Đi nửa vòng Trái đất tìm sắc màu cá nhân

Thanh Hà |

Phân tích màu sắc cá nhân đang lôi kéo du khách quốc tế đến Hàn Quốc. Nhiều khách hàng, đặc biệt là Gen Z, sẵn sàng đi nửa vòng Trái đất tới quốc gia Đông Á này để tìm hiểu tông màu quần áo và trang điểm phù hợp với bản thân.

Cơn sốt từ TikTok

Khi Angie Xue mua vé máy bay từ California, Mỹ đi Hàn Quốc du lịch, điều đầu tiên cô nghĩ tới là đặt lịch hẹn phân tích màu sắc cá nhân ở Seoul - hoạt động mà cô xem nhiều trên các video lan truyền trên mạng xã hội. Xue gọi cho hơn 30 địa điểm trước khi đặt được chỗ cho mình và bạn trai.

Phân tích màu sắc cá nhân nhằm tìm ra những màu phù hợp với nước da của mỗi người, qua đó giúp lựa chọn quần áo, kiểu trang điểm và phụ kiện thích hợp. Việc phân tích màu sắc cá nhân thường diễn ra trực tiếp và có thể mất khoảng 60 phút. Các chuyên gia tư vấn màu sắc sẽ phủ hàng trăm mẫu vải lên vai của khách hàng để kiểm tra cẩn thận xem những sắc màu nào giúp khuôn mặt khách hàng sáng hơn cũng như những màu sẽ khiến khách hàng dễ lộ quầng thâm, nếp nhăn.

Jisoo, thành viên của nhóm nhạc Blackpink, giới thiệu chi tiết về kết quả phân tích màu sắc cá nhân. Ảnh: YouTube
Jisoo, thành viên của nhóm nhạc Blackpink, giới thiệu chi tiết về kết quả phân tích màu sắc cá nhân. Ảnh: YouTube

SCMP cho hay, trong nhiều thập kỷ, phân tích màu sắc cá nhân đã được các chính trị gia, giám đốc điều hành và giới thượng lưu trong xã hội sử dụng như một cách để phát huy hết khả năng của họ. Giờ đây, với cơn sốt TikTok, hoạt động phân tích màu sắc cá nhân đang hình thành ở nhiều nơi, từ California đến New York, Mỹ và là việc đứng đầu danh sách cần làm của nhiều Gen Z khi đến Seoul.

Cơn sốt màu sắc cá nhân bùng nổ ở Hàn Quốc từ trước dịch COVID-19. Hiện tại, xu hướng này đang quay trở lại mạnh mẽ hơn khi lượng khách du lịch quốc tế tới Hàn Quốc tăng lên. Tìm kiếm cụm từ “Personal Color Analysis Korea” cho thấy chủ đề này có 375 triệu lượt xem trên TikTok, với những người sáng tạo nội dung đăng trải nghiệm phân tích màu sắc cá nhân của họ, bao gồm hướng dẫn chi tiết từng bước về cách đặt dịch vụ và nơi đến. Video Jisoo - thành viên của nhóm nhạc K-pop Blackpink - trình bày chi tiết kết quả phân tích màu sắc cá nhân của cô đã thu được 2,6 triệu lượt xem chỉ riêng trên YouTube.

Sohee Baek - stylist phân tích màu sắc cá nhân tại Color Society ở Hongdae, Seoul - cho biết, màu sắc cá nhân thường được đề cập trong các chương trình truyền hình, phim điện ảnh của Hàn Quốc nên đã trở thành mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài. Phần đa khách hàng của Baek đến từ nước ngoài. “Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó phần lớn từ các thành phố như Los Angeles hoặc New York ở Mỹ, nhưng cũng có người tới từ những nơi như Trung Đông và Trung Mỹ" - cô nói. Hiện nhu cầu tăng đột biến nên Baek và đồng nghiệp thường phải làm thêm giờ.

Với những du khách như Daniela Miculkova, 30 tuổi, từ Cộng hoà Czech, phân tích màu sắc ở Seoul là trải nghiệm văn hóa độc đáo, đồng thời cũng là thứ xa xỉ dễ tiếp cận. Với người Hàn Quốc, bùng nổ du khách tới phân tích màu sắc cá nhân giúp chi tiêu bán lẻ tăng. Những khách hàng như Miculkova sau khi được chuyên gia giúp xác định màu sắc cá nhân cũng nhận được tư vấn mua các sản phẩm chăm sóc, đồ trang điểm và trang phục.

