Trả lời phỏng vấn CNBC, chiến lược gia của Longview Economics dẫn các chỉ số kinh tế mới nhất cho thấy, người tiêu dùng Mỹ đang nhanh chóng cạn tiền dư trong khi tiết kiệm hộ gia đình cũng chịu sức ép ngày càng tăng.
"Về cơ bản, tôi nghĩ người tiêu dùng Mỹ đang tiến tới bờ vực. Tất nhiên, doanh số bán lẻ khá mạnh trong vài tháng qua và mọi người khá hào hứng với điều đó, nhưng thực tế, nếu nhìn vào những gì đang diễn ra, tiết kiệm hộ gia đình đã giảm xuống và tăng trưởng thu nhập thực tế đã âm trong 3 tháng" - ông nói.
Chuyên gia Watling lưu ý, người tiêu dùng và thị trường lao động đang chịu nhiều áp lực bên lề và suy thoái đáng kể ở thị trường lao động có thể gây ra suy thoái kinh tế ở Mỹ. “Chúng ta sẽ đi đến điểm đó trong vài tháng tới. Tôi nghĩ Mỹ đang ở trong thời kỳ khó khăn” - ông Watling cảnh báo.
Nghiên cứu gần đây của Đại học Michigan chỉ ra, tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã xấu đi trong tháng 10 và là tháng giảm thứ 3 liên tiếp, khiến các hộ gia đình sẽ ghi nhận lạm phát cao hơn trong năm 2024.
Trong báo cáo tháng trước, Moody's Investor Service cho biết, lạm phát và triển vọng xấu đi của nền kinh tế Mỹ đang đè nặng lên người tiêu dùng. Chi tiêu cá nhân thúc đẩy khoảng 2/3 nền kinh tế Mỹ nhưng đại đa số người Mỹ hiện có ít tiền tiết kiệm hơn so với trước đại dịch.