Theo dữ liệu Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công bố về 5 ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5 (từ 27.4 đến 1.5.2024), Thanh Hóa là địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước với 3.805 tỉ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Tiếp theo là TPHCM, với 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ ba là Hà Nội, với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỉ đồng, tăng gần 10%.
Tổng thu từ khách du lịch của Quảng Ninh đạt 2.210 tỉ đồng, tăng 53%. Đà Nẵng đứng thứ 6 với 1.336 tỉ đồng, tăng gần 13%. Khánh Hòa chốt vị trí top 7 trong bảng tổng sắp các địa phương có doanh thu nghìn tỉ đồng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, với 1.306 tỉ đồng, tăng 53%.
Cùng kỳ năm 2023, top các địa phương có doanh thu cao nhất đạt mức nghìn tỉ đồng là TPHCM (3.130 tỉ đồng), Thanh Hóa (2.800 tỉ đồng), Hà Nội (2.400 tỉ đồng), Nghệ An (1.500 tỉ đồng).
Còn trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 kéo dài 4 ngày năm 2022 - khi ngành du lịch mới khởi động lại sau COVID-19, đứng đầu "câu lạc bộ nghìn tỉ" là Thanh Hóa (1.960 tỉ đồng), TPHCM (1.610 tỉ đồng), Hà Nội (1.500 tỉ đồng).
Dù vậy, một yếu tố quan trọng khác cần xét đến chính là mức chi tiêu của khách du lịch. Trong top 7 địa phương đạt doanh thu nghìn tỉ đồng năm nay, Đà Nẵng là điểm đến có mức chi tiêu trung bình của khách du lịch cao nhất, đạt hơn 3,9 triệu đồng/người.
Tiếp đó là TPHCM, với chi tiêu bình quân hơn 3,38 triệu đồng/người và theo sát là TPHCM với khoảng 3,33 triệu đồng/người. Quảng Nam đứng thứ tư với chi tiêu bình quân hơn 2,57 triệu đồng/người.
Tuy tỉnh Thanh Hóa đạt tổng doanh thu du lịch cao nhất cả nước, mức chi tiêu bình quân của khách du lịch tại địa phương này đứng top giữa với khoảng 2,5 triệu đồng/người.
Số liệu này tương ứng với thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, khi lượng khách tham quan, lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ (5 ngày, từ 27.4 - 1.5) đạt hơn 336.000 lượt, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương đạt 70%. Các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống công suất bình quân đạt 45%, đa số là khách lẻ.
Dù chịu ảnh hưởng với vé máy bay nội địa tăng cao, TP Đà Nẵng ghi nhận số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023 với hơn 16.000 lượt. Bên cạnh đó, lượng khách di chuyển bằng đường bộ, đặc biệt là phương tiện tự túc cũng tăng cao.
Khách du lịch có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khi đến Đà Nẵng. Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, du khách tập trung đi tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch lớn như Sun World Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Mikazuki… tham gia tắm biển, trải nghiệm các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà trong kỳ nghỉ lễ.
Các địa phương ghi nhận mức chi tiêu bình quân cao cũng có nhiều hoạt động cho du khách trong kỳ nghỉ. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, một số địa phương chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai.
Tiêu biểu là Ngày hội Du lịch TPHCM, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản"; Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) mở cửa đón khách miễn phí…
Các hoạt động lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn thu hút du khách cũng được các địa phương triển khai tích cực, sôi động, tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật như “Khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024” với chủ đề “Sóng mùa hè”; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024…