Tờ Financial Times thông tin, BMW sẽ chi 600 triệu bảng Anh để nâng cấp nhà máy của mình ở Oxford sang sản xuất xe điện Mini, bước ngoặt này sẽ mang lại sự thúc đẩy hơn nữa cho ngành công nghiệp ôtô điện của Vương quốc Anh.
Theo đó, nhà máy tại Oxford (Vương quốc Anh) của BMW sẽ bắt đầu sản xuất mẫu Mini Cooper chạy điện và mẫu crossover SUV chạy điện Mini Aceman mới, nâng cao "mối đe dọa" đối với tương lai của dòng xe Mini sau khi chính phủ Anh đồng ý chi 75 triệu bảng Anh trợ cấp.
BMW quyết định chuyển sản xuất phiên bản xe điện sang Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Động thái này được coi là đòn giáng mạnh vào tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất ôtô điện toàn cầu của Vương quốc Anh.
Theo đó, các nhà sản xuất ôtô tại Anh đang dần chuyển hướng sang sản xuất ôtô điện trước khi bị hạn chế doanh số bán xe xăng và xe chạy dầu diesel theo lệnh cấm vào năm 2035 của Anh.
Theo Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh, quyết định đầu tư vào nhà máy Oxford của BMW là kết quả của sự hợp tác “rộng rãi” với chính phủ Anh.
Chính phủ cho biết động thái này của BMW thể hiện một “khoản đầu tư trị giá hàng triệu bảng Anh” nhưng không tiết lộ con số.
Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại, Kemi Badenoch cho biết, các khoản đầu tư vào lĩnh vực ôtô của Anh lên tới hơn 6 tỉ bảng Anh trong hai năm qua.
Động thái này thể hiện sự cải thiện về triển vọng của ngành công nghiệp xe điện của Anh - vốn đang phải đối mặt với sự không chắc chắn về nguồn cung cấp pin và thuế quan thời hậu Brexit.
Hãng tin này cho biết, tuần trước, nhà sản xuất Vauxhall và Peugeot Stellantis đã bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy của họ ở Cảng Ellesmere. Với khoản đầu tư 100 triệu bảng Anh khiến địa điểm này trở thành địa điểm đầu tiên chỉ dành riêng cho xe điện tại Vương quốc Anh.
Thông báo này cũng theo sau khoản đầu tư 4 tỉ bảng Anh từ Tata để xây dựng một nhà máy Gigafactory cung cấp pin điện ở Anh, cũng như 1 tỉ bảng Anh từ Nissan và AESC để tạo ra một trung tâm sản xuất xe điện ở Sunderland.
Ford đã rót 380 triệu bảng Anh vào địa điểm Halewood, nơi sẽ trở thành nhà máy sản xuất linh kiện xe điện đầu tiên của công ty ở châu Âu.