủng, kỹ xảo ấn tượng thì các phim trong nước vẫn chưa thể bắt kịp.
Nhưng, nhiều nhà làm phim đã khắc phục khuyết điểm này bằng cách mạnh dạn đầu tư kinh phí hơn; và thay vì đi theo lối mòn mô típ các phim đã được điện ảnh thế giới đã làm như xác sống, quái vật... vài nhà làm phim chọn chủ đề văn hóa dân gian - một thể loại vẫn chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh rộng. Các truyền thuyết tâm linh, kinh dị trong dân gian luôn có sức hút với người xem.
Một số nhà làm phim Việt thẳng thắn thừa nhận, khâu kỹ xảo vẫn đang là điểm yếu của điện ảnh Việt. Hiện ở Việt Nam, đội ngũ đảm nhận khâu kỹ xảo cũng dần được nâng cao tay nghề nhưng chưa thể làm khán giả “phát cuồng”, bất ngờ khi xem phim. Chất lượng kỹ xảo của phim điện ảnh Việt đang dừng ở mức tạm ổn, thậm chí nhiều cảnh còn bị chê giả.
Bên cạnh kịch bản, chất lượng hình ảnh, diễn xuất, khâu truyền thông cho dự án cũng quan trọng. Các phim điện ảnh Việt, nhất là phim kinh dị cần khắc phục ở khâu phát triển kịch bản. Nhiều phim có mở đầu khá ấn tượng nhưng đuối về sau khiến bộ phim “đầu voi đuôi chuột”.
Không thể phủ nhận, phim kinh dị Việt đang khởi sắc, nhưng nếu muốn chinh phục khán giả về lâu, về dài, nhà làm phim cần nâng cao, hoàn thiện hơn nữa yếu tố kỹ xảo, kịch bản... để giúp dòng phim kinh dị trở thành một thương hiệu thế mạnh của điện ảnh Việt như thể loại tình cảm gia đình, đang được các nhà làm phim chú trọng khai thác mạnh như hiện nay.