Trên đại công trường dự án giao thông nghìn tỉ nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đinh Đại |

Sau gần 2 năm thi công, tuyến đường Quốc lộ 279 nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao IC 16) thuộc dự án giao thông miền núi phía Bắc đã dần hình thành.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc gồm 2 tuyến kết nối. Tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu. Tuyến số 2 dài khoảng 53km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội-Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc gồm 2 tuyến kết nối. Tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu. Tuyến số 2 dài khoảng 53km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14, điểm cuối giao với quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Cả 2 tuyến có tổng chiều dài khoảng 200km, do do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ
Cả 2 tuyến có tổng chiều dài khoảng 200km, do do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án 2. Tổng mức đầu tư là 6.018,1 tỉ đồng (tương dương 265,23 triệu USD), tăng gần 700 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu với tổng mức đầu tư 5.339,59 tỉ đồng (tương đương 235,328 triệu USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.019,4 tỉ đồng; chi phí xây dựng 4.155,3 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 325,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng 417 tỉ đồng…
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án 2. Tổng mức đầu tư là 6.018,1 tỉ đồng (tương dương 265,23 triệu USD), tăng gần 700 tỉ đồng so với phê duyệt ban đầu với tổng mức đầu tư 5.339,59 tỉ đồng (tương đương 235,328 triệu USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.019,4 tỉ đồng; chi phí xây dựng 4.155,3 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 325,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng 417 tỉ đồng…
Trong đó, tuyến Lai Châu đến nút giao IC 16 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) có chiều dài khoảng 147km. Tại Lào Cai, tuyến đường chạy chủ yếu qua huyện Văn Bàn với khoảng 64km chiều dài, trên trục đường Quốc lộ 279. Tổng vốn xây lắp toàn tuyến khoảng 2.400 tỉ đồng.
Tuyến Lai Châu đến nút giao IC 16 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) có chiều dài khoảng 147km. Tại Lào Cai, tuyến đường chạy chủ yếu qua huyện Văn Bàn với khoảng hơn 60km chiều dài, chủ yếu trên trục đường Quốc lộ 279, khởi công tháng 9.2022. Tổng vốn xây lắp toàn tuyến này là hơn 2.000 tỉ đồng.
Theo thiết kế, tuyến được đầu tư với tốc độ 60km/h. Chiều rộng mặt đường là 6m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m, bề rộng nền đường là 10m. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành.
Theo thiết kế, tuyến XL01 được đầu tư với tốc độ 60km/h, quy mô đường cấp III miền núi, chiều rộng mặt đường là 6m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m, bề rộng nền đường là 10m. Trong đó, ở Lào Cai, đơn vị thi công gói XL01 (Km00+000-Km18+500) là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168, gói XL02 (Km18+500-Km40+00) do Liên danh Công ty 656 và Tự Lập đảm nhiệm thi công, còn lại gói XL03 (Km40+00-Km63+446) do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 và Công ty TNHH Mạnh Cường thi công.
Ghi nhận của PV trong 2 ngày 9 và 10.7, trên đại công trường nghìn tỉ, đoạn nút giao IC 16, xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai), các máy móc hạng nặng và công nhân được triển khai để san gạn nền đường, đổ bê tông những đoạn đã có mặt bằng sạch.
Ghi nhận của PV trong 2 ngày 9 và 10.7, trên đại công trường nghìn tỉ, đoạn nút giao IC 16, xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai), các máy móc hạng nặng và công nhân được triển khai để san gạn nền đường, đổ bê tông những đoạn đã có mặt bằng sạch.
Còn tại một vị trí khác, đá dăm đã được dải trên mặt đường, chỉ chờ tiến hành thảm nhựa.
Một số vị trí khác, đá dăm đã được dải trên mặt đường, chỉ chờ tiến hành thảm nhựa.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, tuyến đường nãy sẽ giúp kết nối tỉnh miền núi Lai Châu với nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế vùng.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, tuyến đường nãy sẽ giúp kết nối tỉnh miền núi Lai Châu với nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế vùng.
a
Anh Nguyễn Văn Khang (huyện Văn Bàn, Lào Cai) cho biết: "Đường cũ này các phương tiện di chuyển nhiều đã không còn đáp ứng nhu cầu nữa. Được Nhà nước quan tâm, đầu tư nâng cấp, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nhưng vui nhất chắc chắn là người dân Lai Châu, vì giờ đi xuống Hà Nội qua cao tốc sẽ nhanh và thuận tiện hơn".
Tuy vậy, trên tuyến đường nghìn tỉ này hiện vẫn còn tồn tại hơn 200 cột điện chưa thể di chuyển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công
Tuy vậy, trên tuyến đường nghìn tỉ này hiện vẫn còn tồn tại hơn 200 cột điện chưa thể di chuyển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công.
Ngày 10.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) Bùi Huy Kiểm cho biết: “Do quá trình bàn giao mặt bằng còn chậm nên việc thi công cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có khoảng 250 cột điện hạ thế đang án ngữ trên tuyến đường qua huyện Văn Bàn, Lào Cai chưa thể di dời do bên điện lực chưa có kinh phí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tiến độ xây dựng tuyến 1 từ Lào Cai đi Lai Châu hiện được khoảng 60% khối lượng. Dự kiến đến tháng 6.2025 sẽ hoàn thành nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và có mặt bằng sạch“.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) Bùi Huy Kiểm cho biết: “Do quá trình bàn giao mặt bằng còn chậm nên việc thi công cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có khoảng 250 cột điện hạ thế đang án ngữ trên tuyến đường qua huyện Văn Bàn, Lào Cai chưa thể di dời do bên điện lực chưa có kinh phí cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tiến độ xây dựng tuyến 1 từ Lào Cai đi Lai Châu hiện được khoảng 60% khối lượng. Dự kiến đến tháng 6 hoặc chậm nhất là hết năm 2025 sẽ hoàn thành nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và có mặt bằng sạch“.
Trên cung đường 279 từ nút giao IC 16 đi Lai Châu.
Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Xe tải lật, chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau va chạm với ôtô con

