Cái chết của 2.000 tỉ

ANH ĐÀO |

Hằng năm phải nhập 500.000 tấn Soda cho công nghiệp với nhu cầu tăng 15-20%/năm. Nhưng nhà máy (NM) chưa hoạt động thì đã “đắp chiếu”. Dùng nguyên liệu chính là muối, nhưng “chết” lại bảo là vì “thiếu nguyên liệu”.

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức yêu cầu kiểm tra báo cáo vụ “đắp chiếu” của NM Soda 120 triệu USD tại Khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam. Trong việc “đắp chiếu” này, có những lẽ không thể hiểu nổi nếu tư duy đúng với logic thông thường.

Không hiểu nổi, bởi trong khi soda, một thứ nguyên liệu công nghiệp đang phải nhập 100% với tổng lượng nhập ước tính nửa triệu tấn/năm, tiêu tốn bằng ngoại tệ, thì NM soda đầu tiên chết ngay khi vừa “cất tiếng khóc chào đời”.

Không hiểu nổi, bởi NM kêu thiếu nguyên liệu trong khi nguyên liệu chính là đá vôi và muối, ở một đất nước xuất khẩu đá vôi và có hàng ngàn kilomet bờ biển.

Nửa tháng trước, PV Báo Lao Động đã gặp gỡ lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân của sự “đắp chiếu” là bởi “NM Soda chưa khắc phục được hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường, là do khó khăn về tài chính, trục trặc kỹ thuật vì nhập dây chuyền thiết bị Trung Quốc”.

Vậy là y như các dự án ethanol, NM thép, phân bón... đang “đắp chiếu” khác, nguyên nhân quanh đi quẩn lại vẫn là nhập công nghệ Trung Quốc, khó khăn về tài chính, chậm tiến độ... Một bài học xương máu đắt đỏ đã phải trả học phí bằng hàng nghìn tỉ rồi lại y theo vết xe đổ.

Nhớ ngày khởi công năm 2010, người dân Quảng Nam choáng váng trước viễn cảnh xán lạn. Nào là NM đầu tiên, tiên phong. Nào là tạo 400 việc làm. Nào là 60 tỉ nộp ngân sách hằng năm.

Cuối cùng thì là bánh vẽ, là nợ cả lương khi NM trở thành cục nợ xấu mà 4-5 ngân hàng đang cố giành nhau níu kéo đống sắt thép đang han gỉ mỗi ngày.

Hồi năm 2016, ngay khi NM đi vào hoạt động, ô nhiễm môi trường tại khu vực này đã khiến 240 hộ dân xã Tam Hiệp liên tục bao vây nhà máy. Kết quả kiểm tra của Tổng cục Tài nguyên môi trường cho thấy đây đúng là một NM loại “5 không”: Không đánh giá tác động môi trường; không thu gom triệt để. Không cảnh báo; Không kê khai chất thải nguy hại. Không đăng ký nguồn thải nguy hại. Không báo cáo. Đến giấy phép xả thải cũng không.

2.000 tỉ. Rất đau xót. Nhưng thà để cho những NM loại này “chết một lần cho xong” còn hơn cứu nó bằng mọi giá để trở thành một nguồn xả thải gây hại cho sinh thái môi trường, còn hơn để nó thành một thứ báo cô phải đổ tiền bù lỗ khi không có gì đảm bảo sản phẩm trong nước có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu, như những người anh em của nó, NM đạm Ninh Bình.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Nhà máy Soda Chu Lai ngừng hoạt động: 2.000 tỉ đồng vay ngân hàng nguy cơ thành nợ xấu

THANH HẢI |

“Nhà máy ngàn tỉ” - Soda Chu Lai (Quảng Nam) “đắp chiếu” hơn 1 năm nay. 5 tổ chức tín dụng, trong đó gồm 4 chi nhánh của Ngân hàng NNPTNT - Agribank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng VN - PVcomBank đã phải cử cán bộ cắm trại, giữ “đống sắt” lạnh. Ngừng hoạt động kéo dài, Nhà máy Soda đang gỉ sét từng ngày, không chỉ khiến hàng trăm công nhân khó đòi được nợ lương, mà hơn 2.000 tỉ đồng vay từ Agribank và PVcomBank đang có nguy cơ thành nợ khó đòi…

Giông lốc làm sập nhà xưởng ôtô Chu Lai - Trường Hải, 4 người thương vong

L.P |

Chiều 6.9, tại công trường thuộc Khu phức hợp ôtô Chu Lai - Trường Hải, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khiến 2 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Đầu tư 120 tỷ đồng mở rộng Cảng Chu Lai

N.T.H |

Ngày 6.8, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, (Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhà máy Soda Chu Lai ngừng hoạt động: 2.000 tỉ đồng vay ngân hàng nguy cơ thành nợ xấu

THANH HẢI |

“Nhà máy ngàn tỉ” - Soda Chu Lai (Quảng Nam) “đắp chiếu” hơn 1 năm nay. 5 tổ chức tín dụng, trong đó gồm 4 chi nhánh của Ngân hàng NNPTNT - Agribank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng VN - PVcomBank đã phải cử cán bộ cắm trại, giữ “đống sắt” lạnh. Ngừng hoạt động kéo dài, Nhà máy Soda đang gỉ sét từng ngày, không chỉ khiến hàng trăm công nhân khó đòi được nợ lương, mà hơn 2.000 tỉ đồng vay từ Agribank và PVcomBank đang có nguy cơ thành nợ khó đòi…

Giông lốc làm sập nhà xưởng ôtô Chu Lai - Trường Hải, 4 người thương vong

L.P |

Chiều 6.9, tại công trường thuộc Khu phức hợp ôtô Chu Lai - Trường Hải, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khiến 2 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Đầu tư 120 tỷ đồng mở rộng Cảng Chu Lai

N.T.H |

Ngày 6.8, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, (Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.