Dân lo lắng vì dự án mở rộng đường ở TP. Huế còn ngổn ngang, chậm tiến độ

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Người dân sống cạnh dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) không hài lòng trước tình cảnh công trường dự án vẫn còn quá ngổn ngang, thi công gây bụi kéo dài, trong khi chỉ còn hơn 1 tháng dự án phải hoàn thành.

Ông Trần Quý, một người dân sống tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) là hộ thuộc diện bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng. Trước đó, khi dự án bắt đầu khởi công, ông đã vô cùng phấn khởi và đồng tình khi tương lai tuyến đường phía trước nhà sẽ trở nên rộng rãi, thoáng và đẹp hơn.
Ông Trần Quý, một người dân sống tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) là hộ thuộc diện bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng. Trước đó, khi dự án bắt đầu khởi công, ông đã rất phấn khởi và đồng tình khi tương lai tuyến đường phía trước nhà sẽ trở nên rộng rãi, thoáng và đẹp hơn.
Thế nhưng, sau hơn 10 tháng khởi công, dự án đã trở thành nỗi khổ của người dân trong suốt thời gian dài. Cụ thể, quá trình thi công dự án khiến bụi bay mịt mù, chúng tấn công những căn nhà, những hàng quán dọc tuyến đường này, khiến đời sống của ông Quý cũng như những hộ dân khác bị ảnh hưởng.
Thế nhưng, sau hơn 10 tháng khởi công, dự án đã trở thành nỗi khổ của người dân trong suốt thời gian dài. Cụ thể, quá trình thi công dự án khiến bụi bay mịt mù, chúng tấn công những căn nhà, những hàng quán dọc tuyến đường này, khiến đời sống của ông Quý cũng như những hộ dân khác bị ảnh hưởng.
Điều đáng nói, chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự án sẽ đến thời hạn phải hoàn thiện công trình, thế nhưng ghi nhận của Lao Động ngày 12.5, công trường dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng vẫn còn rất ngổn ngang.
Điều đáng nói, chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự án sẽ đến thời hạn phải hoàn thiện công trình, thế nhưng ghi nhận của Lao Động ngày 12.5, công trường dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng vẫn còn rất ngổn ngang.
“Có bụi từ sáng sớm, cao điểm nhất là thời điểm 8h, vì thi công kết hợp với lưu lượng xe lớn, bụi khiếp lắm, nên nhà tôi đóng cửa suốt ngày. Tôi được biết, cuối tháng 6 này dự án sẽ hoàn thành nhưng bây giờ chưa hình thành nên cái gì cả, còn ngổn ngang quá”, ông Quý nói.
Công trường ngổn ngang.
Tại công trường, nhiều đất đá, ống bi thoát nước, hệ thống cáp điện, viễn thông đang nằm la liệt hai bên lề đường, án ngữ phía trước nhà dân, gây cản trở việc sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của nhiều hộ.
Tại công trường, nhiều đất đá, ống bi thoát nước, hệ thống cáp điện, viễn thông đang nằm la liệt hai bên lề đường, án ngữ phía trước nhà dân, gây cản trở việc sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của nhiều hộ.
Chỉ còn thời hạn hơn 1 tháng, thế nhưng số công nhân, máy móc thi công tại đây tương đối ít, đặc biệt là đoạn nối với đường Chợ Mai – Tân Mỹ vắng bóng công nhân.
Chỉ còn thời hạn hơn 1 tháng, thế nhưng số công nhân, máy móc thi công tại đây tương đối ít, đặc biệt là đoạn nối với đường Chợ Mai - Tân Mỹ vắng bóng công nhân.
Với mức đầu tư 152 tỉ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản, dự án mở rộng, chỉnh trang vỉa hè, hệ thống cấp, thoát nước đường Phạm Văn Đồng do Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế làm chủ đầu tư.
Với mức đầu tư 152 tỉ đồng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản, dự án mở rộng, chỉnh trang vỉa hè, hệ thống cấp, thoát nước đường Phạm Văn Đồng do Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế làm chủ đầu tư.
 Theo thiết kế, công trình nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Đồng ra 36m. Trong đó mặt đường sẽ rộng 26m được đầu tư đường cấp cao thảm bê tông nhựa, rãnh vỉa bằng bê tông xi măng, trọng tải thiết kế mặt đạt chuẩn, phù hợp với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Nhiều đoạn đường đang bị chia đôi.
Được biết, công trình được khởi công vào tháng 7.2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng cuối 6.2024, do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Nam Á thi công.
Được biết, công trình được khởi công vào tháng 7.2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng cuối 6.2024, do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Nam Á thi công.
Thế nhưng đến nay, dự án vẫn còn đang vô cùng ngổn ngang, điều này khiến nhiều người hoài nghi về khả năng hoàn thiện kịp tiến độ của dự án.
Thế nhưng đến nay, dự án vẫn còn đang ngổn ngang, điều này khiến nhiều người hoài nghi về khả năng hoàn thiện kịp tiến độ của dự án.
Ngày 13.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP Huế cho biết, hiện tại, dự án thực hiện được khoảng 35 - 40%, chậm tiến độ 15 - 20% so với dự kiến. Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh lý giải nguyên nhân chậm tiến độ vì nhiều lý do như vướng giải phóng mặt bằng, thời tiết và cả do nhà thầu.
Ngày 13.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP Huế cho biết, hiện tại, dự án thực hiện được khoảng 35 - 40%, chậm tiến độ 15 - 20% so với dự kiến. Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh lý giải nguyên nhân chậm tiến độ vì nhiều lý do như vướng giải phóng mặt bằng, thời tiết và cả do nhà thầu.
Cụ thể, về giải phóng mặt bằng, tuy dự án bắt đầu từ tháng 7.2023 nhưng đến 3.2024 mới cưỡng chế giải phóng mặt bằng xong, vì vậy nhà thầu không thể tiến hành thi công đồng loạt. Ngoài ra, dự án thi công thừ tháng 7.2023, đến các tháng tiếp theo khi đó Huế đã bước vào những tháng mùa mưa, cho nên mất nhiều tháng độ ẩm nền đất mới được đảm bảo, khi đó đơn vị thi công mới tiến hành được công tác lu lèn, đảm bảo độ chặt của nền đường. Đặc biệt, một nguyên nhân nữa là vì phải di dời 130 trụ điện; hệ thống mạng lưới dây điện ngầm, cáp quang viễn thông, ống nước chi chít ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công vì nhiều đoạn công nhân phải làm bằng tay chứ không thể làm bằng máy móc.
Cụ thể, về giải phóng mặt bằng, tuy dự án bắt đầu từ tháng 7.2023 nhưng đến 3.2024 mới cưỡng chế giải phóng mặt bằng xong, vì vậy nhà thầu không thể tiến hành thi công đồng loạt. Ngoài ra, dự án thi công từ tháng 7.2023, đến các tháng tiếp theo khi đó Huế đã bước vào những tháng mùa mưa, cho nên mất nhiều tháng độ ẩm nền đất mới được đảm bảo, khi đó đơn vị thi công mới tiến hành được công tác lu lèn, đảm bảo độ chặt của nền đường. Đặc biệt, một nguyên nhân nữa là vì phải di dời 130 trụ điện; hệ thống mạng lưới dây điện ngầm, cáp quang viễn thông, ống nước chi chít ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công vì nhiều đoạn công nhân phải làm bằng tay chứ không thể làm bằng máy móc.
“Về lý do chủ quan, nhà thầu vẫn chưa huy động máy móc, phương tiện, nhân công hết công suất; đội ngũ quản lý, giám sát vẫn chưa phát huy hiệu quả. Hiện, thời tiết thuận lợi, chúng tôi liên tục yêu cầu nhà thầu tăng tốc để bù lại phần tiện độ bị chậm cũng như tổng thể tiến độ dự án, vừa làm nhưng cũng đảm bảo tránh bụi, tiếng ồn tối đa để cuộc sống người dân bớt xáo trộn“, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh nói.
“Về lý do chủ quan, nhà thầu vẫn chưa huy động máy móc, phương tiện, nhân công hết công suất; đội ngũ quản lý, giám sát vẫn chưa phát huy hiệu quả. Hiện, thời tiết thuận lợi, chúng tôi liên tục yêu cầu nhà thầu tăng tốc để bù lại phần tiến độ bị chậm cũng như tổng thể tiến độ dự án, vừa làm nhưng cũng đảm bảo tránh bụi, tiếng ồn tối đa để cuộc sống người dân bớt xáo trộn“, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh nói.

