Metaverse là điều mà người dùng nghĩ đến đầu tiên khi nói tới du lịch ảo. Tuy nhiên, du lịch ảo chỉ là một trong nhiều lí do khiến metaverse đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch tương lai.
Tương lai của du lịch
Du lịch ảo, đặc biệt là trên metaverse sẽ là nhân tố quan trọng tiếp theo tác động đến ngành du lịch thế giới. Là một công nghệ tiên tiến có thể mở rộng phạm vi của thế giới, metaverse giúp con người vượt qua ranh giới giữa thực tế và các mô hình kĩ thuật số khi kết hợp với công nghệ thực tế ảo (VR). Nó có thể được áp dụng bởi nhiều nhân tố, phục vụ cho nhiều đối tượng, từ người tiêu dùng đến công nhân và cả các doanh nghiệp, từ thực tế đến thế giới ảo và ngược lại. Công nghệ này sẽ khiến ngành du lịch có thể hình dung lại cách mọi người trải nghiệm du lịch, mở ra những bước tiến mới.
Áp dụng metaverse trong du lịch không chỉ là chú trọng tới các trò chơi thú vị, hình đại diện vui nhộn và khả năng khám phá thương hiệu. Nó còn có thể tạo ra giá trị đột phá cho các bên liên quan và doanh nghiệp, bao gồm cả việc thu hút các nguồn doanh thu mới. Khi vừa chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển, nhưng metaverse có khả năng thay đổi mọi khía cạnh của các doanh nghiệp, cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, cách thức thực hiện công việc, sản phẩm và dịch vụ mà các công ty tạo ra để phân phối cũng như cách họ vận hành tổ chức của mình.
Ý tưởng về metaverse đã tồn tại lâu hơn hầu hết mọi người biết, nhưng nó chỉ trở thành một khái niệm nổi tiếng gần đây khi công nghệ của nó đã phát triển. Điều này tạo ra nhiều cơ hội du lịch đa dạng mà các quốc gia và doanh nghiệp khác nhau muốn tận dụng.
Metaverse tạo ra mong muốn đi du lịch
Hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể thấy được những điều kì diệu nào đang chờ đợi ngành du lịch trong metaverse. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là nó sẽ không thay thế việc đi du lịch thực sự. Nó sẽ chỉ tạo ra nhiều ham muốn đi du lịch hơn, đồng thời củng cố và nâng cao trải nghiệm du lịch của con người. Ngoài ra, metaverse sẽ cho phép những người không thể đi du lịch vì lí do này hay lí do khác thử trải nghiệm đến thăm các quốc gia và địa điểm xa xôi.
Metaverse là kết quả của sự tương tác giữa người dùng, thiết bị và môi trường hoặc những người khác xung quanh họ. Người dùng có thể dễ dàng đi du lịch, tham quan ở đầu bên kia địa cầu khi vẫn đang ngồi trong chính ngôi nhà của mình.
Thông qua hình đại diện, người dùng có thể hóa thân thành du khách và đi theo lộ trình tham quan ảo của các công ty du lịch. Bằng cách này, nó cung cấp cho khách hàng những góc nhìn, ý tưởng rõ ràng về những gì họ có thể mong đợi khi đến thăm một điểm tham quan cụ thể.
Mặc dù trải nghiệm này là ảo, nhưng các giác quan khác cũng được kích thích trong một số tình huống nhất định, khiến họ mong muốn được trải nghiệm thực tế hơn. Do đó, thay vì ngăn cản sự phát triển của ngành du lịch, các sản phẩm và trải nghiệm metaverse có thể hỗ trợ mở rộng phạm vi và hỗ trợ du lịch bền vững.
Công cụ mới
Mối liên hệ giữa metaverse và du lịch đang ngày càng rõ ràng khi công nghệ tạo ra các đối tượng và môi trường trong thế giới ảo. Mặc dù hai công nghệ này không đồng nghĩa với nhau, nhưng metaverse vẫn luôn song hành với ý tưởng về VR. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân biệt được sự khác biệt giữa du lịch metaverse và du lịch VR, vì thế giới ảo hứa hẹn nhiều khả năng hơn là chỉ mang lại trải nghiệm VR.
Có liên quan đến tất cả các bên liên quan và các phân khúc du lịch, metaverse sẽ hoạt động như một phiên bản ảo của thế giới chúng ta đang sống. Nó thay đổi cách khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư trong ngành hàng không và khách sạn làm việc hay trải nghiệm. Chẳng hạn, khách hàng sẽ có cơ hội "thử trước khi mua", hay những người lập kế hoạch du lịch và sự kiện có thể khám phá trước các địa điểm mà không mất thời gian, tiền bạc và rắc rối thường gặp khi phải tới tận nơi để khảo sát địa điểm.
Cùng với đó, các hãng hàng không hay lữ hành sẽ sử dụng metaverse để nâng cao công nghệ hiện có nhằm hợp lí hóa các hoạt động bằng cách cho phép nhập vai. Việc này còn giúp các hãng sửa chữa máy bay, xe cộ nhanh hơn và tăng hiệu quả với khả năng thiết kế hợp tác và mô phòng thử nghiệm trên metaverse. Trên quy mô doanh nghiệp, nó cũng có thể nâng cao trải nghiệm của nhân viên ở nhiều mảng khác nhau.
Hiện tại, việc du lịch trong metaverse có thể gây hoang mang cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và lữ hành. Theo ông Mohamad J Sear - Trưởng nhóm Tư vấn Chính phủ về Kĩ thuật số & Khu vực Công cho Trung Đông và Châu Phi, trải nghiệm du lịch ảo sẽ không ảnh hưởng đến việc đặt chỗ cho các kì nghỉ thực tế mà trên thực tế, rất có thể sẽ tạo ra nhiều nhu cầu hơn và nâng cao trải nghiệm. Những người trong môi trường thực tế ảo dễ nhận ảnh hưởng tích cực khi đến thăm một điểm tham quan. Vì vậy, metaverse đã cung cấp một công cụ mới để ngành du lịch kết nối với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, du lịch ảo còn giúp cải thiện trải nghiệm bằng cách tận dụng những lợi ích của công nghệ 3D và thực tế ảo. Metaverse có thể truyền cảm hứng cho khách du lịch, thúc đẩy họ đặt phòng để có trải nghiệm thực sự.
Trải nghiệm 3D và VR giúp khách hàng tiềm năng tìm hiểu về những tiện nghi của khách sạn, nhà hàng hoặc khu nghỉ dưỡng hoặc làm cơ sở để đánh giá độ dài của chuyến du lịch. Khách hàng có thể tham gia các chuyến tham quan đến các khách sạn khác nhau trong thế giới ảo để tìm ra sự lựa chọn tốt hơn cho kì nghỉ của mình.