Cước vận chuyển tàu biển leo thang - doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Cường Ngô |

Từ tháng 1.2024, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU và các nước. Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên...

Cước biển tăng cao chóng mặt

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Thuận Phước - cho biết, thị trường EU chiếm khoảng 25% thị phần xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam và đây cũng là khu vực cước tàu biển tăng cao nhất.

"Cước biển tăng cao cùng với những khó khăn về thị trường, đơn hàng đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản như chúng tôi.

Ngoài việc tăng cước phí thì thời gian vận chuyển hàng hóa cũng tốn nhiều hơn từ 7 - 10 ngày. Điều này làm đảo lộn các kế hoạch giao nhận hàng và sản xuất của chúng tôi cũng như các đối tác" - ông Lĩnh cho biết.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo sẽ thu thêm phụ phí từ tháng 1.2024 do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Bắt đầu từ tháng 1.2024, cước vận chuyển từ Việt Nam đến cảng Los Angeles (bờ tây của Mỹ) tăng 800 - 1.250USD, tùy tuyến. Tháng 12.2023, giá cước ở mức 1.850USD - nay tăng lên 2.873 - 2.950USD. Cước từ Việt Nam đến New York (bờ đông của Mỹ) ghi nhận tăng nhiều hơn từ 1.400 - 1.750USD, tùy tuyến. Tháng 12.2023 giá ở mức 2.600USD tăng lên 4.100 - 4.500USD.

Cước tàu sang EU ghi nhận tăng mạnh, đi Hamburg (Đức) tháng 12.2023 là 1.200 - 1.300USD, thì sang đầu năm nay tăng lên 4.350 - 4.450USD, tăng hơn gấp đôi.

Có 80% lượng hàng hóa đi bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez.

"Cước tàu biển tăng sẽ là thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024. Nếu căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp" - VASEP cho hay.

Doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa phương thức giao hàng

Ông Vương Đức Anh - Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - cho biết, ngay đầu năm 2024, nền kinh tế đã đón nhận tin không vui khi xảy ra các vụ tấn công tàu chở hàng đi qua khu vực Biển Đỏ. Tuyến vận chuyển này đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế thế giới, kết nối châu Á với châu Âu và Mỹ.

Hiện có khoảng 30% các tàu container trên thế giới đi qua khu vực này và bất kỳ mối đe dọa đáng kể nào tới sự an toàn này đều có thể gây ra những hậu quả dây chuyền.

Đến nay, 7 trong số 10 công ty vận chuyển lớn nhất thế giới, trong đó có BP và Hapag-Lloyd của Đức, cũng như hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã thông báo sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

“Trong bối cảnh đó, thị trường quý I/2024 sẽ chưa có tín hiệu khả quan, chỉ từ quý II/2024 mới có thể ấm dần lên” - ông Vương Đức Anh nhận định.

Trước tình hình căng thẳng tại biển Đỏ, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) gửi khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics. Theo đó, doanh nghiệp tăng cường theo dõi, cập nhật tình hình để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác; chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Cùng với đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng khuyến khích doanh nghiệp chủ động tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Đặc biệt, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cử tri Gia Lai mong ổn định giá xăng dầu, cước vận tải dịp cuối năm

THANH TUẤN |

Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, cử tri tỉnh Gia Lai mong muốn ngành chức năng kiểm soát tốt giá dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, xăng dầu để người dân yên tâm.

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Cước vận tải rục rịch hạ nhiệt

Đặng Tiến |

Sau một thời gian liên tục tăng cao, trong khoảng hơn một tháng vừa qua, với sự điều chỉnh của các cơ quan quản lý Nhà nước, giá xăng dầu trong nước đã liên tục giảm mạnh. Đây là cơ sở để các DN vận tải khách rục rịch giảm giá cước.

Ông Donald Trump dự kiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên

Linh Nhi |

Cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa lựa chọn ứng viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Thị trường bất động sản "nóng" trở lại nếu Luật Đất đai sửa đổi thông qua

NHÓM PV |

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang được đưa ra thảo luận ở Kỳ họp Quốc hội bất thường vừa khai mạc ngày 15.1. Nếu được thông qua, sắc luật này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Dịch cúm gia tăng, báo động nhiều người tự mua thuốc điều trị

Lệ Hà |

Tại nhiều tỉnh phía Bắc, dịch cúm A đang gia tăng, nhiều người tìm mua kit test và thuốc Tamiflu điều trị. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

Một ôtô ở Hà Nội vi phạm tốc độ 244 lần trong 11 ngày đầu năm

KHÁNH AN |

Trong 11 ngày đầu tháng 1.2024, một xe hợp đồng tại Hà Nội vi phạm tốc độ 244 lần.

Doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

HẠNH AN |

Theo Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tình hình lao động mất việc làm có xu hưởng giảm; số doanh nghiệp thành lập mới cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, qua đó góp phần tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Cử tri Gia Lai mong ổn định giá xăng dầu, cước vận tải dịp cuối năm

THANH TUẤN |

Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, cử tri tỉnh Gia Lai mong muốn ngành chức năng kiểm soát tốt giá dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, xăng dầu để người dân yên tâm.

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Cước vận tải rục rịch hạ nhiệt

Đặng Tiến |

Sau một thời gian liên tục tăng cao, trong khoảng hơn một tháng vừa qua, với sự điều chỉnh của các cơ quan quản lý Nhà nước, giá xăng dầu trong nước đã liên tục giảm mạnh. Đây là cơ sở để các DN vận tải khách rục rịch giảm giá cước.