Đổi thời đổi giấc mơ

Thanh Hà |

Số lượng trẻ em thời nay mơ ước trở thành YouTuber nhiều gấp 3 lần trẻ mơ thành phi hành gia - vốn là nghề nghiệp trong mơ của nhiều người trẻ thế hệ trước.

Giải trí và công cụ sáng tạo

Theo Washington Post, tại Mỹ, các trại dạy trẻ trở thành YouTuber có những chương trình nhằm giáo dục giúp trẻ có được những kỹ năng cần thiết để trở thành người sáng tạo nội dung trực tuyến.

Graham, 10 tuổi, mơ ước trở thành YouTuber kể từ khi bắt đầu xem video trên nền tảng này lúc mới 3 hoặc 4 tuổi. “Cháu nghĩ bản thân sẽ thấy rất vui khi làm YouTube. Cháu cảm thấy đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời" - Graham chia sẻ.

Trong nhà thờ ở thị trấn nhỏ ngoại ô Houston, Mỹ, Graham đã dành một buổi sáng thứ Ba để phác thảo ý tưởng cho những video hài hước. Đây là một phần của Creator Camp - chương trình mùa hè dạy trẻ em từ 6 đến 13 tuổi cách vạch ra con đường dẫn đến thành công trong thời đại kỹ thuật số.

Được một nhóm nhà sáng tạo trẻ thành lập cách đây hơn 2 năm, Creator Camp bùng nổ từ mùa hè năm ngoái, thu hút tới 1.300 trại viên đến 11 địa điểm trên khắp Texas. Năm nay, Creator Camp dự kiến ​​có 18 địa điểm - minh chứng cho sự quan tâm bùng nổ với ngành sáng tạo nội dung trực tuyến.

Trở thành người sáng tạo nội dung trực tuyến toàn thời gian đã nổi lên như một trong những nghề nghiệp mơ ước phổ biến nhất của học sinh ở Mỹ và trên toàn cầu. Gần 30% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi đã liệt kê YouTuber là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu trong cuộc khảo sát toàn cầu do Harris Poll và nhà sản xuất đồ chơi Lego thực hiện năm 2019, nhiều hơn gấp 3 lần so với số trẻ ước mơ làm phi hành gia. Cũng trong năm 2019, cuộc khảo sát của Morning Consult với Gen Z và Millennials ở Mỹ cho thấy, 54% số người từ 13 đến 38 tuổi muốn trở thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các chương trình sau giờ học và trại hè như Creator Camp đã được triển khai rộng khắp để dạy trẻ các kỹ năng dựng video phù hợp. Nhiều trại hè truyền thống chuyên cung cấp các chương trình về nghệ thuật và khoa học cũng chuyển hướng bổ sung thêm các nguồn tiếp cận từ YouTube.

Ngay cả các tổ chức giáo dục đại học cũng đang bắt kịp xu hướng này: Đại học Cornell, Đại học California ở Los Angeles, Đại học Nam California và Đại học East Carolina đã bổ sung các chương trình và khóa học về tiếp thị truyền thông xã hội và sáng tạo nội dung.

Một nhà sáng tạo nội dung chụp ảnh trong tòa nhà ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP
Một nhà sáng tạo nội dung chụp ảnh trong tòa nhà ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Thước đo của thành công

Nhiều trẻ em có quan điểm đặc biệt tích cực về YouTube và nhà đồng sáng lập Creator Camp, Cazden Morrison, 23 tuổi, cho biết trại YouTube ở Katy là trại phổ biến nhất của tổ chức này.

Theo Washington Post, trong các cuộc phỏng vấn, những trẻ em tham gia các khóa học coi nền tảng video của Google là con đường để thể hiện bản thân, gặt hái thành công cũng như trở nên nổi tiếng và giàu có. “Các YouTuber kiếm được rất nhiều tiền" - Colin, 9 tuổi, học sinh lớp 4, chia sẻ.

Mỗi ngày, các học viên nhỏ tuổi có mặt lúc 8h30 để học các kỹ năng kỹ thuật như chỉnh sửa video trên CapCut. Học viên cũng được dạy về cách viết kịch bản phân cảnh, cách viết kịch bản cho video và những điều cơ bản để quay vlog.

