Kịch bản điều hành giá xăng dầu từ giờ đến cuối năm
Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 22.8, nhiều doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu sẽ quay đầu giảm. Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu trong nước có thể giảm vào đầu tuần này, mức giảm dự kiến khoảng 480-550 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm mức tương tự khoảng 400-500 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng có 16 lần tăng, 14 đợt giảm. Còn dầu tăng 14 lần, giảm 16 lần. Tính từ đầu năm, mỗi lít xăng RON 95 tăng 690 đồng, còn dầu diesel thêm 510 đồng.
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Hải Âu Phát - cho biết, khó đoán định được xăng dầu cuối năm sẽ tăng như thế nào, điều này phụ thuộc vào sự điều hành của Nhà nước. Giá xăng dầu Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào biến động địa chính trị và giá xăng dầu thế giới, nên giá xăng dầu liên tục thay đổi. Ở góc nhìn kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, ông Thắng cho rằng, tình hình giá cả xu hướng tăng đến cuối năm.
Trao đổi với Lao Động, ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - MXV - cho rằng, giai đoạn hiện tại, yếu tố cung cầu sẽ hỗ trợ giá trong ngắn hạn, giá dầu thế giới có thể tiếp tục diễn biến quanh vùng 80USD/thùng. Tuy nhiên, sức ép có thể quay về chi phối thị trường sau khi mùa tiêu thụ cao điểm đi qua và OPEC+ dần bơm thêm nguồn cung vào thị trường.
Với diễn biến tình hình chính trị ở Trung Đông, đại diện MXV cho hay, với một loạt các nhà sản xuất cũng như xuất khẩu dầu thô hàng đầu, kịch bản leo thang xung đột sẽ là yếu tố đẩy giá dầu lên ngưỡng 85-90USD/thùng, hay thậm chí có thể chạm mốc 3 con số.
Giá xăng dầu thế giới chiếm 64-72% trong cơ cấu giá, dẫn tới giá trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá quốc tế, do đó, theo ông Quang, vẫn còn rất nhiều yếu tố tác động đến giá xăng dầu trong nước trong những tháng cuối năm xung quanh các yếu tố địa chính trị và động thái điều hành lãi suất của FED...
Bộ Công Thương cũng cho biết, đã có chỉ thị nâng cao hiệu quả trong quản lý xăng dầu và đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Bao gồm việc yêu cầu 36 thương nhân đầu mối phải đảm bảo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm, thực hiện nghiêm việc báo cáo kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua xăng dầu của các nhà máy lọc dầu, dự trữ lưu thông; tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống (từ đầu mối, thương nhân phân phối, đến doanh nghiệp bán lẻ).
Đặc biệt, ngành chức năng sẽ theo dõi sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp thời gian qua. Việc này nhằm tránh tình trạng nhập khẩu và mua xăng dầu sản xuất trong nước của các thương nhân không đồng đều như nửa đầu năm, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện tổng nguồn chung của cả nước.
Nhiều điều chỉnh về cơ chế giá
Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 ngày 21.8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, về việc tiêu thụ xăng dầu và dự trữ hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt đề án mức dự trữ xăng dầu được nâng lên gấp đôi, từ dự trữ được 7 ngày nâng lên nửa tháng.
Bên cạnh dự trữ xăng dầu thành phẩm, việc dự trữ dầu thô cho các nhà máy lọc dầu cũng được nâng lên, bảo đảm 15-20 ngày nhập dầu.
Nói về việc điều hành thị trường xăng dầu thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định "rất ổn". Điều này có được là bởi cơ quan quản lý đã điều chỉnh về mặt cơ chế giá, thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày. Từ đó biên độ dao động giữa giá xăng dầu trong nước và thế giới không còn lớn như trước.
Bên cạnh đó, cơ quan điều hành cũng đã điều chỉnh lại chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, từ 6 tháng xuống 3 tháng. Thậm chí khi có những biến động lớn, Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh để cập nhật chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp, bảo đảm là các doanh nghiệp không lỗ.