Đầu tư gần 350 tỉ đồng để đại tu đập ngăn mặn ở hạ nguồn sông Hương

NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Để đảm bảo an toàn cho đập ngăn mặn Thảo Long - Công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt nằm ở hạ lưu sông Hương, vừa qua, Bộ NN&PTNT đã quyết định đầu tư gần 350 tỉ đồng để sửa chữa cấp bách đối với công trình này.

Cận cảnh công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long trước thời điểm đại tu.
Theo tìm hiểu, công trình thủy lợi Thảo Long được khởi công xây dựng vào tháng 8.2001 do Ban Quản lý dự án thủy lợi 408 (nay là Ban Quản lý đầu tư – xây dựng thủy lợi 5, Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí thực hiện thời điểm đó là 152 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu, công trình thủy lợi Thảo Long được khởi công xây dựng vào tháng 8.2001 do Ban Quản lý dự án thủy lợi 408 (nay là Ban Quản lý đầu tư - xây dựng thủy lợi 5, Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí thực hiện thời điểm đó là 152 tỉ đồng.
 Với chiều dài 571,25m, công trình này nối đôi bờ bắc và nam sông Hương, bắc qua hai xã Hương Phong và Phú Thanh của TP Huế. Được biết, con đập Thảo Long được các chuyên gia đánh giá là công trình ngăn mặn, giữ ngọt lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Với chiều dài 571,25m, công trình này nối đôi bờ Bắc và Nam sông Hương, bắc qua hai xã Hương Phong và Phú Thanh của TP. Huế.
Ngoài vai trò ngăn mặn, giữ ngọt, đập Thảo Long còn phối hợp với các hồ thủy lợi Tả Trạch, hồ thủy điện Bình Điền thực hiện điều tiết, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nông nghiệp thuộc các huyện Phú Vang, Phong Điền, TX. Hương Trà, Hương Thủy và TP. Huế.
Ngoài vai trò ngăn mặn, giữ ngọt, đập Thảo Long còn phối hợp với các hồ thủy lợi Tả Trạch, hồ thủy điện Bình Điền thực hiện điều tiết, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nông nghiệp thuộc các huyện Phú Vang, Phong Điền, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và TP Huế.
Công trình có 4 hạng mục chính là cống ngăn mặn, cầu giao thông, đường dẫn hai đầu cầu và âu thuyền.
Công trình có 4 hạng mục chính là cống ngăn mặn, cầu giao thông, đường dẫn hai đầu cầu và âu thuyền.
Tuy nhiên, theo thời gian, con đập Thảo Long đã xuống cấp, nhiều hạng mục, thiết bị đã oxy hóa do tiếp xúc lâu năm với nước mặn. Hiện tượng xuống cấp đã xuất hiện từ nhiều năm trước, cần được sửa chữa cấp bách.
Tuy nhiên, theo thời gian, con đập Thảo Long đã xuống cấp, nhiều hạng mục, thiết bị đã oxy hóa do tiếp xúc lâu năm với nước mặn. Hiện tượng xuống cấp đã xuất hiện từ nhiều năm trước, cần được sửa chữa cấp bách.
Theo ghi nhận, các cửa van sử dụng vật liệu thép CT3, thiết bị thủy lực, thiết bị điện, điện tử lắp đặt ngoài trời do chịu nhiều tác động của môi trường đã hư hỏng.
Theo ghi nhận, các cửa van sử dụng vật liệu thép CT3, thiết bị thủy lực, thiết bị điện, điện tử lắp đặt ngoài trời do chịu nhiều tác động của môi trường đã hư hỏng.
Nhiều thiết bị vận hành của đập Thảo Long đã bị ăn mòn, rỉ sét.
Nhiều thiết bị vận hành của đập Thảo Long đã bị ăn mòn, rỉ sét.
Hệ thống trạm nguồn, bơm thủy lực và các cụm van phân áp hư hỏng xuống cấp, bơm không đủ áp lực để đóng mở cửa.
Hệ thống trạm nguồn, bơm thủy lực và các cụm van phân áp hư hỏng xuống cấp, bơm không đủ áp lực để đóng mở cửa.
Lòng dẫn thượng, hạ lưu cống ngăn mặn bị bồi lắng không phát huy được tác dụng của công trình.
Lòng dẫn thượng, hạ lưu cống ngăn mặn bị bồi lắng không phát huy được tác dụng của công trình.
Trước thực trạng đó, vừa qua Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định phê duyệt thành phần Dự án sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn công trình đập Thảo Long với tổng mức đầu tư gần 350 tỉ đồng.
Trước thực trạng đó, vừa qua Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định phê duyệt thành phần Dự án sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn công trình đập Thảo Long với tổng mức đầu tư gần 350 tỉ đồng.
Theo đó, dự án được Bộ NN&PTNT giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
Theo đó, dự án được Bộ NN&PTNT giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
Trong đó, dự án sẽ đại tu các hạng mục sau: Thay mới 6 cửa van và sửa chữa 9 cửa van, thay mới toàn bộ các cụm kín nước đáy và cụm nước bên tại 15 cửa; thay mới các cửa, bu lông chịu lực bằng thép không rỉ, kín nước bằng cao su tấm và cao su củ tỏi.
Trong đó, dự án sẽ đại tu các hạng mục sau: Thay mới 6 cửa van và sửa chữa 9 cửa van, thay mới toàn bộ các cụm kín nước đáy và cụm nước bên tại 15 cửa; thay mới các cửa, bu lông chịu lực bằng thép không rỉ, kín nước bằng cao su tấm và cao su củ tỏi.
 Bố trí cụm kín nước bên và đáy thuận lợi cho việc sửa chữa, thay thế gioăng và bảo dưỡng cửa van. Thay mới hệ thống xi lanh đóng mở cửa van chính và cửa van cấp thoát nước buồng âu.
Bố trí cụm kín nước bên và đáy thuận lợi cho việc sửa chữa, thay thế gioăng và bảo dưỡng cửa van. Thay mới hệ thống xi lanh đóng mở cửa van chính và cửa van cấp thoát nước buồng âu.
Bên cạnh đó, dự án sẽ xử lý chống thấm nền đập, xử lý các khe rỗng dưới dầm dàn van dự án sẽ gia cố hố xói, lòng dẫn hạ lưu công trình. Nâng cấp sửa chữa hệ thống điện điều khiển các van tại công trình và nhà quản lý; sửa chữa, nâng cấp nhà quản lý, bờ bao kết hợp đường quản lý hai đầu đập Thảo Long.
Bên cạnh đó, dự án sẽ xử lý chống thấm nền đập, xử lý các khe rỗng dưới dầm dàn van dự án sẽ gia cố hố xói, lòng dẫn hạ lưu công trình. Nâng cấp sửa chữa hệ thống điện điều khiển các van tại công trình và nhà quản lý; sửa chữa, nâng cấp nhà quản lý, bờ bao kết hợp đường quản lý hai đầu đập Thảo Long.
Ngoài ra, dự án sẽ tiến hành chỉnh trang cầu giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo; xây dựng hệ thống giám sát phục vụ quản lý, vận hành công trình…
Ngoài ra, dự án sẽ tiến hành chỉnh trang cầu giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo; xây dựng hệ thống giám sát phục vụ quản lý, vận hành công trình.
NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng 5 dự án ưu tiên áp dụng hình thức BOT theo Nghị quyết 98