Nhà sáng lập Morrison cho biết, trẻ em tìm thấy một nơi để khám phá niềm đam mê phim ảnh và video trong những lớp học ngổn ngang đạo cụ, phông xanh, trang phục, thiết bị chiếu sáng, bảng trắng và iPad để quay, chỉnh sửa video. “Chúng tôi muốn thay đổi mối quan hệ của trẻ với công nghệ, không chỉ coi đó là trò giải trí mà còn là công cụ để sáng tạo” - Morrison nói.

Chi phí tham dự Creator Camp là 230 USD mỗi tuần và diễn ra 3 ngày trong tuần. Trẻ em tham gia chương trình có các kỹ năng và khả năng tiếp cận nhiều công nghệ khác nhau. Trong khi một số trẻ trao đổi về việc sử dụng iPhone 13 hoặc máy ảnh chuyên nghiệp, những trẻ khác lại tạo video bằng iPad hoặc các thiết bị khác của bố mẹ.

Chương trình Creator Camp cũng nhấn mạnh đến an toàn kỹ thuật số: Nhân viên khuyến khích trẻ em không sử dụng tên thật trên mạng. Khi bắt đầu tham gia Creator Camp, trẻ nghĩ ra một tên kênh mới để tạo video nhưng không được đăng công khai. Cuối cùng, cha mẹ của những học viên này sẽ quyết định xem có cho phép con công khai những thành phẩm của khóa học trên mạng xã hội hay không.

Creator Camp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo video thể hiện sự vui vẻ và sáng tạo chứ không phải vì tiền. Nhưng nhiều trẻ nhỏ bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội kinh tế khi trở thành YouTuber.

“Cháu yêu YouTube và muốn nổi tiếng trên YouTube vì cháu muốn có nhiều tiền" - Chloe, 7 tuổi, chia sẻ. Cô bé học sinh lớp 2 cho biết, đã mơ ước trở thành YouTuber từ năm 4 tuổi. Là ngôi sao YouTube, "cháu có thể mua bất cứ thứ gì cháu muốn”, Chloe nói, liệt kê những món đồ mong muốn gồm iPhone và máy tính, AirPods và Barbie Dreamhouse. Thậm chí, Chloe mơ sở hữu một ngôi nhà thực sự theo mô hình Barbie Dreamhouse ở Paris, Pháp để quay video mỗi ngày.

Cậu bé Colin, 9 tuổi, cho biết, phát triển kênh YouTube là công việc khó khăn. Nhưng cậu tin rằng, chỉ cần tạo đủ nội dung là sẽ thành công. “YouTube là con đường tốt để làm giàu vì một khi đăng tải nhiều video lên là thời điểm bắt đầu có lượt thích và được trả tiền" - Colin nói.

Ngoài mơ giàu có, nhiều học viên nhí xem YouTube như một cách để đạt được sự tự tin và có địa vị xã hội. “YouTube giúp bạn làm những điều mà trước đây bạn chưa bao giờ có thể làm được. Giả sử bạn muốn vượt qua nỗi sợ độ cao. Khi chia sẻ nỗ lực này trên YouTube, bạn có thể có nhiều lượt xem hơn, nhiều người đăng ký theo dõi kênh hơn. Từ đó, bạn đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn, làm được những điều trước đây chưa từng nghĩ sẽ thực hiện" - Graham chia sẻ.

Học sinh lớp 6 Aliyah cho biết thường xem các kênh gia đình trên YouTube. Cô bé 11 tuổi khao khát trở thành một YouTuber vì nghĩ rằng, cuộc sống sẽ thú vị hơn và bản thân sẽ dũng cảm hơn. Aliyah đang cùng bạn bè quay phim về các thử thách nấu nướng trong căn bếp của gia đình. Hiện kênh ở chế độ riêng tư nhưng khi chính thức mở kênh YouTube, Aliyah dự định tự quay phim về những cuộc phiêu lưu như trượt băng và bơi lặn sâu dưới đại dương.

Nhiều trẻ xem nổi tiếng trên YouTube là cách để thoát khỏi cô lập xã hội. Aliyah gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người bạn có cùng sở thích và nhận thấy YouTube có thể giúp cô bé gặp gỡ và kết bạn với những người cùng chí hướng.

Học sinh lớp 5 Sophia nói rằng, người thành công trên YouTube sẽ ít bị bắt nạt hơn và được đối xử tốt hơn ở trường. “Trở thành YouTuber sẽ khiến cháu tự tin hơn. Bởi vì nếu cháu bị một người không ưa, cháu cũng sẽ không quan tâm. Người hâm mộ sẽ nói cho cháu biết, cháu tuyệt vời như thế nào" - Sophia tin tưởng.

