Lặng lẽ nghiên cứu “Phần mềm hỗ trợ học Hóa...”
Nói về em Trần Thị Anh Thư, các thầy cô giáo tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đều bày tỏ sự thán phục. Thầy Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Em Thư là một trong những học sinh giỏi của trường, em nằm trong đội thi học sinh giỏi môn Hóa, đại diện tham gia nhiều cuộc thi cấp tỉnh, Quốc gia và mới đây là một cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế. Trong hầu hết các cuộc thi, em Thư đều đạt giải và xếp thứ hạng cao. Em là niềm vinh dự cho nhà trường...”.
Theo thầy Lê Hoàn Ngọc, chủ nhiệm lớp của Thư, Thư là học sinh giỏi, có điểm số trong lớp cao nhất và xếp thứ hạng cao trong khối. Mặc dù học giỏi hóa, nhưng Thư lại có niềm đam mê về tin học. Nằm trong đội tuyển của trường thi học sinh giỏi môn hóa, Thư xin rút khỏi đội để tập trung chuyển sang tin học. Thư đã lặng lẽ nghiên cứu làm phần mềm hỗ trợ học hóa, nhưng thời điểm đó, em còn e ngại vì phần mềm này chưa thật sự đạt hiệu quả cao.
Đầu năm 2016, trường em phát động cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp trường nhằm lựa chọn những công trình nghiên cứu tốt nhất của học sinh để đưa đi tham dự hội thi sáng tạo kỹ thuật do Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào đầu năm 2017. Thư tham gia. Thời điểm này, trường có trên 20 đề tài tham gia của tất cả các khối và sẽ lựa chọn 6 đề tài tốt nhất tham dự hội thi của tỉnh.
“Ban đầu, công trình của Thư chỉ là xây dựng cơ sở dữ liệu để hỗ trợ học môn hóa, tuy nhiên đề tài này đã được một số Cty sản xuất thương mại và bán ngoài thị trường nên em quyết định đổi sang đề tài nghiên cứu khác. “Phần mềm hỗ trợ học hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android” là đề tài mà em lựa chọn tập trung nghiên cứu”, thầy Lê Hoàn Ngọc nói.
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, thầy Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết thêm, sau khi nhà trường biết Thư đang nghiên cứu đề tài khoa học trên, trường tạo mọi điều kiện cho em và cô Trương Nguyễn Nha Trang, giáo viên dạy môn tin học là người trực tiếp theo sát để hướng dẫn. “Trong quá trình hướng dẫn Thư làm đề tài thì gặp rất nhiều khó khăn. Đây là công nghệ hoàn toàn mới tại Việt Nam nên rất ít tài liệu để tham khảo. Để có tài liệu phục vụ công trình nghiên cứu, Thư phải đọc và dịch từ tiếng Anh. Công trình liên quan đến phần mềm ứng dụng nên mục tiêu hàng đầu được đặt ra là phải xây dựng làm sao cho người sử dụng tiện lợi, hiệu quả...”, cô Trang chia sẻ.
Xác định được mục đích mang lại của công trình, Thư đã miệt mài nghiên cứu. Sau gần một năm, Thư hoàn tất đề tài. Em cho biết: “Đối với phần mềm ứng dụng, hỗ trợ học môn hóa rất bổ ích, tiện lợi, khi áp dụng vào thực tiễn môn học sẽ có sức lôi cuốn, thu hút người học bằng những hình ảnh chuyển động sống động”.
Đạt nhiều giải thưởng danh giá
Ngay sau khi đề tài được hoàn tất, công trình nghiên cứu của Anh Thư đã đạt được nhiều giải thưởng xếp hạng cao cấp trường, cấp tỉnh, Quốc gia, đặc biệt nhất là giải mang tầm Quốc tế. Tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp trường, công trình nghiên cứu của Thư đã giành giải nhất và giành giải nhất cấp tỉnh do Sở GD&ĐT Lâm Đồng tổ chức. Ngoài ra, tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3.2017 vừa qua, công trình này của Anh Thư cũng đã được Bộ GD&ĐT trao giải nhất.
Cô Trương Nguyễn Nha Trang cho biết: “Sau khi đạt giải nhất tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3.2017, đề tài của em Thư đã được gửi đi tham dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017) tổ chức tại bang California Mỹ vào tháng 5.2017 và chấm điểm, trao giải vào ngày 20.5 vừa qua. Em Thư đã giành giải tư khiến nhiều người thán phục”.
Công trình “Phần mềm hỗ trợ học hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android” được Ban tổ chức trao giải tư, trị giá 500 USD. Ngoài ra, Thư còn nhận hai giải đặc biệt của học viện Oracle (trị giá 5.000 USD) và nhà cung cấp phần mềm GoDaddy (trị giá 1.500 USD). Tổng số tiền thưởng mà em Trần Thị Anh Thư đạt được từ công trình này là 7.000 USD.
Đây là cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thường niên dành cho học sinh từ lớp 9 tới lớp 12 trên toàn thế giới. Tại đây, hàng nghìn học sinh trên khắp thế giới đã vượt qua các cuộc thi tại các cấp trường, tỉnh - thành ở các nước để có mặt tham dự vòng chung kết tại Mỹ. Đoàn Việt Nam tham dự Intel ISEF 2017 với 8 dự án của 15 học sinh.