Giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng
Cụ thể, một số địa chỉ hướng dẫn khách hàng không chính xác như: http://nganhang.tongdaihotro247.com/bidv/;
http://nganhang.dichvukhachhang247.com ;
http://www.tongdaituvan.online/hotro/BIDV;
http://www.giaidapnganhang.tongdaihotrokhachhang.com;
http://tongdaihotrothongtintructuyen.info
Để phòng tránh nguy cơ bị lợi dụng, lừa đảo, đại diện BIDV khuyến cáo khách hàng chỉ thực hiện liên hệ với tổng đài BIDV qua các kênh chính thức như dưới đây:
Kênh điện thoại: tổng đài CSKH 19009247 hoặc 02422200588, hỗ trợ 24/7;
Hòm thư: bidv247@bidv.com.vn.
Kênh Mạng xã hội: https://www.facebook.com/BIDVbankvietnam
Kênh chat tại website bidv.com.vn
Giả mạo website ngân hàng
Trước BIDV, Vietcombank đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về việc xuất hiện các trang thông tin điện tử (website) giả mạo có tên miền gần giống trang website của Vietcombank như: mail.www-vietcombank.com.vn; www-vietcombank.com.vn; www.www-vietcombank.com.vn.
Trước đó, Vietcombank cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về đường link giả mạo: http://homebank247.com/ có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank.
Chuyên gia bảo mật của một NHTMCP cho biết, hacker có thể dễ dàng chiếm được toàn bộ các thông tin cá nhân của chủ thẻ như số tài khoản, mã PIN, số CVV/CVC ở mặt sau của thẻ tín dụng, khi người dùng đăng nhập vào các website giả mạo, để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Những website này được tin tặc thiết kế giao diện giống hệt với website thật hoặc có tên miền tương tự với website chính thức (có thể chỉ cần khác một ký tự) khiến người dùng nhầm tưởng và vô tư nhập các thông tin cá nhân vào đó.
Tội phạm đang tấn công vào khách hàng
Thời gian qua, hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng mà chủ thẻ không hề có giao dịch hoặc mất tiền lúc nửa đêm khi khách hàng đã báo khoá thẻ khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân đến từ đâu và khả năng bảo mật của ngân hàng có phải đang xấu đi?
Tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 vừa diễn ra, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin NHNN cho biết, công nghệ bảo mật của ngân hàng thời gian gần đây được đầu tư khá tốt, khả năng thành công của tội phạm mạng khi tấn công phía ngân hàng là rất thấp nên chuyển sang đối tượng dễ bị tổn thương hơn là phía khách hàng.
Hai phương thức “kinh điển” mà tội phạm sử dụng là Skimming và Phishing.
Nhằm mục đích bảo vệ thông tin cá nhân và các thông tin giao dịch tài chính ngân hàng, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro nếu kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử từ các liên kết (link) giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.