Hàng Việt kiếm triệu đô trên sàn thương mại điện tử quốc tế

Minh Tâm |

TPHCM - Thương mại điện tử xuyên biên giới có nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, góp phần nâng tầm vị thế hàng hóa và giá trị thương hiệu Việt. Điều này được chứng minh qua số lượng nhà bán đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần, trong khoảng thời gian từ 2019-2023.

Thông tin này được công bố tại hội nghị thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” trong ngày 24.5. Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đang lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới, nhờ vào tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT bán lẻ, đạt khoảng 20% trong 10 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Tâm
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Tâm

“Nước ta đang có nhiều lợi thế, cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử toàn cầu khi tốc độ hội nhập ngày càng sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do, cũng như tốc độ chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền tảng số cao”, bà Huyền nhấn mạnh.

Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling, ông Gijae Seong, nhìn nhận, trong 5 năm qua số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%. Chưa kể, năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt ngày một phát triển, khi số lượng nhà bán đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần, trong khoảng thời gian từ 2019-2023.

"Cùng với đó, nhận thức về bảo vệ thương hiệu đã tăng gấp 35 lần kể từ thời điểm 2019. Số liệu này thể hiện qua việc nhà bán Việt đã tham gia các chương trình đăng ký thương hiệu trên Amazon, cũng như các giải pháp số mà chúng tôi đưa ra", ông Gijae Seong nói.

Điều này cho thấy, nhà bán hàng tại Việt Nam ngày càng năng động và chủ động trong việc khẳng định được vị thế trên trường quốc tế.

Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling, ông Gijae Seong, nhìn nhận, trong 5 năm qua số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%. Ảnh: Minh Tâm
Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling, ông Gijae Seong, nhìn nhận, trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%. Ảnh: Minh Tâm

Đi cùng với các kết quả tích cực trong kinh doanh, lãnh đạo Amazon Global Selling vẫn thẳng thắn thừa nhận, thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt còn chưa thực sự sẵn sàng, hoặc thiếu nguồn lực, nhân lực cho công cuộc chuyển đổi số và chưa tìm ra cơ hội hoặc thị trường ngách để phát triển thị trường quốc tế.

Ở góc độ quản lý nhà nước, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Đặc biệt tại miền Nam, những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt như thiếu kỹ năng tham gia thị trường xuyên biên giới, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu…

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỉ đồng vào năm 2027.

Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

Thiết bị phá sóng bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

KHÁNH AN |

Trên các sàn thương mại điện tử hiện bày bán tràn lan thiết bị gây nhiễu, thiết bị phá sóng và thiết bị kích sóng điện thoại di động.

Sản phẩm làm đẹp thống lĩnh các sàn thương mại điện tử Việt

Anh Vũ |

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2024, ngành hàng làm đẹp đã mang lại doanh thu 11,25 nghìn tỉ đồng cho 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam.

4 sàn thương mại điện tử có doanh thu hơn 79 nghìn tỉ đồng trong quý I

NGUYỄN ĐĂNG |

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng 25% mỗi năm đến năm 2025. Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu của 4 "ông lớn" Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki ước đạt hơn 79 nghìn tỉ đồng.

Trực tiếp TPHCM - Hoàng Anh Gia Lai, vòng 21 V.League 2023-2024

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa TPHCM và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 21 V.League diễn ra lúc 19h15 tối nay (25.5).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải việc gói hỗ trợ lãi suất 2% giải ngân thấp

CAO NGUYÊN - PHẠM ĐÔNG |

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay từ đầu đã xác định chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có khả năng phục hồi, tức là có khả năng trả nợ vay, không phải là chính sách để giải quyết cho tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế còn khó khăn.

Hơn 100 công nhân đang ngày đêm xẻ núi vá sạt lở hầm đường sắt qua Phú Yên

Hoài Luân |

Phú Yên - Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hơn 100 công nhân cùng máy móc vẫn đang ngày đêm thi công khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, để sớm thông tàu theo dự kiến.

Tình trạng sức khỏe 3 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ 3 tầng ở Trung Kính

Mai Thanh - Lệ Hà |

Ngày 25.5, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về tình trạng sức khoẻ 3 bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ 3 tầng ở Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào khoảng 0h30 ngày 24.5.

Quan điểm về sự tử tế của Đen Vâu vào đề Văn lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

Chân Phúc |

TPHCM - Đề thi Ngữ văn lớp 10 của Trường Phổ thông Năng khiếu có phần yêu cầu thí sinh liên hệ phân tích về quan điểm sự tử tế của ca sĩ Đen Vâu.

Thiết bị phá sóng bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

KHÁNH AN |

Trên các sàn thương mại điện tử hiện bày bán tràn lan thiết bị gây nhiễu, thiết bị phá sóng và thiết bị kích sóng điện thoại di động.

Sản phẩm làm đẹp thống lĩnh các sàn thương mại điện tử Việt

Anh Vũ |

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2024, ngành hàng làm đẹp đã mang lại doanh thu 11,25 nghìn tỉ đồng cho 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam.

4 sàn thương mại điện tử có doanh thu hơn 79 nghìn tỉ đồng trong quý I

NGUYỄN ĐĂNG |

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng 25% mỗi năm đến năm 2025. Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu của 4 "ông lớn" Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki ước đạt hơn 79 nghìn tỉ đồng.