Tích hợp ESG tại doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Hồng Hạnh |

Đạt cả 3 yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp), Masan Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024.

Thu hút vốn đầu tư nhờ hiệu quả kinh doanh song hành cùng chiến lược phát triển bền vững

Tiền thân là một nhà máy sản xuất gia vị tại TPHCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với gần 30 nhà máy, hơn 3.600 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp cả nước.

Tháng 6/2024, tại bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 được Tạp chí Fortune lần đầu tiên công bố, Masan Group là công ty đứng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỉ USD. Tập đoàn này cũng là doanh nghiệp dẫn đầu về thu hút nguồn vốn ngoại.

Năm 2023, Masan Group thu hút gói tín dụng hợp vốn lên đến 650 triệu USD từ Ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered và Ngân hàng United Overseas. Tháng 4/2024, Bain Capital – quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Mỹ cũng đã hoàn tất giao dịch đầu tư 250 triệu USD vốn cổ phần vào Masan Group. Các giao dịch đã khẳng định sự tin tưởng của các tổ chức tài chính vào năng lực thực thi kinh doanh của Masan, cũng như chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn này.

Những năm gần đây, bên cạnh kết quả kinh doanh, thực hành ESG, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là các tiêu chí được nhà đầu tư quốc tế quan tâm khi đánh giá quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp.

WinEco ứng dụng công nghệ, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ảnh: Masan Group
WinEco ứng dụng công nghệ, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ảnh: Masan Group

Masan đã triển khai tích hợp ESG vào hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách xác định các chủ đề trọng yếu đối với hoạt động của doanh nghiệp, cũng như chuỗi giá trị sản xuất. Trong năm 2024, Masan tiếp tục lồng ghép ESG vào các hoạt động và quyết định kinh doanh, hướng đến tầm nhìn năm 2030 thực thi các sáng kiến đổi mới để đảm bảo phù hợp với ESG và Xu hướng Khí hậu.

Quản lý tài nguyên bền vững

Với hoạt động sản xuất kinh doanh có ảnh hưởng sâu rộng đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, Masan đã đầu tư các nhà máy sản xuất tiên tiến, sử dụng các dây chuyền hiện đại bậc nhất thế giới và thân thiện với môi trường. “Khi kế hoạch cho bất kỳ dự án mới nào, chúng tôi luôn tính toán trước các ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, từ đó lên các phương án bảo vệ môi trường phù hợp trước khi thực hiện dự án” – đại diện Masan Group cho biết.

Tổ hợp nhà máy chế biến Masan MEATLife . Ảnh: Masan Group
Tổ hợp nhà máy chế biến Masan MEATLife . Ảnh: Masan Group

Cam kết về môi trường của Tập đoàn được khởi nguồn từ những điều gần gũi nhất, trước hết là quan tâm đến môi trường xung quanh nơi làm việc. Các nhà máy của Masan và khu vực lân cận được phủ xanh và cung cấp không khí trong lành.

Tại các nhà máy của Masan Consumer, 20% tổng diện tích khuôn viên được dành cho trồng cây xanh để đảm bảo nơi làm việc xanh – thân thiện môi trường, các tổ hợp chế biến thịt ủ mát của Masan MEATLife có diện tích cây xanh bao phủ từ 24% - 31% tổng diện tích của toàn tổ hợp, cao hơn so với yêu cầu của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng khí thải carbon, các nhà máy của Masan đã áp dụng nhiều sáng kiến. Đơn cử, Masan Consumer tận dụng trấu và mùn cưa để sản xuất năng lượng tái tạo cho toàn bộ cơ sở sản xuất. Cách tiếp cận này không chỉ cung cấp nguồn năng lượng bền vững và hiệu quả về chi phí mà còn góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập của người dân địa phương.

Ngoài ra, các nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer còn tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng bằng cách tận dụng lượng nhiệt thất thoát trong quá trình chiên, tiệt trùng sản phẩm, tránh các quá trình làm biến đổi nhiệt. “Masan Consumer đã được trao Chứng nhận Hệ thống Quản lý Năng lượng ISO 50001:2018 vào năm 2023. Sự công nhận này ghi nhận cam kết của chúng tôi trong việc bảo tồn năng lượng và thúc đẩy chúng tôi duy trì và mở rộng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong tất cả các hoạt động” – đại diện công ty cho biết.

Tất cả nước thải từ các nhà máy của Masan tại các tỉnh đều đạt tiêu chuẩn loại A. Ảnh: Masan Group
Tất cả nước thải từ các nhà máy của Masan tại các tỉnh đều đạt tiêu chuẩn loại A. Ảnh: Masan Group

Bên cạnh việc thực hành tiết kiệm năng lượng, quản lý nước được các nhà máy của Masan đặc biệt quan tâm. Vào năm 2023, tổng lượng nước tiêu thụ được Masan Consumer ghi nhận là hơn 123.828 megalit so với gần 138.402 megalit vào năm 2022. Lượng nước tiêu thụ đã giảm 11% vào năm 2023. Mục tiêu dài hạn của Masan Consumer là cắt giảm lượng nước sử dụng từ 5 đến 10% trên mỗi đơn vị sản xuất vào năm 2025 thông qua các biện pháp tái chế nước nâng cao.

Tất cả nước thải từ các nhà máy của Masan tại các tỉnh Bình Dương, Long An, Hải Dương, Nghệ An, Thái Nguyên và Hà Nam đều đạt tiêu chuẩn loại A, loại cao nhất theo Tiêu chuẩn Việt Nam và vượt trên tiêu chuẩn ngành.