Sarah Brown - phụ huynh của 2 học viên tại Creator Camp - đăng ký cho con tham dự vì muốn con học các kỹ năng kỹ thuật số thường không được dạy ở trường. Bản thân cũng là người làm podcast, bà Brown cho biết, gia đình bà “thực sự quan tâm đến nền kinh tế sáng tạo”.

Nhiều học viên của Creator Camp đã lên kế hoạch quay trở lại tham gia vào mùa hè năm nay. Chloe hy vọng sẽ được cha cho phép dùng tài khoản mạng xã hội riêng. “Cháu muốn ra mắt kênh của mình ngay. Cháu muốn nhìn thấy chính mình. Điều đó khiến cháu phấn khích" - cô bé nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Công ty của NewJeans đề nghị Google tiết lộ danh tính YouTuber ẩn danh

MINH PHONG |

Công ty quản lý của NewJeans tiến hành khởi kiện một YouTuber thường xuyên đăng video độc hại, nhằm bôi nhọ và chỉ trích các nhóm nhạc nữ.

YouTuber giàu nhất thế giới tặng 250.000 USD cho 10 người Trung Quốc ngẫu nhiên

Khánh Minh |

YouTuber giàu nhất thế giới MrBeast gây sốt trên toàn cầu với việc tặng 25.000 USD cho mỗi người trong số 10 người theo dõi ngẫu nhiên sau khi ra mắt tại Trung Quốc.

Jang Won Young thắng kiện 1,8 tỉ đồng YouTuber chuyên đăng tin đồn sao Hàn

DƯƠNG HƯƠNG |

Kênh YouTube Sojang sẽ phải bồi thường 100 triệu won cho Jang Won Young nhóm IVE vì đăng tải video chứa thông tin sai sự thật và có nội dung xúc phạm nữ nghệ sĩ.

Thêm một loạt quốc gia đăng ký gia nhập BRICS

Ngọc Vân |

Trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024, có 7 quốc gia đăng ký gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi này.

Mục tiêu của tuyển Việt Nam cùng ông Kim Sang-sik trước Philippines và Iraq

TAM NGUYÊN |

Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik và Đội tuyển Việt Nam nên ưu tiên mục tiêu nào ở 2 trận gặp Philippines và Iraq sắp tới?

Tai biến làm đẹp từ cơ sở cắt tóc, gội đầu

Lệ Hà |

Không phải tất cả các cơ sở làm đẹp đều đảm bảo chất lượng và an toàn. Bên cạnh những cơ sở có chuyên môn, có kiểm định, vẫn tồn tại nhiều cơ sở “chui” với kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản, thậm chí không có kiến thức về y học, đặc biệt, những cơ sở cắt tóc, gội đầu cũng có thể phun xăm, tiêm filler...

Cơ hội tiếp tục mở ra cho thị trường chứng khoán trong tháng 6

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán bước sang tháng 6 với sự kỳ vọng giao dịch sẽ có phần sôi động trở lại do là tháng cuối cùng của giao dịch bán niên, vì vậy sẽ có nhiều tin tức doanh nghiệp có thể tạo sự ảnh hưởng chung đến thị trường.

Thời tiết hôm nay 3.6: Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, đêm mưa dông

AN AN |

Thời tiết hôm nay 3.6, thủ đô Hà Nội mưa nắng đan xen, chủ đạo nắng nóng. Trung Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Công ty của NewJeans đề nghị Google tiết lộ danh tính YouTuber ẩn danh

MINH PHONG |

Công ty quản lý của NewJeans tiến hành khởi kiện một YouTuber thường xuyên đăng video độc hại, nhằm bôi nhọ và chỉ trích các nhóm nhạc nữ.

YouTuber giàu nhất thế giới tặng 250.000 USD cho 10 người Trung Quốc ngẫu nhiên

Khánh Minh |

YouTuber giàu nhất thế giới MrBeast gây sốt trên toàn cầu với việc tặng 25.000 USD cho mỗi người trong số 10 người theo dõi ngẫu nhiên sau khi ra mắt tại Trung Quốc.

Jang Won Young thắng kiện 1,8 tỉ đồng YouTuber chuyên đăng tin đồn sao Hàn

DƯƠNG HƯƠNG |

Kênh YouTube Sojang sẽ phải bồi thường 100 triệu won cho Jang Won Young nhóm IVE vì đăng tải video chứa thông tin sai sự thật và có nội dung xúc phạm nữ nghệ sĩ.