Chuẩn bị sẵn sàng để đón du khách Trung Quốc
Việc thị trường Trung Quốc mở cửa đưa du khách đến Việt Nam, nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn đã lên kế hoạch chuẩn bị đón khách, cũng như tổ chức các gói dịch vụ khác nhau để du khách lựa chọn.
Bà Trần Thanh Thảo - quản lý tại khách sạn Imperial Hotel & Resort Vũng Tàu cho biết: "Hiện tại do mới mở cửa nên du khách chủ yếu đến với các điểm quen thuộc như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng. Những ngày gần đây, cơ sở chưa tiếp nhận thông tin khách Trung Quốc đặt lưu trú, nhưng chúng tôi cũng có sự chuẩn bị sẵn sàng, với các gói dịch vụ về spa, thưởng thức hải sản... đón khách khi cần thiết".
Những cơ sở khác cũng cho biết, dù chưa có du khách Trung Quốc liên hệ đặt dịch vụ nhưng vẫn có kế hoạch chuẩn bị trước. Theo đó, những điểm đến có tiếng trên địa bàn tỉnh như Minera Hot Springs Binh Chau, The Grand Ho Tram Strip... đều có kế hoạch, nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của khách Trung Quốc trong thời gian tới để đón đầu, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, cũng như tổ chức công tác marketing sao cho hiệu quả nhất để tiếp cận nguồn du khách.
Ông Phạm Ngọc Hải - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa phải là thị trường trọng điểm đối với du khách Trung Quốc, do chưa có sân bay để kết nối trực tiếp như những địa phương khác. Vì vậy, du khách Trung Quốc đến địa phương chủ yếu được chia sẻ từ các tour, tuyến đến TP.HCM.
Vì vậy, nhằm tiếp cận và thu hút lượng khách tiềm năng này, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng tổ chức kế hoạch phối hợp, liên hệ với Tổng cục Du lịch hỗ trợ để quảng bá về hình ảnh, thế mạnh và dịch vụ du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đến du khách Trung Quốc; cũng như kết hợp với các đơn vị lữ hành để giới thiệu, đưa du khách đến địa phương nhằm phát triển hơn nữa thị trường khách du lịch quốc tế.
Đón cơ hội thị trường lớn mở cửa
Theo thống kê, khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 lượng khách khách quốc tế đến Việt Nam. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 cũng có lượng khách Trung Quốc ổn định. Phần lớn lượng khách này đến từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc một số chuyến tàu du lịch quốc tế, tham quan TPHCM rồi chọn đến Bà Rịa - Vũng Tàu nghỉ dưỡng từ 1-2 đêm.
Đối với việc đón khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Bình Phương Trúc - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Holiday Vũng Tàu chia sẻ, trước đây, khách Trung Quốc đi du lịch đều quanh năm và thường liên hệ dịch vụ trước khoảng 3 tháng. Nhiều đoàn còn chọn đến vào những ngày trong tuần để tận dụng ưu đãi về giá phòng ngày thường.
“Nguồn khách đều đặn này rất quan trọng, giúp khách sạn có nguồn thu và công suất phòng ổn định. Khách Trung Quốc cũng chịu chi tiêu cho các dịch vụ như: spa, hải sản, mua sắm đặc sản địa phương”, bà Phương Trúc cho biết thêm.
Việc đóng cửa của thị trường Trung Quốc trong 2 năm đã làm mất đi một lượng khách quốc tế không nhỏ. Vì thế, ngay khi Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn, mang đến hi vọng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, cũng như Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.
Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh, việc thị trường Trung Quốc với hơn 1,5 tỉ dân mở cửa sẽ tạo ra sự kích cầu đối với thị trường khách quốc tế, đẩy nhanh đà hồi phục của ngành du lịch. Du khách từ thị trường Trung Quốc sẽ góp phần đa dạng hóa và bổ sung nguồn khách lớn cho du lịch Việt Nam, bên cạnh những thị trường trọng điểm và tiềm năng khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Đông Nam Á.
Đồng thời, điều này cũng mở ra thêm các tour du lịch đến Trung Quốc cho người dân Việt Nam, tăng sự lựa chọn do du khách Việt khi đi du lịch ở nước ngoài. Do vậy người làm du lịch rất kỳ vọng với việc mở cửa của thị trường này.
Để tiếp cận thị trường tiềm năng, trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa toàn bộ tài nguyên du lịch, địa điểm du lịch, dịch vụ, văn hóa, ẩm thực…để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm điểm đến của du khách Trung Quốc, nhất là đối với nhóm du khách trẻ.
Qua đó cũng quảng bá được những sản phẩm thế mạnh của địa phương như sản phẩm du lịch mice, golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp, ẩm thực hải sản phong phú... đến thị trường khách Trung Quốc, là những khách du lịch có mức chi tiêu cao.