Không chạy theo lợi nhuận để phá quy hoạch, gây ách tắc giao thông

Nhóm PV |

Chỉ rõ những nguyên nhân gây kẹt xe, ngập úng ở các khu đô thị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch giao thông đô thị.

Tình trạng ngập úng được quan tâm nhưng chưa được giải quyết căn bản

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về vấn đề ngập úng, kẹt xe tại các khu đô thị, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị là rất quan trọng. Song thời gian qua, tại nhiều đô thị lớn xuất hiện tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông khiến người dân rất đau khổ. Những vấn đề trên đã tồn tại từ lâu, song chậm được giải quyết.

Giải trình, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận tình trạng ngập úng được quan tâm nhưng chưa được giải quyết căn bản, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Nguyên nhân cốt lõi là điều kiện tự nhiên, biến đổi khí hậu; đô thị hóa quá nhanh dẫn đến giảm diện tích hồ ao; quy hoạch chưa đáp ứng tầm nhìn, điều kiện phát triển; các dự án triển khai thoát nước còn hạn chế; nguồn lực đầu tư cho hạ tầng chưa đảm bảo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại phiên trả lời chất vấn chiều 3.11. Ảnh: Phạm Thắng
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại phiên trả lời chất vấn chiều 3.11. Ảnh: Phạm Thắng

Thời gian tới, ông Nghị cho biết sẽ tập trung nâng cao chất lương công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh các quy hoạch không phù hợp, tính tới biến đổi khí hậu, kết hợp quy hoạch vùng; xác định cao nền khống chế toàn đô thị, thanh tra, kiểm tra việc cao nền đô thị; đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch.

Chỉ rõ nguyên nhân gây tắc nghẽn, ngập úng ở khu đô thị

Cũng tham gia giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo Nghị định 17, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Song, trưởng ngành Giao thông cũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngập úng tại các khu đô thị, trong đó có cả khu đô thị mới và khu đô thị cũ.

Với khu đô thị cũ, ông Thắng cho rằng, sở dĩ có tình trạng ngập úng là bởi cốt nền của khu đô thị cũ thường thấp. Khi sửa chữa những khu đô thị này, đặc biệt sửa chữa đường, nhà thầu thường sử dụng phương pháp thi công cũ. Đó là tiếp tục trải thảm lên mặt đường cũ, cho nên cốt đường trong các khu đô thị cũ cao hơn cốt nhà, dẫn đến tình trạng ngập úng.

Bên cạnh đó, hệ thống cống rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khi sửa đường tại các khu đô thị sẽ áp dụng phương thức xây dựng mới.

Thay vì trải thảm lên mặt đường cũ sẽ cào bóc và tái sinh mặt đường. Mục đích để không làm cốt đường cao hơn cốt của khu đô thị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tham gia trả lời chất vấn. Ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tham gia trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Đối với những khu đô thị mới, theo ông Thắng, có tình trạng ngập úng là bởi kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không đồng bộ. "Ở những khu đô thị mới, việc xây dựng thường chưa có hạ tầng, đường xá, cầu cống", ông Thắng nói.

Ngoài ra, trong quá trình quản lý, vận hành, nhiều đơn vị chức năng không quan tâm xử lý những vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.

"Đây là những nguyên nhân, và sắp tới cần phải quản lý thật chặt vấn đề quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông, để đảm bảo sự đồng bộ", ông nói.

Về vấn đề tắc nghẽn giao thông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, nguyên nhân tắc đường ở các khu đô thị do lượng phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.

"Thời gian tới, sẽ phải quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị, quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch", trưởng ngành giao thông cho hay.

Nói về giải pháp, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần có các giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng, đây là vấn đề rất lớn hiện nay mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.

Đồng thời thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời các công trình trụ sở ra khỏi nội đô. Nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông đô thị, đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường hơn.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Những phần mềm thông báo kẹt xe, bạn cần cài ngay

Anh Tuấn |

Phần mềm báo kẹt xe là công cụ hỗ trợ người tham gia giao thông tránh di chuyển vào tuyến đường ùn tắc và giúp tối ưu thời gian, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế mỏi mệt. Người dùng có thể cài đặt phần mềm này trên ứng dụng điện thoại hoặc màn hình trung tâm xe để thuận tiện sử dụng khi đang cầm lái.

Đường ngập nặng, kẹt xe, người dân đứng chôn chân hàng giờ trên Quốc lộ 1

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chiều ngày 26.10, trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra một cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng. Người dân phải thay đổi hướng di chuyển, đổ dồn ra Quốc lộ 1 để tránh ngập nước nên càng dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài nhiều km. Nhiều người đứng chờ hàng giờ mới thoát khỏi tình trạng kẹt xe.

TP.Vũng Tàu ngập nước, tiếp tục kẹt xe khi nước rút bớt

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 19.10, những trận mưa lớn vào giữa đêm 18.10 và chiều tối 19.10 làm cho hàng loạt tuyến đường TP.Vũng Tàu ngập chìm trong nước, đồng thời gây kẹt xe trên nhiều tuyến đường.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Những phần mềm thông báo kẹt xe, bạn cần cài ngay

Anh Tuấn |

Phần mềm báo kẹt xe là công cụ hỗ trợ người tham gia giao thông tránh di chuyển vào tuyến đường ùn tắc và giúp tối ưu thời gian, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế mỏi mệt. Người dùng có thể cài đặt phần mềm này trên ứng dụng điện thoại hoặc màn hình trung tâm xe để thuận tiện sử dụng khi đang cầm lái.

Đường ngập nặng, kẹt xe, người dân đứng chôn chân hàng giờ trên Quốc lộ 1

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chiều ngày 26.10, trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra một cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng. Người dân phải thay đổi hướng di chuyển, đổ dồn ra Quốc lộ 1 để tránh ngập nước nên càng dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài nhiều km. Nhiều người đứng chờ hàng giờ mới thoát khỏi tình trạng kẹt xe.

TP.Vũng Tàu ngập nước, tiếp tục kẹt xe khi nước rút bớt

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 19.10, những trận mưa lớn vào giữa đêm 18.10 và chiều tối 19.10 làm cho hàng loạt tuyến đường TP.Vũng Tàu ngập chìm trong nước, đồng thời gây kẹt xe trên nhiều tuyến đường.