Tác dụng ngược của chiêu trò
Vừa mới ra mắt, phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” gây xôn xao không phải vì nội dung mà bởi tiết lộ của hai diễn viên chính An Nguy và Kiều Minh Tuấn về chuyện “phim giả, tình thật”. Đáng nói là họ gây sốc khi có những phát ngôn khiến người nghe gần như mất hết thiện cảm, kéo cả diễn viên Cát Phượng vào cuộc.
Làn sóng tẩy chay bộ phim bắt đầu, khi dân mạng phát hiện “tình cảm” của cả hai trong phim thì nhạt nhẽo mà chủ yếu làm quá, cố tình diễn sâu để tạo scandal.
Sau hơn 1 tuần công chiếu, nhà sản xuất phim Dung Bình Dương hốt hoảng tiết lộ rằng doanh thu bộ phim bị ảnh hưởng khá nhiều từ việc khán giả đồng loạt tẩy chay sau ồn ào tình cảm giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy.
Phim được đầu tư 25 tỉ đồng nhưng đến nay chỉ mới thu về khoảng 10 tỉ. Trước thiệt hại đáng kể này, bà Dung khẳng định sẽ kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy.
Bà Dung nhấn mạnh bà kiện hai diễn viên không nhằm để đòi đền bù thiệt hại về tiền bạc mà chỉ muốn đòi lại danh dự, công bằng cho mình và đồng thời chứng minh cho khán giả thấy nhà sản xuất không liên kết với họ trong việc tạo scandal.
Tuy nhiên, cách trả lời của bà Dung cũng thiếu chính xác: Phim không hay hoặc không hợp gu thì khán giả không đến rạp, chiêu trò chỉ là một phần khiến khán giả càng quay lưng với phim mà thôi.
Còn việc nhà sản xuất có bắt tay với diễn viên, đội ngũ PR tạo scandal thì chỉ người trong cuộc biết và khán giả cũng không quan tâm. Trong khi đó, diễn viên An Nguy cũng khá tỉnh bơ khi trả lời báo chí, rằng đợi khi nào “kiện hãy tính”.
Nhiều người cho rằng phải chăng đây cũng chính là chiêu PR “làm ầm lên, tung hê tất cả” của nhà sản xuất trong nỗ lực tuyệt vọng đưa khán giả tới rạp?
Chuyện dùng tình cảm hư thực giữa các cặp diễn viên chính làm “mồi nhử” khán giả xem phim khá phổ biến trước đây. Chẳng hạn, phim “Bệnh viện ma” trước khi ra rạp cũng kịp làm nóng chuyện tình cảm của Hari Won và Trấn Thành, hay chuyện tình Will - Kaity Nguyễn trong “Em chưa 18”, Hoàng Thùy Linh và Harry Lu trong “Thần tượng”, Trường Giang và Sam trong “Siêu sao siêu ngố” cùng chiêu cầu hôn với Nhã Phương...
Tuy nhiên, khi đi vượt quá giới hạn và cả sức chịu đựng của người xem, chiêu trò tình cảm trở nên phản cảm mà “Chú ơi đừng lấy mẹ con” là minh chứng.
Khán giả quay lưng vì mất niềm tin
Riêng câu chuyện lùm xùm này kết thúc bằng hậu quả là diễn viên nhí Hữu Khang phải nhập viện vì bị tổn thương trước các tin nhắn mạt sát, xúc phạm. Cậu bé đóng vai Nhện là con trai An Nguy đã khóc đến mất ngủ, bỏ ăn và thậm chí nghỉ học... rồi bị suy nhược cơ thể và sốc tâm lý, sau khi vô tình đọc được những lời chê bai nặng lời của khán giả quá khích trên mạng,
Qua đây, có thể thấy cách xử lý khủng hoảng trên truyền thông của nhà sản xuất cũng không nhanh nhạy. Khi sự việc bị đẩy đi quá xa, lẽ ra nhà sản xuất nên dừng ngay việc phát hành phim hoặc có những động thái cần thiết để xử lý tình huống.
Chuyện nhà sản xuất phim có kiện diễn viên không thì còn phải chờ hồi kết, vì đây cũng là trường hợp hy hữu. Sau những cãi vã và đổ lỗi, chẳng ai nhận ra nguyên nhân chính là phim không hay, diễn xuất chưa tới.
Nhiều khán giả cho rằng, chiêu trò PR quá đà đã phản tác dụng. Và có khi, nhà sản xuất đổ vạ vì có scandal nên mới bị lỗ chứ không phải do chất lượng phim.