Kinh doanh online không chuyên nghiệp sẽ dần bị bật ra khỏi thị trường

VÂN HI |

Cần Thơ - Mặc dù việc bán hàng online dần trở nên phổ biến, tuy nhiên trước tính cạnh tranh cao, người kinh doanh phải đau đầu, trầy trật vì nhiều chi phí phát sinh, nếu không có sự tính toán kĩ càng rất dễ thua lỗ.

Chuyển đổi hình thức online để bắt kịp xu hướng

Thuê nhà với giá 10 triệu đồng/tháng để kinh doanh quần áo, 2 năm qua, việc kinh doanh tại cửa hàng của chị Vân Trang (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không được như mong muốn, doanh thu chỉ vừa đủ trả tiền nhà. Nhận thấy hình thức kinh doanh online phổ biến, chị Trang quyết định chuyển đổi hình thức.

Chị Trang cho biết: “Có khách đến cửa hàng hỏi tôi có bán online không, thời đại này không bán online thì tiếc quá. Nghĩ đi nghĩ lại tôi thấy cũng đúng, bây giờ bó rau, con cá người ta cũng bán online, shipper giao đến tận nhà thì nói gì đến quần áo. Do đó, tôi trả lại mặt bằng chuyển sang online”.

Sau khi quyết định trả lại mặt bằng cách đây 5 tháng, chị Trang bắt đầu tạo kênh bán hàng, tập viết bài và có những đơn hàng đầu tiên. “Bán online không mất tiền thuê mặt bằng, không phải ngồi chờ khách suốt ở cửa hàng, thậm chí tôi có thể vừa đi chợ, vừa chốt hàng cho khách”, chị Trang cho hay.

Nắm bắt xu hướng, chị Khánh Vân (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đăng kí kênh bán hàng điện tử. “Tôi kinh doanh online đã 2-3 năm nay. Bây giờ thời đại phát triển, nếu mình không bắt kịp xu hướng thì việc kinh doanh càng khó khăn hơn”, chị Vân nói.

Vẫn trầy trật vì nhiều chi phí

Với tâm lí giảm tiền thuê mặt bằng và xu hướng “online hóa mọi sản phẩm”, chị Vân Trang từng nghĩ kinh doanh online sẽ có lời to so với kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào việc chuyển đổi hình thức, chị Trang choáng ngợp và đau đầu khi có quá nhiều chi phí phải chi.

Chị Trang cho biết: “Tiền nhập vốn thì mình không tính rồi, nào là tiền vận chuyển, rủi ro khi bị bom hàng, rồi có quá nhiều kênh bán hàng cạnh tranh, để nhiều người biết đến kênh của mình thì phải có thêm phí quảng cáo, phát triển website. Nếu so với tiền mặt bằng cũng không kém nhau bao nhiêu”.

Ảnh: Bích Ngọc
Với sự phổ biến và sức cạnh tranh cao, người kinh doanh online phải chi trả thêm nhiều chi phí như quảng cáo để thu hút khách hàng. Ảnh: Bích Ngọc

Bên cạnh đó, chị Trang cũng phải đau đầu khi định giá bán sản phẩm online. “Lúc đầu không biết, tôi cứ dựa trên giá gốc hàng mình nhập về cộng thêm lãi rồi bán. Đến khi tính toán lại, dù có doanh thu, đơn hàng nhưng không có lợi nhuận vì trừ đi khoảng 40% chi phí bán hàng online. Làm một thời gian, tôi thấy mình không hợp, dự tầm vài tháng nữa chắc sẽ đóng kênh, tìm việc khác làm”, chị Trang cho hay.

Có kinh nghiệm bán hàng online đã 2-3 năm với 2 kênh bán quần áo, mỹ phẩm, doanh thu đạt chục triệu đồng/tháng nhưng hiện nay, 1 kênh của chị Khánh Vân đã bị khóa, khách hàng cũng hạn chế mua vì phát sinh nhiều loại phí.

“Lúc trước, các sàn miễn phí cho người bán toàn bộ, phí vận chuyển và tặng mã khuyến mãi nên khách hàng đặt nhiều. Nhưng bây giờ, sàn thương mại điện tử phát sinh nhiều phí, các chương trình marketing, quảng cáo vì không biết hủy tham gia chương trình nên nhiều đơn hàng bị lỗ do bị sàn trừ phí”, chị Vân cho biết.

