Cơ hội đưa văn hóa, bản sắc Việt ra thế giới qua công nghiệp thời trang

Anh Trang |

Trang phục mang văn hóa, bản sắc Việt Nam xuất khẩu ra thế giới vẫn “nhỏ giọt” nhưng có tiềm năng mở rộng.

Việt Nam nằm trong top đầu về xuất khẩu hàng dệt may

Trong 12 lĩnh vực mũi nhọn của chiến lược công nghiệp hóa văn hóa, có thời trang.

Hiện, dệt may luôn dẫn đầu trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 37,5 tỉ USD, đứng thứ 3 về quy mô, sau Trung Quốc và Bangladesh. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, Việt Nam đứng thứ hai sau Bangladesh, với mức tăng 10,5-11%.

Đến nay, hàng dệt may Việt Nam hiện đã có vị thế tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức và Trung Quốc là các thị trường tiêu thụ chủ yếu các loại hàng dệt may của Việt Nam.

Xuất khẩu trang phục mang văn hóa bản sắc Việt ở thị trường ngách

Dù ngành dệt may của Việt Nam xếp top cao thế giới nhưng xuất khẩu vải truyền thống, trang phục mang bản sắc văn hóa Việt ra thế giới là bài toán nan giải của ngành thời trang Việt Nam.

NTK (nhà thiết kế) Thủy Nguyễn, có hơn 10 năm hoạt động trong ngành thời trang chia sẻ với phóng viên Lao Động, cô chỉ ra những hạn chế của chất liệu truyền thống Việt Nam: “Các kỹ thuật sản xuất truyền thống được chúng ta lưu truyền và áp dụng từ xa xưa. Các kỹ thuật này được “tinh chỉnh” theo thời gian để làm ra sản phẩm phù hợp với nguyên liệu đầu vào, thời tiết và hoạt động sinh hoạt của con người bản địa. Nhưng, sản phẩm của chúng ta chưa đa dạng.

Để làm nên một thiết kế cao cấp, chưa kể tới việc dành cho thị trường trong nước hay quốc tế, tôi vẫn ưu tiên sử dụng nguyên phụ liệu của Việt Nam.

Mục tiêu của tôi là khai thác và phát triển tiềm năng của các nguyên liệu và kỹ thuật truyền thống trong nước, đồng thời tìm kiếm những cách kết hợp sáng tạo để vừa lưu giữ được nghề thủ công, vừa mang lại vẻ đẹp đương đại cho bản sắc Việt”.

Với NTK Thủy Nguyễn, cô chọn giải “bài toán” kinh tế bằng các sản phẩm cao cấp. Sản phẩm chứa đựng sự tôn trọng văn hóa và câu chuyện dân gian Việt Nam.

Theo cô, các sản phẩm không đơn thuần là áo quần, nó là sự quan tâm và am tường của người mặc về văn hóa, tình yêu dành cho câu chuyện truyền thống.

Ngoài họa tiết, tính cao cấp của trang phục được thể hiện qua sự tinh tế trong từng chi tiết và thao tác của nghệ nhân thủ công lành nghề, tạo nên sự độc bản.

Đồng quan điểm, NTK Hữu Anh Zoner chỉ ra những thách thức với việc xuất khẩu trang phục mang văn hóa, bản sắc Việt ra thế giới: “Để xuất khẩu trang phục ghi dấu văn hóa Việt ra thị trường quốc tế là vấn đề không dễ, nhưng không phải không có cơ hội. Sự khác nhau của hai nền văn hóa Á - Âu đã là một thách thức. Việc tiếp cận các thị trường quốc tế sẽ là một hành trình dài và có chiến lược cụ thể.

Theo tôi, nếu xuất khẩu thị trường châu Âu, thương hiệu cần tìm hiểu đối tượng khách hàng. Có thể quảng bá vào đối tượng khách hàng là đồng bào Việt kiều sinh sống ở nước ngoài.

Dù chỉ là thị trường ngách nhưng tiềm năng, bởi người Việt luôn muốn khẳng định tình yêu nước và niềm tự hào văn hóa, dân tộc với thế giới”.

