Facebook buông Ngoại hạng Anh, vẫn chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

Thế Lâm |

Sau khi Facebook được cho rằng đã buông bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, niềm hy vọng được nhen nhóm cho các nhà đài truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam mua bản quyền phát sóng giải này trong ba mùa từ 2019-2022.

Chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

Tổng số tiền mà Facebook đã bỏ ra để mua bản quyền phát sóng độc quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) tại 4 quốc gia trong ba mùa từ 2019-2022 lên đến 264 triệu USD, trong đó mức giá riêng dành cho thị trường Việt Nam là 100 triệu USD, tức hơn gấp đôi mức giá của bản quyền ba mùa giải từ 2016-2019.

Thông tin mới nhất từ Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV), dự kiến trong tuần này, hiệp hội sẽ nhóm họp cùng với các đơn vị thành viên là doanh nghiệp THTT để bàn đến vấn đề mua bản quyền giải EPL sau khi Facebook đã buông.

Tuy nhiên, thông tin cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ như vậy. Bởi cho đến nay, VNPayTV cũng chưa nhận được thông tin gì từ đơn vị sở hữu bản quyền EPL khu vực thị trường Việt Nam.

Nhưng theo một số nhà quan sát có kinh nghiệm từ nhiều mùa giải trở lại đây, các đơn vị sở hữu bản quyền EPL đến từ nước ngoài sẽ ít có khả năng chọn làm việc với VNPayTV. Khả năng lớn hơn là họ sẽ “xé lẻ” từng doanh nghiệp THTT ra để đàm phán, thậm chí còn có chiêu thức lần lượt “kích” hết đơn vị này tới đơn vị khác để từ từ đẩy giá lên tới mức có lợi nhất có thể.

Chính vì thế mà vài năm qua, Bộ TT&TT đã từng hơn một lần chỉ đạo VNPayTV đứng ra làm đầu mối đàm phán mua bản quyền EPL. Phương án một đầu mối này tạo “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu”, chính là điều các đơn vị sở hữu bản quyền EPL đến từ nước ngoài muốn tránh.

Và trên thực tế, cho dù phía VNPayTV từng kêu gọi sự hợp sức từ các đơn vị thành viên lại để đàm phán mua bản quyền EPL, nhưng cuối cùng K+ vẫn “một lối đi riêng” mua gói phát sóng độc quyền, với mức giá được cho rằng 40 triệu USD ba mùa giải từ 2016-2019.

Thách thức từ mức giá 100 triệu USD…

Mức giá mà Facebook chốt mua độc quyền bản quyền EPL dành cho thị trường Việt Nam là 100 triệu USD, gấp hơn hai lần so với mùa giải từ 2016-2019. Câu hỏi đặt ra là, sau khi Facebook buông, các nhà đài THTT Việt Nam nếu muốn sở hữu bản quyền, liệu có thể thu xếp 100 triệu USD, tương đương hơn 2.300 tỉ đồng?

Mức giá bản quyền Ngoại hạnh Anh “liên tục phát triển“.
Mức giá bản quyền Ngoại hạnh Anh “liên tục phát triển“.

Thời điểm phát sóng mùa giải EPL mới sẽ bắt đầu từ giữa tháng 8.2019. Như vậy, khoảng thời gian 6 tháng để tìm kiếm cơ hội và đàm phán không phải là quá eo hẹp. Song vấn đề nan giải là ở mức giá, với con số 100 triệu đã trở nên quá đắt đỏ.

Tình từ năm 2018, một số bản quyền phát sóng các giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu Châu Âu đã không còn nằm hoàn toàn trong tay các đài THTT Việt Nam, đơn cử như giải Vô địch quốc gia Đức – Bundesliga, giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha – La Liga. Trong trường hợp nếu trong ba mùa tới mất cả bản quyền giải EPL thì hầu như không còn giải lớn quốc gia Châu Âu nào đáng kể nữa ngoài giải Vô địch Italia đang được FPT Play phát sóng.

Trên thị trường THTT Việt Nam, giai đoạn từ 2010-2017 là sự tập trung hóa bản quyền phát sóng các giải bóng đá hàng đầu Châu Âu, được K+ mua và nắm giữ. Song từ năm 2017 tới nay, xu hướng ngược lại, phân mảnh về nhiều nhà đài khác nhau, thậm chí có cả các đơn vị nước ngoài.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Có nên mừng khi Facebook đổ vỡ đàm phán bản quyền Ngoại hạng Anh?

Thế Lâm |

Giữa năm 2018, tin tức về việc Facebook đã bỏ ra tới 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa từ năm 2019-2022 lan truyền đã khiến các đài truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam hụt hẫng. Bởi, bản quyền EPL lâu nay chính là đòn bẩy để thu hút người xem.

Nguy cơ “trắng tay” bản quyền EPL ngày càng đến gần các nhà đài

Thế Lâm |

Càng gần cuối mùa giải 2018-2019 tại các quốc gia Châu Âu, thì nỗi lo “trắng tay” bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) cũng ngày càng đến gần. Nỗi lo ở đây không chỉ là không có, mà chính là câu hỏi lấy gì để cạnh tranh?

Facebook, Amazon, Google vung tiền mua bản quyền phát sóng thể thao: Điều gì đang xảy ra?

M.P (tổng hợp) |

Sẵn sàng chi tới hàng chục USD, thậm chí cả tỉ USD để mua về bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao trên nền tảng của mình. Sau các vụ ông lớn Facebook, Amazon, Google vung tiền mua bản quyền phát sóng thể thao, có vẻ như 3 ông lớn này đang muốn lấn sân sang truyền hình.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Có nên mừng khi Facebook đổ vỡ đàm phán bản quyền Ngoại hạng Anh?

Thế Lâm |

Giữa năm 2018, tin tức về việc Facebook đã bỏ ra tới 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa từ năm 2019-2022 lan truyền đã khiến các đài truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam hụt hẫng. Bởi, bản quyền EPL lâu nay chính là đòn bẩy để thu hút người xem.

Nguy cơ “trắng tay” bản quyền EPL ngày càng đến gần các nhà đài

Thế Lâm |

Càng gần cuối mùa giải 2018-2019 tại các quốc gia Châu Âu, thì nỗi lo “trắng tay” bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) cũng ngày càng đến gần. Nỗi lo ở đây không chỉ là không có, mà chính là câu hỏi lấy gì để cạnh tranh?

Facebook, Amazon, Google vung tiền mua bản quyền phát sóng thể thao: Điều gì đang xảy ra?

M.P (tổng hợp) |

Sẵn sàng chi tới hàng chục USD, thậm chí cả tỉ USD để mua về bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao trên nền tảng của mình. Sau các vụ ông lớn Facebook, Amazon, Google vung tiền mua bản quyền phát sóng thể thao, có vẻ như 3 ông lớn này đang muốn lấn sân sang truyền hình.