Trước tình hình này, để duy trì, chị Vân hiện tập trung bán hàng qua mạng xã hội, khi có đơn hàng sẽ chủ động tự giao hàng hoặc gửi qua các đơn vị vận chuyển. “Bán hàng online chỉ có lãi nhiều tầm 2-3 năm trước, còn bây giờ quá nhiều người bán, nếu không tính toán kĩ càng sẽ bị lỗ. Để duy trì, ngoài giá cả vừa phải còn đi kèm với chất lượng sản phẩm thì khách hàng mới không bỏ rơi mình”, chị Vân cho hay.

Theo báo cáo cáo tổng quan sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam quý III/2023 do nền tảng số liệu thị trường Metric thực hiện, tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường đều tăng trưởng trung bình trên 40% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 12%. Điều này cho thấy, các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp sẽ dần bị bật ra khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thật sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT.

VÂN HI
TIN LIÊN QUAN

Mua bán online đang kéo TikTok đi xuống

Anh Vũ |

TikTok, ứng dụng tới từ Trung Quốc với hàng tỉ lượt tải xuống và có mức chi tiêu đáng kể của người dùng, đang đối mặt với một thách thức mới.

Siết chặt quản lý kho hàng của những người bán hàng online

Khánh An |

Theo cơ quan chức năng, có tình trạng người livestream bán hàng ở một nơi nhưng kho hàng ở một nẻo - ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên. Điều này gây khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa của những người bán hàng online. Trong năm 2024, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát để giảm thiểu tình trạng bán hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng.

Đề xuất định danh người bán hàng online, ngăn hàng nhái trên mạng

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Để giảm thiểu tình trạng bán hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng cần định danh người bán hàng online.

Cột điện cao thế nằm giữa tim đường, cản trở thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Trên đại công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang còn rất nhiều đường điện cao thế, trung, hạ thế chưa thể giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là cơ quan chức năng vẫn chậm thẩm định và chọn nhà thầu di dời.

Nhiều chùa ở Hà Nội chuyển tên lễ dâng sao giải hạn sang cầu an để thu tiền

BÙI THƠM - ĐINH HIỆP |

Theo ghi nhận của Lao Động, tại Hà Nội việc thu tiền làm dâng sao giải hạn vẫn diễn ra tại nhiều cơ sở thờ tự, tuy nhiên tên của nghi thức này đã được đổi thành cầu an.

Nhân vật "hot" ở Shark Tank nhận chiếu "Đào, phở và piano" phi lợi nhuận

Thùy Trang |

Chủ tịch Beta Group Bùi Quang Minh, thường được gọi là Shark Minh Beta, xác nhận cụm rạp sẽ chiếu "Đào, phở và piano" phi lợi nhuận để phục vụ khán giả.

Triệu tập nam sinh lớp 11 nằm lái xe máy từ trường về nhà ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Sáng 21.2, thông tin từ Công an TP Hải Phòng, Công an huyện Thủy Nguyên vừa xử phạt hành chính học sinh lớp 11 nằm trên xe mô tô và điều khiển xe.

"Thót tim" các phương tiện vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km đi qua địa phận 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị hiện có 2 làn xe, không có dải phân cách, nhiều phương tiện lái ẩu, vượt lấn làn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cao tốc này tồn tại những bất cập khiến nhiều người lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường này.

Mua bán online đang kéo TikTok đi xuống

Anh Vũ |

TikTok, ứng dụng tới từ Trung Quốc với hàng tỉ lượt tải xuống và có mức chi tiêu đáng kể của người dùng, đang đối mặt với một thách thức mới.

Siết chặt quản lý kho hàng của những người bán hàng online

Khánh An |

Theo cơ quan chức năng, có tình trạng người livestream bán hàng ở một nơi nhưng kho hàng ở một nẻo - ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên. Điều này gây khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa của những người bán hàng online. Trong năm 2024, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát để giảm thiểu tình trạng bán hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng.

Đề xuất định danh người bán hàng online, ngăn hàng nhái trên mạng

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Để giảm thiểu tình trạng bán hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng cần định danh người bán hàng online.