Bùng nổ phân tích màu sắc cá nhân cũng tạo ra việc làm, như nhu cầu nhân sự nói tiếng Anh cho các hội thảo tư vấn về màu sắc tại các hội chợ việc làm ở Hàn Quốc, tổ chức hội thảo về màu sắc cho khách hàng VIP tại các nhà bán lẻ xa xỉ như Valentino, Miu Miu và Dior... “Phân tích màu sắc cá nhân đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa ở Hàn Quốc. Nếu không biết màu sắc cá nhân của mình là gì thì bạn sẽ rất khó mua đồ trang điểm và quần áo phù hợp cũng như khó để trò chuyện với thế hệ trẻ" - Sohee Baek nói.

Cách yêu bản thân

Theo Korea Herald, thực hiện các bài kiểm tra màu sắc cá nhân là xu hướng hiện nay của người Hàn Quốc. Hệ thống màu cá nhân của Hàn Quốc chia thành bốn loại màu: Ấm mùa xuân, lạnh mùa hè, ấm mùa thu và lạnh mùa đông. Những loại màu cá nhân này được xác định sau khi khách hàng được tư vấn, với các loại vải nhiều màu được vắt qua vai của khách hàng để xem ảnh hưởng của từng màu với phong cách chung của một người. Khi kết thúc phiên tư vấn, một bản xây dựng chi tiết về phong cách chung sẽ được trao cho từng khách hàng.

Lý thuyết cơ bản cho sự khác biệt giữa tông màu ấm và tông màu lạnh bắt nguồn từ lý thuyết hệ thống màu của nghệ sĩ người Mỹ Robert Dorr. Nhà thiết kế thời trang Suzanne Caygill đã áp dụng hệ thống của Dorr vào các đặc điểm thể chất của con người, xác định màu sắc cá nhân của một người sau khi kiểm tra màu da, tóc và đồng tử. Mở rộng ý tưởng của Caygill, chuyên gia tư vấn màu sắc Carole Jackson đã phân loại hình ảnh con người theo 4 mùa trong cuốn sách bán chạy nhất của bà "Color me beautiful". Cuốn sách đã trở thành nguồn cảm hứng để các công ty tư vấn sắc đẹp đa quốc gia ở Mỹ và châu Âu thương mại hóa quy trình cá nhân hóa chẩn đoán màu sắc cho người tiêu dùng quốc tế. Những bài kiểm tra lần đầu xâm nhập thị trường Hàn Quốc năm 1993 và dần dần trở thành hiện tượng. Theo đà nổi tiếng này, hàng loạt công ty làm đẹp của Hàn Quốc cũng tung ra các sản phẩm liên quan đến màu sắc cá nhân trong chiến thuật marketing.

Một khách hàng thử các mẫu vải màu sắc khác nhau trong quá trình thử màu cá nhân. Ảnh: Colorazit
Một khách hàng thử các mẫu vải màu sắc khác nhau trong quá trình thử màu cá nhân. Ảnh: Colorazit

Các chuyên gia xác định, chính sự quan tâm ngày càng tăng với bản thân là một trong những yếu tố khiến phân tích màu sắc cá nhân tạo thành cơn sốt. Yoon Jung-ha - giám đốc điều hành của Zamface - ứng dụng dựa trên AI cho phép người dùng tự mình thực hiện các bài kiểm tra màu sắc cá nhân đã thu hút 1,7 triệu người dùng tính đến tháng 12.2022 - cho biết: “Trước đây, mọi người háo hức theo dõi những người nổi tiếng trang điểm, dùng những sản phẩm trang điểm nổi tiếng đó dù không biết chúng có phù hợp với mình hay không. Nhưng giờ đây, mọi người tập trung hơn vào việc liệu các sản phẩm trang điểm đó có hợp với phong cách của mình hay không” - bà nói.