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

Khánh Linh - Vũ Linh |

3 cháu nhỏ đã tử vong sau vụ sập tường trong đêm ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Cưỡng chế thu hồi đất làm dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ gặp khó

VIÊN NGUYỄN |

Còn 1% mặt bằng chưa được bàn giao để thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tuy chỉ 1%, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn, dự báo công tác cưỡng chế thu hồi đất gặp nhiều khó khăn.

Không có mặt bằng, dự án Đập ngăn mặn Nha Trang khó về đích

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án Đập ngăn mặn Nha Trang liên tục chậm tiến độ và khó về đích trong năm 2024 do vướng mặt bằng. Đây vốn là dự án trọng điểm của tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 759 tỉ đồng.

Chính thức công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2024

Quế Chi – Hoài Anh |

Sáng 14.5, dưới sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Báo Lao Động tổ chức họp báo chương trình Vinh Quang Việt Nam, tôn vinh những anh hùng - điển hình tiên tiến với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”.

Bên trong mỏ vàng lớn nhất Lào Cai vừa bị trả lại hồ sơ gia hạn khai thác

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Cục Khoáng sản Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa trả lại hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Nhẫn tại mỏ vàng Sa Phìn thuộc xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là nguyện vọng của người lao động

MINH HÀ - LÂM PHÚ |

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa góp ý vào dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đề xuất này cũng là mong mỏi của đa số người lao động.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa dông, có nơi mưa rất to

AN AN |

Do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to.

Công ty ở Đồng Nai tặng 400 nhẫn vàng cho công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 14.5, đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pro Well Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh, TP Long Khánh) cho biết, công ty vừa tổ chức tặng 400 nhẫn vàng cho 400 công nhân lao động của công ty (mỗi nhẫn vàng trị giá 5 phân vàng).

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

Khánh Linh - Vũ Linh |

3 cháu nhỏ đã tử vong sau vụ sập tường trong đêm ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Cưỡng chế thu hồi đất làm dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ gặp khó

VIÊN NGUYỄN |

Còn 1% mặt bằng chưa được bàn giao để thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tuy chỉ 1%, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn, dự báo công tác cưỡng chế thu hồi đất gặp nhiều khó khăn.

Không có mặt bằng, dự án Đập ngăn mặn Nha Trang khó về đích

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án Đập ngăn mặn Nha Trang liên tục chậm tiến độ và khó về đích trong năm 2024 do vướng mặt bằng. Đây vốn là dự án trọng điểm của tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 759 tỉ đồng.