Món nợ 8 triệu thành 8 tỉ, làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng cá nhân?

Anh Tuấn |

Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỉ đồng. Câu chuyện đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Vậy làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra, kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.

Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: Thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

Hiện nay, Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay. Trong đó, có thể khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân. Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống. Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.

Cách thức khai thác báo cáo TTTD?

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.

Về mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay, khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.

Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/ bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.

Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.

Các bước xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.

+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:

Chỉ vay vốn, mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.

Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.

Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.

Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cuộc đời éo le của nữ công nhân đến tuổi nghỉ hưu nhưng bị công ty nợ BHXH

Tùng Giang |

Chị Tạ Thị Minh (50 tuổi, thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, hiện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) có hoàn cảnh éo le và là một trong những lao động bị ảnh hưởng quyền lợi do Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội (Công ty Dệt 19.5) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Tin 20h: Luật sư thông tin vụ nợ ngân hàng 8,55 triệu bị đòi hơn 8 tỉ đồng

Nhóm PV |

Tin 20h: Luật sư thông tin vụ nợ ngân hàng 8,55 triệu đồng bị đòi hơn 8 tỉ đồng; "Ma trận" biển cấm đỗ xe tại một khu phố ở Hà Nội; Cao điểm nắng nóng, lượng trẻ nhiễm khuẩn hô hấp tăng cao ở miền Tây...

Nợ 8,55 triệu thành 8,83 tỉ đồng, Eximbank coi chừng mất nhiều hơn được

Lê Thanh Phong |

Vụ khách hàng bị món nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013, đến nay bị ngân hàng thông báo tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng trở thành sự kiện chấn động dư luận.

HLV Troussier: Gặp Indonesia như đá knock-out Champions League

Thanh Vũ |

Dù nhận thất bại 0-1 nhưng huấn luyện viên Philippe Troussier cho rằng đội tuyển Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trước Indonesia.

Chùa lớn bậc nhất Nghệ An không báo cáo thu chi tiền công đức

QUANG ĐẠI |

Chùa Đại Tuệ (huyện Nam Đàn) là một trong những ngôi chùa lớn nhất tỉnh Nghệ An không báo cáo thu chi tiền công đức.

Dạo một vòng Phú Yên ngắm biển trời đẹp như mơ

Thanh Hải |

Phú Yên có vô vàn địa điểm đẹp mà du khách có thể ghé thăm trong hành trình khám phá xứ hoa vàng trên cỏ xanh.

Nông dân thời 4.0 thu hoạch xong lúa, tiền sẽ chuyển vào tài khoản

VÂN HI |

Với mô hình số hóa quá trình canh tác, giao dịch qua tài khoản ngân hàng khi liên kết sản xuất với doanh nghiệp, sau khi thu hoạch lúa, lợi nhuận sẽ được chuyển về tài khoản của nông dân, thay vì phải trực tiếp đến công ty nhận tiền mặt, có khi phải chờ cả tuần như trước đây.

Chủ nhà đột ngột bẻ kèo, tăng giá nhà trong ngõ theo tuần, nhiều khách hàng ở Hà Nội hụt hẫng

ANH HUY |

Nhiều môi giới tìm được khách mua, đang trong quá trình thương lượng nhưng chủ nhà lại đột ngột báo tăng giá khiến giao dịch không thành công.

Cuộc đời éo le của nữ công nhân đến tuổi nghỉ hưu nhưng bị công ty nợ BHXH

Tùng Giang |

Chị Tạ Thị Minh (50 tuổi, thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, hiện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) có hoàn cảnh éo le và là một trong những lao động bị ảnh hưởng quyền lợi do Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội (Công ty Dệt 19.5) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Tin 20h: Luật sư thông tin vụ nợ ngân hàng 8,55 triệu bị đòi hơn 8 tỉ đồng

Nhóm PV |

Tin 20h: Luật sư thông tin vụ nợ ngân hàng 8,55 triệu đồng bị đòi hơn 8 tỉ đồng; "Ma trận" biển cấm đỗ xe tại một khu phố ở Hà Nội; Cao điểm nắng nóng, lượng trẻ nhiễm khuẩn hô hấp tăng cao ở miền Tây...

Nợ 8,55 triệu thành 8,83 tỉ đồng, Eximbank coi chừng mất nhiều hơn được

Lê Thanh Phong |

Vụ khách hàng bị món nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013, đến nay bị ngân hàng thông báo tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng trở thành sự kiện chấn động dư luận.