Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân" đã bế mạc vào hôm qua (5.5) tại TP Điện Biên Phủ. Giải đấu đã diễn ra thành công sau hành trình 5 chặng đua kéo dài từ Hà Nội đến TP Điện Biên Phủ.
Dù giải đấu có sự tham gia của 70 vận động viên nhưng theo ghi nhận, đoàn đua đã về đích an toàn, không xảy ra tai nạn hay sự cố đáng tiếc. Thành công này đến từ sự nỗ lực của nhiều lực lượng tham gia, đồng hành cùng cuộc đua, trong đó có đội môtô.
Ở cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân", câu lạc bộ môtô TP Hà Nội là đơn vị trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ dẫn đoàn và bảo vệ đoàn đua.
Trao đổi với Lao Động, Đại tá Lê Ngọc Long - Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, Phó trưởng ban phụ trách công tác tuyên truyền và hoạt động xã hội của cuộc đua cho biết: "Ban tổ chức xin ghi nhận và đánh giá rất cao những đóng góp và sự đồng hành của câu lạc bộ môtô TP Hà Nội. Đây là sự đồng hành mang tính truyền thống khi thông qua Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, chúng tôi luôn lựa chọn câu lạc bộ môtô TP Hà Nội là đơn vị tham gia làm nhiệm vụ.
Các thành viên luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, thái độ nghiêm túc, trách nhiệm và tinh thần không đơn thuần xuất phát từ thể thao mà còn cả về chính trị, xã hội, ý nghĩa của cuộc đua".
Câu lạc bộ môtô Thành phố Hà Nội có lịch sử tiền thân là câu lạc bộ môtô Quốc Phòng, ra đời năm 1960, do Nhà nước quản lý chuyên làm nhiệm vụ về chính trị, thể thao của Quốc gia trong các dịp đại lễ lớn. Sau này, Sở Thể dục Thể thao Hà Nội (sau là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội) thành lập câu lạc bộ môtô Thành phố Hà Nội có nhiệm vụ dẫn đoàn ở các giải đua thể thao.
Tại cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân", câu lạc bộ này đã huy động 45 xe với tổng 48 thành viên. Hai loại xe được sử dụng chủ yếu là Honda và BMW. Chiếc nhỏ nhất có phân khối là 500cc, lớn nhất là 1800cc với tầm giá khoảng 200-250 triệu đồng (Honda CBX), 700-900 triệu đồng (BMW), 900 triệu đồng -1 tỉ 200 triệu đồng (Honda Gold Wing).
Anh Hoàng Minh Tuấn, thành viên của câu lạc bộ môtô Thành phố Hà Nội chia sẻ: "Tất cả thành viên của câu lạc bộ đều có công việc riêng, làm tư nhân, doanh nghiệp hoặc Nhà nước nhưng có chung niềm đam mê xe thể thao. Đồng thời, câu lạc bộ là thành viên của Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam, chúng tôi đều có thẻ trọng tài môtô nên khi nhận nhiệm vụ tại cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ, toàn đội đã tạm gác công việc cá nhân để lên đường".
Khi bắt đầu làm nhiệm vụ ở từng chặng, các thành viên của đội môtô luôn phải đeo tai nghe và gắn bộ đàm để liên tục trao đổi với đoàn, tuân thủ lịch trình đã được sắp xếp và giao từ trước, đó là chia làm các tổ dẫn đoàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho vận động viên, hỗ trợ cảnh sát giao thông dẹp đường, phối hợp hỗ trợ trọng tài cũng như hỗ trợ báo chí lấy tư liệu, hình ảnh và video trong suốt chặng đua.
"Trở ngại lớn nhất khi làm nhiệm vụ là thời tiết. Khi trời mưa, gió, vận động viên dễ bị té, ngã, nếu chúng tôi không giữ được khoảng cách an toàn, không kịp thời xử lí tình huống bất ngờ thì dễ dẫn đến tai nạn ngã theo chùm.
Ở cuộc đua lần này, ban tổ chức đã phối hợp tốt với cảnh sát giao thông các địa phương để dẹp đường nên không gặp tình trạng người dân băng qua đường hay 'giặc lái'", anh Vũ Quang Vinh - một thành viên khác của đội môtô chia sẻ.
Ngay sau khi bế mạc cuộc đua, câu lạc bộ môtô Thành phố Hà Nội đã lên đường về Hà Nội, quay lại với guồng quay công việc thường nhật của mình.