Bị kiện đòi 4.000 tỉ đồng, metro Bến Thành - Suối Tiên có lăn bánh vào quý IV/2024

Lê Thanh Phong |

Theo kế hoạch, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ quý IV/2024, thay vì từ tháng 7 như kế hoạch trước đó.

Nhưng liệu Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) có giữ được cam kết hay không, đã thất hứa nhiều lần, người dân khó lòng tin tưởng.

Mới đây, lại phát sinh thêm chuyện bị nhà thầu đòi nợ, dự án này vốn đã rối lại càng rối thêm. Tính đến hiện tại, các khiếu nại mà nhà thầu Hitachi yêu cầu có tổng chi phí vào khoảng 23,721 tỉ Yên (tương đương gần 4.000 tỉ đồng). Các chi phí phát sinh này là do chậm tiến độ hoàn thành dự án. Theo quy định của hợp đồng CP3 với nhà thầu Hitachi, thời gian hoàn thành là ngày 8.4.2018, nhưng vì nhiều nguyên nhân, dự án kéo dài cho đến nay.

Như vậy là thêm một vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến việc đưa dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành khai thác thương mại theo kế hoạch. Nếu tiếp tục lùi nữa thì ăn nói với dân sao đây!

Vụ kiện 4.000 tỉ đồng này chưa biết đúng sai, thắng thua thuộc về bên nào, nhưng rõ ràng đã thêm một khó khăn cần phải giải quyết. Mặc dù dự án đã hoàn thành 98,10%, nhưng vẫn "đứng bánh" chỉ vì không giải quyết được phần nho nhỏ còn lại.

4.000 tỉ đồng là quá lớn, nếu thua keo này thì dự án bị đội vốn lên khủng khiếp. Ban đầu, dự án được phê duyệt tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng. Nếu thêm 4.000 tỉ đồng bồi thường nữa là con số "khủng".

Khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018, nhưng dự án metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến nay chưa xong, càng kéo dài càng bị đội chi phí, trong đó có bị kiện bồi thường chậm tiến độ do lỗi chủ đầu tư gây ra.

TPHCM có tham vọng triển khai thực hiện nhiều dự án metro với tổng chiều dài 200km, thời gian hoàn thành là đến năm 2035. Nhìn lại dự án metro số 1, chỉ 20km nhưng làm mất 13 năm kể từ ngày khởi công đến nay vẫn chưa lăn bánh.

Để thực hiện được 200km metro trong vòng 10 năm là thử thách quá lớn. Vốn, công nghệ đương nhiên phải tính đến, nhưng khó khăn nhất hiện nay là vốn liếng con người. Không có nhà quản lý giỏi, chuyên gia tài năng, thì dự án lại tái diễn kịch bản chậm trễ, đội vốn như đã xảy ra.

Thực tế này không riêng gì với dự án metro ở TPHCM, mà với nhiều dự án hạ tầng giao thông khác trên khắp cả nước.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 bị nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm hoàn thành nên bị nhà thầu Hitachi khiếu nại đòi các chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng.

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

Metro số 1 triển khai nhiều việc quan trọng để vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 cần sớm giải quyết các vướng mắc với nhà thầu Nhật Bản, triển khai công tác đào tạo thực hành, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hoàn thành dự án để kịp vận hành thương mại cuối năm nay.

TPHCM muốn xây hơn 100km metro ngầm đến năm 2040

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km đến năm 2040, trong đó có khoảng 100km đi ngầm.

Trực tiếp: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn trước Quốc hội

Nhóm PV |

Chiều 5.6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Mưa lớn khiến gần như cả tỉnh Cao Bằng ngập lụt, cảnh báo lũ quét

Tân Văn |

Những cơn mưa kéo dài gây ngập úng diện rộng trên địa bàn tỉnh miền núi Cao Bằng.

Du khách không muốn tượng rồng khổng lồ ở Huế bị phá dỡ

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Nhiều du khách tỏ ra vui mừng trước thông tin hình tượng rồng khổng lồ tại Huế có thể được giữ lại tu bổ, chỉnh trang để phục vụ du khách tham quan, họ không muốn con rồng bị phá dỡ.

Loạt tòa nhà, quán karaoke ở Cầu Giấy vẫn hoạt động dù bị đình chỉ do vi phạm PCCC

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hà Nội - Trong danh sách 78 công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn quận Cầu Giấy đang bị đình chỉ hoạt động, nhiều tòa nhà và quán karaoke vẫn hoạt động bình thường.

Metro số 1 bị nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm hoàn thành nên bị nhà thầu Hitachi khiếu nại đòi các chi phí phát sinh gần 4.000 tỉ đồng.

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

Metro số 1 triển khai nhiều việc quan trọng để vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 cần sớm giải quyết các vướng mắc với nhà thầu Nhật Bản, triển khai công tác đào tạo thực hành, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hoàn thành dự án để kịp vận hành thương mại cuối năm nay.

TPHCM muốn xây hơn 100km metro ngầm đến năm 2040

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km đến năm 2040, trong đó có khoảng 100km đi ngầm.