NTK áo dài Song Toàn chia sẻ, khách hàng mua sản phẩm của anh có khoảng 30% là người nước ngoài. Họ biết tới thiết kế của anh thông qua mạng xã hội Instagram.

Anh Trang
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân hai Thủ tướng Việt Nam - Singapore tham quan làng lụa Vạn Phúc

Thanh Hà |

Chiều 28.8, bà Lê Thị Bích Trân - Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng bà Hà Tinh - Phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tham quan Hợp tác xã Vụn Art tại Phố Lụa (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), theo TTXVN.

Lày cỏ - Trò chơi dân gian lưu giữ bản sắc văn hoá

Sơn Việt - Tân Văn |

Cao Bằng - Tham gia trò chơi, mỗi người cần thể hiện bản lĩnh trước đối thủ, đổi mới cách xòe tay làm cho đối phương không đoán được.

Đi tìm bản sắc cho liên hoan phim ở Việt Nam

Anh Tuấn |

Duy trì một thương hiệu liên hoan phim có sẵn, đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương hiệu điện ảnh có thể mang lại những hiệu quả nhất định.

Về thăm làng lụa Vạn Phúc - cái nôi của lụa gấm Việt Nam

Vân Hoa |

Làng lụa Vạn Phúc, hay làng lụa Hà Đông, là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng với nhiều mẫu hoa văn đẹp mắt và lâu đời bậc nhất Việt Nam.

Interactive: Giải phóng thủ đô 10.10.1954 - Mốc son lịch sử

VŨ LINH |

Kể từ “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ năm 1010 đến nay, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước kiên cường đấu tranh, bền bỉ lao động, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách lưu danh muôn đời. Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10.10.1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Nếu vận dụng yếu tố đặc thù, TPHCM chưa phải sáp nhập 6 quận

MINH QUÂN |

TPHCM - Nếu căn cứ vào diện tích và dân số thì TPHCM phải sáp nhập 6 quận và 142 phường, xã trong giai đoạn 2023 - 2025. Tuy nhiên, TPHCM sẽ vận dụng yếu tố đặc thù để chưa phải sáp nhập các quận mà chỉ sáp nhập 71 phường, xã.

Tập trung nguồn lực chăm lo, đại diện, bảo vệ người lao động

Quế Chi |

Bắc Ninh - Thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Ninh cần tập trung nguồn lực làm tốt công tác chăm lo và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt của tổ chức Công đoàn; mỗi cấp công đoàn cần làm tốt hơn ở địa bàn mình, ngành mình, đơn vị mình.

Mưa lớn, nhiều hồ đập ở Hà Tĩnh xả tràn

TRẦN TUẤN |

Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phải điều tiết xả tràn để đón lũ.

Phu nhân hai Thủ tướng Việt Nam - Singapore tham quan làng lụa Vạn Phúc

Thanh Hà |

Chiều 28.8, bà Lê Thị Bích Trân - Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng bà Hà Tinh - Phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tham quan Hợp tác xã Vụn Art tại Phố Lụa (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), theo TTXVN.

Lày cỏ - Trò chơi dân gian lưu giữ bản sắc văn hoá

Sơn Việt - Tân Văn |

Cao Bằng - Tham gia trò chơi, mỗi người cần thể hiện bản lĩnh trước đối thủ, đổi mới cách xòe tay làm cho đối phương không đoán được.

Đi tìm bản sắc cho liên hoan phim ở Việt Nam

Anh Tuấn |

Duy trì một thương hiệu liên hoan phim có sẵn, đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương hiệu điện ảnh có thể mang lại những hiệu quả nhất định.

Về thăm làng lụa Vạn Phúc - cái nôi của lụa gấm Việt Nam

Vân Hoa |

Làng lụa Vạn Phúc, hay làng lụa Hà Đông, là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng với nhiều mẫu hoa văn đẹp mắt và lâu đời bậc nhất Việt Nam.