Sự thoải mái với cảm giác bản thân thuộc về một nhóm nhất định cũng góp phần tạo nên sức hút của phân tích màu sắc cá nhân ở Hàn Quốc. "Mọi người có xu hướng tìm kiếm cảm giác thân thuộc nhất định trong những thời điểm không chắc chắn. Hệ thống màu sắc cá nhân, ở khía cạnh đó, có thể cung cấp cho mọi người một danh mục để thuộc về" - bà Lee Young-ae, giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Incheon, chia sẻ. Bà chỉ ra, người Hàn Quốc thích được "phân loại" thành các nhóm nhất định và thường quan tâm tới các bài kiểm tra MBTI, các bài kiểm tra phân loại cá nhân dựa trên nhóm máu. Bà cũng lưu ý thêm, việc mua sắm trực tuyến ngày càng tăng khiến mọi người cần biết liệu màu sắc của các sản phẩm có phù hợp với mình hay không và hệ thống màu sắc cá nhân giúp người tiêu dùng có một tiêu chuẩn để dựa vào.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ryan Gosling – gã lãng tử trên con đường thời trang

Thanh Hương |

Ryan Gosling – nam tài tử người Canada không chỉ gây chú ý với người hâm mộ bởi loạt vai diễn ấn tượng mà còn bởi phong cách thời trang độc đáo, không trùng lặp.

Hayley Atwell - nữ hoàng thời trang thảm đỏ

Hải Long |

Được mệnh danh là “nữ hoàng thời trang thảm đỏ”, Hayley Atwell luôn thu hút sự chú ý bởi gu thời trang đầy ấn tượng, không trùng lặp.

Vì sao TWICE không sớm đi theo con đường thời trang xa xỉ như Blackpink?

DƯƠNG HƯƠNG |

Dù đã có thâm niên hoạt động lâu năm và trở thành một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc, nhưng mãi đến năm thứ 8, TWICE mới có hợp đồng đại sứ với các thương hiệu xa xỉ như Blackpink.

Lý do Hội An có tên trong top thành phố biển hấp dẫn nhất thế giới

Chí Long |

SCMP liệt kê Hội An của Việt Nam là một trong 9 điểm đến tuyệt vời phù hợp với mọi nhu cầu của du khách, từ tham quan, mua sắm đến nghỉ dưỡng, tắm nắng trên bãi biển dài...

Vụ "đê trăm tỉ làm khổ dân" ở Phú Thọ: Mòn mỏi chờ sổ đỏ

Tô Công |

Phú Thọ - Đã 12 năm sau khi di dời để làm dự án đê trăm tỉ, người dân xã Điêu Lương vẫn chưa thể tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tranh cãi chuyện SGK: Bộ GDĐT có nên biên soạn thêm 1 bộ sách?

Nhóm PV |

Những ngày qua, đã xuất hiện đề xuất về việc đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK của Bộ sau khi công tác xã hội hóa biên soạn SGK đã thực hiện được gần 4 năm nay. Điều này nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Hơn 3.563 tỉ đồng làm 2 khu tái định cư cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 14.8, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đối với chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư 31,52 ha tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa phục vụ công tác tái định cư cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Hoãn xử vụ án ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

Long Nguyễn |

Ngay từ sáng sớm 14.8, rất đông người dân đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Yên Bái để theo dõi phiên xét xử vụ án liên quan đến ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, song chỉ ít phút sau khi bắt đầu, phiên tòa bị tạm hoãn.

Ryan Gosling – gã lãng tử trên con đường thời trang

Thanh Hương |

Ryan Gosling – nam tài tử người Canada không chỉ gây chú ý với người hâm mộ bởi loạt vai diễn ấn tượng mà còn bởi phong cách thời trang độc đáo, không trùng lặp.

Hayley Atwell - nữ hoàng thời trang thảm đỏ

Hải Long |

Được mệnh danh là “nữ hoàng thời trang thảm đỏ”, Hayley Atwell luôn thu hút sự chú ý bởi gu thời trang đầy ấn tượng, không trùng lặp.

Vì sao TWICE không sớm đi theo con đường thời trang xa xỉ như Blackpink?

DƯƠNG HƯƠNG |

Dù đã có thâm niên hoạt động lâu năm và trở thành một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc, nhưng mãi đến năm thứ 8, TWICE mới có hợp đồng đại sứ với các thương hiệu xa xỉ như Blackpink.