Phương Ngân - Anh Tú |

Năm dự án ưu tiên sẽ áp dụng hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) trên tuyến hiện hữu theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 của Quốc hội đều nằm tại khu vực cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh, phần lớn là quốc lộ hiện hữu đang rơi vào tình trạng quá tải.

Những cột điện nằm giữa đường ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Nhiều cột điện nằm giữa đường sau khi nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Từ đó dẫn tới gây nguy hiểm cho người dân.

Đập ngăn mặn gây ngập đất sản xuất, mỏi mòn đợi phương án giải quyết

HƯNG THƠ |

Đập ngăn mặn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) làm chủ đầu gây ngập nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân hai bên sông Hiếu tại tỉnh Quảng Trị. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.

Báo Mỹ đánh giá VinFast là một trong những thương hiệu xe điện có giá trị nhất

Đức Mạnh |

Tờ báo tài chính uy tín của Mỹ cho biết với vốn hóa thị trường hiện tại, VinFast là một trong những thương hiệu xe điện có giá trị nhất hành tinh. Đây cũng là một trong những nhà sản xuất ôtô có giá trị nhất.

Công an Hà Nội xác nhận nghi phạm bắt cóc là cán bộ CSGT Vĩnh Phúc

Việt Dũng |

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhận, đối tượng bắt cóc bé trai ở Long Biên là Nguyễn Đức Trung, cấp hàm thượng úy, cán bộ đang công tác tại Đội Tham mưu phòng CSGT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ GDĐT biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách sẽ gây tốn kém, lãng phí

Vân Hà (thực hiện) |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa bằng tiền ngân sách hoàn toàn không cần thiết trong bối cảnh thực hiện xã hội hóa như hiện nay. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hà - Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đồng thời là giáo viên Trường THPT Lương Tài, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vấn đề này.

Sững sờ khi biết chồng sắp cưới yêu bạn thân của mình (Phần 1)

Nhóm PV |

Chúng tôi nhận được những lời chia sẻ vô cùng cảm động của một cô gái, nhân vật trong một mối tình đau thương. Cô gái ấy chắc phải đau khổ lắm, vật vã lắm khi phải đóng vai “cô dâu bỏ trốn” trong chính đám cưới của mình.

Chương trình "Giờ thứ 9" do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai mới bàn giao gần 6ha mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tại buổi làm việc ngày 16.8 về giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu hoàn thành kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất trước ngày 15.10. Sau gần 2 tháng khởi công dự án, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao gần 6 ha mặt bằng để thi công.

Hiện trạng 5 dự án ưu tiên áp dụng hình thức BOT theo Nghị quyết 98

Phương Ngân - Anh Tú |

Năm dự án ưu tiên sẽ áp dụng hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) trên tuyến hiện hữu theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 của Quốc hội đều nằm tại khu vực cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh, phần lớn là quốc lộ hiện hữu đang rơi vào tình trạng quá tải.

Những cột điện nằm giữa đường ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Nhiều cột điện nằm giữa đường sau khi nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Từ đó dẫn tới gây nguy hiểm cho người dân.

Đập ngăn mặn gây ngập đất sản xuất, mỏi mòn đợi phương án giải quyết

HƯNG THƠ |

Đập ngăn mặn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) làm chủ đầu gây ngập nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân hai bên sông Hiếu tại tỉnh Quảng Trị. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.