Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Lê Thanh Phong |

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Các kết luận sau chưa thuyết phục.

Ví dụ, "do đây là tuyến mới, đi sát sông Phan, dòng chảy quanh co, thượng lưu có đập sông Phan nên chế độ thủy văn rất phức tạp". Tất cả những điều này tồn tại trước mắt, không có gì phải bất ngờ, khảo sát thiết kế tất nhiên phải biết trước.

Ví dụ, "nguyên nhân ngập đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi". Cái đập sông Phan không phải mới xuất hiện, chuyện đập phía trên sẽ thay đổi dòng chảy hạ lưu cũng không phải là "phát hiện khoa học mới", mà đó là kiến thức cơ bản.

Ví dụ, "phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường". Những điều này cũng bày biện rõ ràng, thiên nhiên không "giấu giếm", đúng ra phải nhận thấy khi khảo sát.

Còn đây là kết luận đáng quan tâm nhất: Các chuyên gia cũng đều thống nhất đánh giá việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.

Đương nhiên ở đây là thiếu sót về chuyên môn, không ai dại dột cố ý làm sai, trừ khi có mục đích tham nhũng. Còn đối với sự cố này, cho thấy chỉ liên quan đến kỹ thuật.

Nói cho dễ hiểu, đó là thiết kế đoạn đường này thấp dẫn đến bị ngập. Cho nên, giải pháp tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống chỉ là tạm thời. Không thể cứ đến mùa mưa là đi dọn chướng ngại, và cũng không chắc dọn rồi thì hết ngập.

Hãy cứ nhìn thẳng vào bản chất của sự cố, nghiên cứu khách quan, khoa học. Nếu do thiết kế đoạn đường này thấp dẫn đến bị ngập, thì thẳng thắn nhận sai, sửa lại để đảm bảo kỹ thuật.

Có làm thì cũng có thể sai, đó là chuyện bình thường, kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm những dự án sau tốt hơn. Việc cần làm ngay lúc này là thẳng thắn xác định điểm sai sót để khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lưu thông. Dứt khoát như vậy đi.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chính thức kết luận nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động tối 9.8, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đã có kết luận nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Yêu cầu có giải pháp chống ngập lụt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước 20.8

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cử Tổ công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Sai phạm nghiêm trọng ở dự án cải tạo đất phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 9.8, UBND tỉnh Đồng Nai vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tại buổi khảo sát thực địa và nghe báo cáo xử lý việc thực hiện thu hồi vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và xác định các sai phạm nghiêm trọng.

Vụ "đê trăm tỉ làm khổ dân" ở Phú Thọ: Mòn mỏi chờ sổ đỏ

Tô Công |

Phú Thọ - Đã 12 năm sau khi di dời để làm dự án đê trăm tỉ, người dân xã Điêu Lương vẫn chưa thể tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tranh cãi chuyện SGK: Bộ GDĐT có nên biên soạn thêm 1 bộ sách?

Nhóm PV |

Những ngày qua, đã xuất hiện đề xuất về việc đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK của Bộ sau khi công tác xã hội hóa biên soạn SGK đã thực hiện được gần 4 năm nay. Điều này nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Bổ sung 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng Công an nhân dân

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng Công an nhân dân, có hiệu lực từ ngày 15.8.2023

Hoãn xử vụ án ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

Long Nguyễn |

Ngay từ sáng sớm 14.8, rất đông người dân đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Yên Bái để theo dõi phiên xét xử vụ án liên quan đến ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, song chỉ ít phút sau khi bắt đầu, phiên tòa bị tạm hoãn.

Những bước ngoặt trong cuộc đua vô địch giữa đội Công an Hà Nội và Hà Nội FC

MINH PHONG |

Cuộc đua vô địch V.League 2023 chỉ còn lại Công an Hà Nội và Hà Nội FC.

Chính thức kết luận nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động tối 9.8, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đã có kết luận nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Yêu cầu có giải pháp chống ngập lụt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước 20.8

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cử Tổ công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Sai phạm nghiêm trọng ở dự án cải tạo đất phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 9.8, UBND tỉnh Đồng Nai vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi tại buổi khảo sát thực địa và nghe báo cáo xử lý việc thực hiện thu hồi vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và xác định các sai phạm nghiêm trọng.