Nơi làm việc tốt nhất Châu Á

Với hoạt động kinh doanh đa dạng trải rộng trên nhiều lĩnh vực và sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều thị trường trên thế giới, người lao động tại Masan bao gồm nhiều quốc tịch khác nhau: Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ và Việt Nam.

Năm 2023, Trung tâm Phát triển Nhân tài Growth Center của Masan đã tổ chức hơn 1.700 buổi đào tạo và hội thảo về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm kỹ năng lãnh đạo và hướng dẫn, kỹ năng thuyết trình, giải quyết vấn đề, ra quyết định. Các lớp học này thu hút hơn 33.214 lượt nhân viên tham gia đào tạo.

20% tổng diện tích khuôn viên được dành cho trồng cây xanh để đảm bảo nơi làm việc xanh. Ảnh: Masan Group
20% tổng diện tích khuôn viên được dành cho trồng cây xanh để đảm bảo nơi làm việc xanh. Ảnh: Masan Group

Dung hòa đội ngũ gần 40.000 thành viên từ đa dạng vùng miền, quốc gia, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023”, chiến thắng hạng mục giải thưởng “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập" do tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á, HR Asia trao tặng.

Với chiến lược phát triển bền vững bài bản, Masan Group đã nhiều năm liên tiếp có mặt trong Bảng Xếp hạng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam”. Năm 2024, Masan Group được vinh danh là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, đạt cả 3 hạng mục: E - Quản Lý tài nguyên bền vững, S - Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững và G - Quản trị doanh nghiệp xuất sắc.

Ông Lê Bá Nam Anh - Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn & Sáng kiến chiến lược, Thành viên Uỷ ban ESG Tập đoàn Masan cho biết: "Là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ với các sản phẩm dịch vụ cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam và là đối tác tin cậy của các nhà cung cấp, chúng tôi nhìn thấy vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của tập đoàn trong việc nâng cấp chuỗi giá trị thực phẩm và đóng góp vào cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Việc này đòi hỏi một cách suy nghĩ khác về mô hình kinh doanh trong tương lai, trong đó phát triển bền vững không chỉ là quản trị rủi ro mà còn là cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội. "Doing Well By Doing Good - Đó là con đường chúng tôi đi."

Hồng Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao lợi thế kinh doanh nhờ nhận thức về ESG và kinh tế tuần hoàn

Phương Anh |

Theo các chuyên gia, áp dụng nguyên tắc ESG đi kèm đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là một lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức, vấn đề mới đối với các doanh nghiệp.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Hồng Hạnh |

Masan High-Tech Materials (MHT) là một công ty sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao thuộc Tập đoàn Masan với hơn 2.200 cán bộ, công nhân viên trên toàn cầu luôn kiên định mục tiêu “Lấy con người làm trọng tâm phát triển”.

Ứng dụng công nghệ, Masan giải bài toán khó của thị trường tiêu dùng bán lẻ

Ngọc Mỹ |

Ngày 27.11.2023, Masan đã tổ chức sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ” tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, lãnh đạo Masan chia sẻ về hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tiên phong giải quyết những “bài toán” khó của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Masan đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng

Vinh Phú |

Chiều ngày 11.10, trong buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Thiều Nam đã phát biểu và chia sẻ những nỗ lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tham dự buổi gặp mặt tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam.

Thanh Hóa tuyển hàng nghìn giáo viên trước năm học mới

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thực trạng thiếu giáo viên ở Thanh Hóa đã "giảm nóng” so với năm 2023, bởi địa phương này đã và đang tuyển thêm hàng nghìn giáo viên mới.

Côn Đảo vào top 9 hòn đảo hoang sơ cho kỳ nghỉ riêng tư

Chí Long |

Côn Đảo xếp thứ 2 trong top 9 hòn đảo hoang sơ được tạp chí Anh Time Out giới thiệu là điểm đến tuyệt vời để tận hưởng kỳ nghỉ riêng tư.

Ông Đặng Hồng Sỹ làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Ông Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận - làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

Bánh Trung thu bán sớm, có nơi thu về 4-5 triệu đồng/ngày

Ngọc Lê - Thanh Chân |

Tại các tuyến đường ở TPHCM, nhiều kiốt bán bánh Trung thu được dựng lên, có nơi bán được 4-5 triệu đồng/ngày.

Nâng cao lợi thế kinh doanh nhờ nhận thức về ESG và kinh tế tuần hoàn

Phương Anh |

Theo các chuyên gia, áp dụng nguyên tắc ESG đi kèm đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là một lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức, vấn đề mới đối với các doanh nghiệp.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Hồng Hạnh |

Masan High-Tech Materials (MHT) là một công ty sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao thuộc Tập đoàn Masan với hơn 2.200 cán bộ, công nhân viên trên toàn cầu luôn kiên định mục tiêu “Lấy con người làm trọng tâm phát triển”.

Ứng dụng công nghệ, Masan giải bài toán khó của thị trường tiêu dùng bán lẻ

Ngọc Mỹ |

Ngày 27.11.2023, Masan đã tổ chức sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ” tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, lãnh đạo Masan chia sẻ về hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tiên phong giải quyết những “bài toán” khó của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Masan đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng

Vinh Phú |

Chiều ngày 11.10, trong buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Thiều Nam đã phát biểu và chia sẻ những nỗ lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tham dự buổi gặp mặt tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam.