Giá trị văn hóa từ những hạt cà phê nhỏ bé

Vinh Phú |

Nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói: “Nếu xem cà phê là thức uống, thì đó chỉ là khía cạnh nhu cầu sinh học. Còn nếu xem đó là một phần văn hóa ẩm thực của một quốc gia, thì giá trị văn hóa được hàm nghĩa rất nhiều”.

Văn hóa cà phê – nét đặc trưng tiêu biểu của mỗi quốc gia

Có lẽ chính vì vậy mà dù ở bất cứ nơi đâu trong cuộc du hành từ Âu sang Á, thức uống được pha chế từ những hạt cà phê nhỏ bé màu nâu cánh gián ấy đều khiến người ta bị mê hoặc. Cho dù đó là ly cà phê tiên tri Türk kahvesi của Thổ Nhĩ Kỳ, là Ipoh “white” coffee của Malaysia, cà phê uyên ương của Hongkong, Espresso của người Ý, ly cà phê vội vã của người Mỹ hay những giọt cà phê nguyên bản đậm nồng chất của người Việt… ở nơi đâu người ta cũng biết tạo ra cho mình những cách thức đặc trưng để tận hưởng tối đa thức uống đắng chát quyện với ngọt ngào như gói ghém trọn vẹn mọi hương vị cuộc sống.
Trong đó, cà phê Việt được coi là tinh hoa ẩm thực tiêu biểu nhất, mặc dù nét phác thảo về nó đôi khi chỉ giản dị như lời Phó giáo sư, Tiến sĩ Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái: “Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, nhưng không đâu cà phê có hương vị quyến rũ như ở Việt Nam”. Nhưng kỳ thực, để thuyết phục được một người am hiểu tận tường như bà thì tiêu chuẩn lại không hề đơn giản: “Ly cà phê đúng chất Việt phải được pha chế từ những hạt cà phê trồng ở Buôn Ma Thuột. Cà phê phin chính hiệu phải có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, cho đá vào sẽ chuyển màu nâu hổ phách, một màu nâu trong trẻo rất quyến rũ. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê đá có màu nâu sáng lung linh. Nhấp một ngụm, vị đăng đắng cứ tan vào lưỡi…”.
Không chỉ vậy, cà phê Việt còn độc đáo ở chỗ, người ta đến quán cà phê không chỉ để uống… cà phê, mà còn để “nhấm nháp” cả thời gian và không gian. Những giọt cà phê tí tách rơi như đồng điệu với nhịp đập của con tim cho người ta cảm giác sống chậm, cảm giác kỳ diệu của cái thú đợi chờ, để rồi như được tiếp thêm năng lượng cho một ngày mới. Vì vậy, không ai có thể hình dung được Sài Gòn sẽ ra sao khi thiếu những ly cà phê vỉa hè rộn rã buổi sớm, mùa đông Hà Nội sẽ lạnh lẽo thế nào khi không được ủ ấm bằng ly cà phê nóng trong những quán mùa ấm áp, và chắc hành trang của mỗi người con xa xứ sẽ trống trải lắm khi lỡ quên gói ghém mang theo hương vị quê nhà. Đơn giản vì cà phê Việt đã trở thành di sản văn hoá đầy tự hào chiếm trọn tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt.

Những hạt ngọc miền đất đỏ Buôn Mê. 

Vinacafé - nâng tầm giá trị cà phê Việt

Nếu soi chiếu hai từ “Di sản” vốn mang hàm nghĩa những giá trị bền vững tích tụ theo thời gian, vượt qua mọi biến thiên của xã hội mà vẫn tồn tại, thì cà phê Việt – mà đại diện tiêu biểu là thương hiệu Vinacafé - hoàn toàn xứng đáng với tầm vóc một di sản văn hoá của người Việt, mà câu trả lời thuyết phục nhất chính là 5 lần liên tiếp Vinacafé đạt danh hiệu “Giá trị Việt Nam” trong chương trình Thương hiệu Quốc gia - một chương trình với những đòi hỏi cao nhất từ trước đến nay, trên cơ sở đánh giá, xét chọn bởi bộ tiêu chí khắt khe do các chuyên gia trong và ngoài nước xây dựng.
Ngay từ cái tên - Vinacafé - đã định nghĩa mình là nhãn hiệu cà phê đậm chất Việt, cũng đồng nghĩa với việc khoác lên mình áp lực luôn phải xứng đáng với cương vị là đại diện của một nét văn hóa dân tộc ngót nửa thế kỷ. Tại Vinacafé Biên Hoà, có biết bao con người sinh ra và lớn lên cùng cây cà phê, họ kể cho nhau nghe, từ thế hệ này sang thế hệ khác 3 câu chuyện di sản của mình: đó là Tinh hoa chắt lọc từ những hạt cà phê hảo hạng, Bí quyết công thức hạt 100% từ vùng nguyên liệu gốc của cà phê và Sự thấu hiểu cà phê đến tận cùng của những con người đam mê, đầy tâm huyết cùng chí hướng: bảo tồn giá trị thật, bảo tồn hương vị thơm ngon nguyên bản của cà phê Việt Nam và biến nó thành “tinh hoa thưởng thức” của người Việt - như một biểu hiện đầy sức sống của di sản Việt Nam.
Cũng chính những giá trị cốt lõi đó mà từ cách đây 2 năm, Vinacafé đã trở thành thương hiệu cà phê chính thức đồng hành trên các chuyến bay của Vietnam Airlines – một cột mốc mà nhà Sử học Dương Trung Quốc đánh giá là: “Chứng minh cho sự tin tưởng của Vietnam Airlines vào giá trị di sản mà thương hiệu Vinacafé đem lại, đồng thời khẳng định vị thế đáng tự hào của thương hiệu, là cơ hội để quảng bá đến đông đảo hơn nữa người tiêu dùng trong và ngoài nước”.
Không chỉ làm tròn sứ mệnh bảo tồn, gìn giữ hương vị nguyên bản của cà phê Việt mà còn phải làm thăng hoa những di sản của dân tộc mình như một lời nhắc nhở: Chúng ta là cường quốc cà phê. Chúng ta có cà phê Việt. Chúng ta có quyền tự hào về điều đó.
Và Vinacafé đang nhân lên niềm kiêu hãnh đó ở bất cứ nơi đâu trên bản đồ thế giới...  

Vinh Phú
TIN LIÊN QUAN

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Đà Nẵng: Mai nở muộn, chủ vườn nóng ruột lo mất tết

Nguyễn Linh |

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các chủ vườn mai trên địa bàn TP Đà Nẵng xót ruột vì thời tiết thất thường khiến mai nở muộn, sợ không trúng dịp tết.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Dự báo thời tiết 18.1: 27 Tết miền Bắc vẫn sương mù bao phủ kèm rét sâu

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 18.1.2023, miền Bắc sáng sớm có sương mù, ngày hửng nắng nhưng trời vẫn rét sâu. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng khoảng 10 - 13 độ C. Nam Bộ sáng sớm có sương mù, ngày trở nắng.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Cận Tết tôm, cua Cà Mau nắm tay tăng giá chóng mặt vẫn không đủ hàng để bán

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Giá một kg tôm đất khô đã lên đến 1,7 triệu đồng. Không thua kém tôm đất khô, cua gạch Cà Mau cũng có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và không đủ hàng để bán.