Giải bài toán nguồn vốn cho sân bay Long Thành

Bảo Chương |

Có rất nhiều cách huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành, và nếu Chính phủ có cơ chế cho dự án này thì công tác triển khai sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn. Đó là ý kiến của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” ngày 28.3 vừa qua.

Xác định rõ mô hình đầu tư

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch từ năm 2005 với công suất đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến tháng 6.2015, dự án đã được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Đỗ Tất Bình, Phó giám đốc Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) cho biết, đơn vị đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn tư vấn nghiên cứu khả thi cho dự án, dự kiến tháng 5 tới, hợp đồng tư vấn sẽ được ký kết, đến khoảng tháng 6.2019 sẽ hoàn thành báo cáo và trình Quốc hội vào tháng 10.2019. Tháng 12.2019, dự án mới được phê duyệt và sau đó, tùy theo phương thức huy động vốn để xác định vai trò chủ đầu tư của từng hạng mục để triển khai nhiệm vụ tiếp theo như thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công...

Theo ông Bình, nếu triển khai tuần tự theo đúng quy định của luật pháp hiện hành, sân bay Long Thành chỉ có thể khởi công vào năm 2021 và khó có khả năng hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 theo phê duyệt của Quốc hội. Chưa kể những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tìm nguồn vốn, nguy cơ dự án bị chậm tiến độ là rất cao.

Đáng lo ngại, theo ông Bình, đối với việc xây dựng sân bay, cứ 5 năm giá thành sẽ trượt gấp đôi. Kinh phí dự kiến 5 tỉ USD cho giai đoạn 1 của dự án được xây dựng vào thời giá năm 2015, có tính tới trượt giá đến năm 2020. Nhưng nếu lùi lại tiến độ thêm 5 năm, số tiền sẽ lên đến 10 tỉ USD.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc chọn từ “loay hoay” là từ chuẩn để mô tả dự án sân bay quốc tế Long Thành. Lý giải về vấn đề này, theo ông Nam, các cơ quan vẫn chưa rõ mô hình đầu tư. "Một dự án đầu tư chỉ thật sự bắt đầu, khi làm rõ được việc ai đầu tư? Họ xuống tiền với tư cách nào, là nhà đầu tư hay là tổ chức tín dụng? Họ xuống tiền bao nhiêu, khi nào và cho hạng mục đầu tư nào?". Khi nào có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án đầu tư mới thật sự bắt đầu”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo ông Nam, có vẻ như việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu đầu tư công tư. Trong khi ngay từ đầu, Quốc hội đã xác định dự án này đầu tư theo kiểu công tư. Đầu tư công tư có nghĩa là có tiền đầu tư nhà nước và tư nhân trong nước, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Và việc huy động vốn cho dự án sân bay Long Thành không khó do tính chất lợi nhuận sân bay tương đối ổn định.

Cần sớm có cơ chế

Ông  Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên thực tế việc thực hiện giải phóng mặt bằng được triển khai từ chủ trương, dần đến triển khai chi tiết, được dành một nguồn vốn nhất định của nhà nước và được nghị quyết Quốc hội đã thông qua. Theo ông Đông, hiện tại dự án đã có vốn sẵn sàng, dự kiến 23.000 tỉ. Tuy nhiên, việc sân bay Long Thành được xây dựng đúng tiến độ đặt ra hay không vẫn đang đứng trước những thách thức cực kỳ lớn, trong đó việc giải phóng mặt bằng không phải lúc nào cũng là một công tác dễ dàng.

“Chúng ta sẽ phải trả lời câu hỏi về huy động nguồn lực từ vốn nhà nước, thành phần tư nhân tham gia. Giải quyết bài toán về cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư. Thu hút nguồn vốn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức, vốn trong nước hoặc là nguồn vay. Trong tình trạng trần nợ công như hiện nay thì việc vay vốn sẽ phải gặp những khó khăn nhất định”, ông Đông nhận định.

GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, từ trước đến nay, nguyên tắc chung khi tiến hành các công tác này là bồi thường, hỗ trợ bằng tiền và xây dựng khu tái định cư trước khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, thật sự rất khó triển khai bởi không giải quyết được sự hài lòng đáng kể của người bị thu hồi đất vì giá đất luôn thấp hơn giá thị trường, nhất là khi dự án càng tiềm năng thì giá đất càng tăng cao. Song song đó, người dân sẽ liên tục khiếu nại về quy hoạch, về quyết định thu hồi đất sẽ làm mất rất nhiều thời gian. 

"Để xây dựng nhanh sân bay Long Thành, chúng ta buộc phải thay thế tư duy thực hiện đền bù, tái định cư bằng tiền bằng tư duy thực hiện bằng đất có giá trị", vị chuyên gia này đề xuất. Theo đó, toàn bộ đất nông nghiệp trong vùng dự án nên chuyển sang đất phi nông nghiệp, diện tích vẫn giữ nguyên nhưng giá trị đất lại tăng lên rất nhiều lần. Đây chính là nguồn lực để đầu tư các khu tái định cư và đầu tư sân bay.

Cụ thể, cần quy hoạch phát triển toàn bộ huyện Long Thành, trong đó sân bay chỉ là một phần trong quy hoạch này. Từ đó, xây dựng chính sách quy định mỗi người sử dụng đất đều phải góp đất theo một tỷ lệ nhất định, đổi lại được nhận một phần đất mới đã phát triển. Tỷ lệ diện tích đất góp và nhận xấp xỉ bằng tỷ giá đất tăng lên do đô thị hóa tạo nên. Một phần đất góp sẽ được mang ra bán đấu giá để thu tiền triển khai xây dựng đô thị (gồm cả không gian các khu tái định cư) và xây dựng hạ tầng sân bay.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.