Phải tạo ra thị trường xăng dầu thực sự

Anh Tuấn |

Khi sửa nghị định về kinh doanh xăng dầu, TS Vũ Đình Ánh - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả và thị trường, Bộ Tài chính - cho rằng, cái gốc của vấn đề là Nhà nước phải tạo ra thị trường xăng dầu thực sự, để thị trường tự vận hành và điều tiết theo nguyên tắc cạnh tranh.

Siết chặt quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu trong tháng 3.2024.

Góp ý sửa nghị định, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết, nghị định mới cần xác định quan điểm xuyên suốt, đó chính là kiên trì vận hành thị trường xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết và quản lý của Nhà nước.

Để làm được điều này, nội dung cần được sửa đổi theo các nhóm vấn đề, như điều kiện để doanh nghiệp được kinh doanh xăng dầu phải quy định khác với quy định hiện hành theo hướng: Phải căn cứ vào năng lực thực sự của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp tăng trưởng nóng về số lượng nhưng yếu về chất. Ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong cấp phép; hình thành các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh, năng lực quản trị và kinh doanh tốt.

Cần bổ sung những quy định về các điều kiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng theo các tiêu chí cụ thể về vốn sở hữu, kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu, cơ sở hạ tầng, hệ thống cung ứng; bãi bỏ toàn bộ các quy định hiện hành 17 năm nay không thay đổi về cấp phép thuê kho, bể chứa, hệ thống phân phối cửa hàng bán lẻ, phương tiện vận tải...

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương trình nghị định kinh doanh xăng dầu trong tháng 3. Ảnh: Hải Nguyễn
Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương trình nghị định kinh doanh xăng dầu trong tháng 3. Ảnh: Hải Nguyễn

Xóa bỏ việc hình thành thị trường ngầm và lợi ích nhóm trong kinh doanh xăng dầu, nhất là ở những thời điểm cung cầu căng thẳng. Đảm bảo cạnh tranh theo chiều dọc và quản lý được nguồn cung thực cho thị trường.

Phải dứt khoát áp dụng nguyên tắc giá thị trường đối với kinh doanh xăng dầu thông qua việc đổi mới căn bản và thực chất việc giao quyền định giá, thỏa thuận về giá và cạnh tranh về giá.

Bãi bỏ toàn bộ các quy định hiện hành về việc Nhà nước công bố các chỉ tiêu tính giá để doanh nghiệp thực hiện. Thay vào đó, Nhà nước điều tiết giá chủ yếu bằng giải pháp điều hòa cung cầu, thuế, phí và các biện pháp tài chính, tiền tệ khác…

Đổi mới các quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu xăng dầu hiện hành, bảo đảm tuân thủ đúng Luật Giá. Khi thị trường biến động ở mức cụ thể bao nhiêu thì Nhà nước phải công bố công khai áp dụng các biện pháp BOG, thời hạn và phạm vi BOG…

Thiết kế lại toàn bộ các quy định về thẩm quyền, về trách nhiệm điều hành, quản lý thị trường kinh doanh xăng dầu, giá cả, bình ổn giá và xử lý các vi phạm theo hướng tập trung thống nhất vào Bộ Công Thương.

Phải tạo ra thị trường xăng dầu thực sự

Khi sửa nghị định về kinh doanh xăng dầu, TS Vũ Đình Ánh - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả và thị trường, Bộ Tài chính -cho rằng, cái gốc của vấn đề là Nhà nước phải tạo ra thị trường xăng dầu thực sự, để thị trường tự vận hành và điều tiết theo nguyên tắc cạnh tranh. Đầu tiên là thống nhất về quản lý Nhà nước, chuyển toàn bộ quản lý giá xăng dầu, quản lý dự trữ xăng dầu về Bộ Công Thương.

Theo TS Ánh, một thị trường cạnh tranh chỉ được tạo ra khi Nhà nước giao chỉ tiêu tối thiểu nhập khẩu xăng dầu cho thương nhân đầu mối, không can thiệp vào giá nhập khẩu, khối lượng nhập khẩu hay mua lại bao nhiêu từ các nhà máy trong nước.

Ông cho rằng, nếu sắp xếp lại hệ thống, tạo cạnh tranh giữa các đầu mối, giá đầu vào sẽ giảm xuống mức thấp nhất, qua đó giảm được giá đầu ra và kiểm soát chi phí. Muốn vậy, thương nhân phân phối phải cạnh tranh để tạo ra lớp thương nhân đầu mối có thể mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp. Tương tự, tách rời thương nhân bán lẻ, tránh tạo ra độc quyền nhóm, vốn là nút thắt của ngành xăng dầu.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá dầu thế giới phục hồi, xăng dầu trong nước có thể giảm tới 300 đồng/lít

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 7.3 (giờ Việt Nam), giá dầu bất ngờ quay đầu tăng khoảng 1% do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến.

Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo giảm 300-400 đồng/lít

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 7.3 được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng nhiên liệu có thể giảm 300-400 đồng/lít.

Giá xăng dầu được dự báo giảm trong phiên điều chỉnh tới

Cường Linh |

Theo dự báo của doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội, trong phiên điều chỉnh tới đây (thứ 5 ngày 7.3), giá xăng dầu có khả năng giảm.

Bên trong ngôi đình có 46 cây cột được làm từ gỗ lim quý hiếm ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Đình Thường Thạnh tọa lạc tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ, có 46 cột được làm từ gỗ lim quý hiếm. Với lịch sử hơn 200 năm, đình được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố, là điểm đến tâm linh, niềm tự hào di sản văn hóa của người dân đất Tây Đô.

Xác minh tài sản 18 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang quản lý

Lam Duy |

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tổ chức bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Hiện trạng con đường sẽ được Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông

Thế Kỷ |

Đường Hoàng Minh Thảo dài 2.100m, rộng 60,5m thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sẽ được tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Bắt đầu từ ngày 15.3.2024.

Liverpool và Man City chia điểm tại Anfield

Nhóm PV |

Đêm 11.3, Liverpool và Man City đã cầm hoà nhau với tỉ số 1-1 trên sân Anfield ở vòng 28 Premier League.

Tàu cá va chạm với tàu vận tải, 9 ngư dân Bình Định rơi xuống biển

Hữu Long |

Ninh Thuận - Tàu cá Bình Định đang di chuyển cách cảng cá Cà Ná thì va chạm với 1 tàu vận tải chưa xác định lai lịch. Cú va chạm khiến tàu cá bị chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển, trong đó 1 ngư dân mất tích.

Giá dầu thế giới phục hồi, xăng dầu trong nước có thể giảm tới 300 đồng/lít

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 7.3 (giờ Việt Nam), giá dầu bất ngờ quay đầu tăng khoảng 1% do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến.

Ngày mai, giá xăng dầu được dự báo giảm 300-400 đồng/lít

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 7.3 được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng nhiên liệu có thể giảm 300-400 đồng/lít.

Giá xăng dầu được dự báo giảm trong phiên điều chỉnh tới

Cường Linh |

Theo dự báo của doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội, trong phiên điều chỉnh tới đây (thứ 5 ngày 7.3), giá xăng dầu có khả năng giảm.