An Nhiên |

Vụ va chạm giữa xe tải với ôtô con trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 3 người bị thương, giao thông trên tuyến ùn ứ cục bộ.

Hình hài cung đường 400 tỉ nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

BÀI VÀ ẢNH: Đinh Đại |

Yên Bái - Sau 2 năm thi công, tuyến đường 400 tỉ đồng Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn dang dở, chậm tiến độ.

Cung đường 100 tỉ đồng/km nối cặp Quốc lộ huyết mạch với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bài và ảnh: Đinh Đại |

Yên Bái - Tuyến đường hơn 400 tỉ đồng dài 4 km kết nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành dịp lễ 30.4 - 1.5.

Giảm lệ phí trước bạ, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn chưa khả quan

Minh Ánh |

Giảm mức thu lệ phí trước bạ là chính sách nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, kích cầu thị trường ôtô trong nước. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối ôtô vẫn chưa khả quan, cho thấy việc giảm lệ phí trước bạ cần phải được xem xét kỹ lưỡng.

Dừng đỗ trên cao tốc gây tai nạn bị xử lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 11.7 khiến 2 người chết, 6 người bị thương, nguyên nhân do dừng xe tranh cãi trên đường và bị một xe khác đâm vào. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai và xử lý như thế nào?

Tiểu thương vào chợ họp ở Nam Định sau phản ánh của Lao Động

Hà Vi |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND phường Trần Quang Khải (TP. Nam Định) đã tuyên truyền, vận động tiểu thương vào buôn bán tại chợ mà trước đó bị bỏ không.

Ông Biden lỡ miệng gọi nhầm ông Zelensky là Tổng thống Putin

Song Minh |

Tổng thống Mỹ Joe Biden lỡ miệng gọi Tổng thống Ukraina Zelensky là Tổng thống Putin.

Chứng khoán điều chỉnh nhưng vẫn còn cơ hội chinh phục mốc 1.300 điểm

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán lại tiếp tục gặp trở ngại khi tiếp cận gần vùng đỉnh 1.300 điểm sau chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tiếp.

Xe tải lật, chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau va chạm với ôtô con

An Nhiên |

Vụ va chạm giữa xe tải với ôtô con trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 3 người bị thương, giao thông trên tuyến ùn ứ cục bộ.

Hình hài cung đường 400 tỉ nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

BÀI VÀ ẢNH: Đinh Đại |

Yên Bái - Sau 2 năm thi công, tuyến đường 400 tỉ đồng Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn dang dở, chậm tiến độ.

Cung đường 100 tỉ đồng/km nối cặp Quốc lộ huyết mạch với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bài và ảnh: Đinh Đại |

Yên Bái - Tuyến đường hơn 400 tỉ đồng dài 4 km kết nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành dịp lễ 30.4 - 1.5.