TPHCM dốc toàn lực hoàn thành tuyến Metro số 1 cuối năm 2023

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đang cùng các nhà thầu dốc toàn lực hoàn thành công tác xây dựng tuyến Metro số 1 vào cuối năm nay để khai thác thương mại vào giữa năm 2024.

Metro số 1 khai thác thương mại giữa năm 2024

Sau hơn 10 năm thi công, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết, tổng khối lượng dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đạt hơn 96% với hơn 58 triệu giờ lao động.

Cụ thể, 4 gói thầu chính của dự án là CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,93% khối lượng. Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73% khối lượng.

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,83% khối lượng. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 92,30%.

Bên trong ga ngầm Bến Thành hiện hoàn thành hơn 99% khối lượng.  Ảnh: Anh Tú
Bên trong ga ngầm Bến Thành hiện hoàn thành hơn 99% khối lượng. Ảnh: Anh Tú

MAUR cho biết, đang dốc toàn lực cùng các nhà thầu, tư vấn để hoàn thành công tác xây dựng tuyến Metro số 1 vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục công tác thử nghiệm, vận hành thử.

Để dự án có thể khai thương mại từ giữa năm 2024, công việc liên quan đến nghiệm thu, vận hành, khai thác cũng được tiến hành khẩn trương. Hiện MAUR đang hoàn thiện và lấy ý kiến các bộ, sở, ngành liên quan về đề cương nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng tuyến Metro số 1; triển khai gói thầu tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống. Hai việc quan trọng này phải hoàn thành trong tháng 6.2024.

Đồng thời, MAUR phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) tuyển dụng và đào tạo nhân viên vận hành, bảo trì dự án, gồm: 58 lái tàu, 19 điều độ, 9 trưởng ga và khoảng hơn 400 nhân viên vận hành, khai thác.

Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành; hoàn thành các cầu bộ hành kết nối ga trên cao; xây dựng và triển khai thực đề án thí điểm khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; triển khai thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến Metro số 1; phối hợp triển khai thực hiện công tác chuyển giao kỹ thuật...

Loạt vướng mắc chờ tháo gỡ

Theo MAUR, dự án Metro số 1 đang tiến rất gần về đích nhưng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ cần gỡ vướng.

Cụ thể, ga ngầm Bến Thành (một trong 3 ga ngầm tuyến Metro số 1) có 6 lối lên xuống, cũng là đường thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố. Trong đó, hai lối F4 và F5 được thiết kế nối từ tầng hầm B1 vào dự án cao ốc ở khu tứ giác Bến Thành (8.600m2) kế bên. Tuy nhiên, hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến năm 2025 mới hoàn tất.

Phương án giải quyết tạm thời là tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5) và đã được UBND TPHCM chấp thuận.

Do đó, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng, Công an TPHCM có ý kiến về bản vẽ, phương án lối đi tạm do chủ đầu tư dự án khu tứ giác Bến Thành lập để nhanh chóng hoàn thiện hai lối đi tạm ngay trong tháng 10.2023, nhằm theo tiến độ chung của dự án.

Vướng mắc liên quan đến điều chỉnh độ dày tường vây đường hầm Metro số 1 cần sớm giải quyết.  Ảnh: Anh Tú
Vướng mắc liên quan đến điều chỉnh độ dày tường vây đường hầm Metro số 1 cần sớm giải quyết. Ảnh: Anh Tú

Liên quan đến việc tường vây đường hầm bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m (thuộc gói thầu CP1a - đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố), Sở GTVT TPHCM đã báo cáo UBND TPHCM theo hướng chấp thuận giữ nguyên thiết kế điều chỉnh này.

Hiện Thanh tra TPHCM đã có ý kiến đề xuất xử lý và UBND TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp MAUR nghiên cứu, rà soát ý kiến này. Do đó, MAUR kiến nghị UBND TPHCM quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh giải quyết.

Việc tường vây đường hầm dự án Metro số 1 bị điều chỉnh được phát hiện năm 2018. UBND TPHCM sau đó chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với chủ đầu tư thuê tư vấn độc lập tính toán lại. Để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là phải tăng cường khung chống tường vây.

Một số khó khăn, vướng mắc của dự án liên quan thẩm quyền cấp Trung ương cần giải quyết gồm: cơ cấu lại giá trị các hạng mục của Thỏa thuận vay VN15-P5; Thỏa thuận vay số 4; thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy nhà ga Bến Thành,…

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh đầu tiên của cầu bộ hành tuyến metro số 1 TPHCM

Phương Ngân |

TPHCM - Dầm cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến chính thức thi công lắp đặt vào đầu tháng 11.2023.

2.400 người sẽ diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở ga ngầm lớn nhất Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến huy động khoảng 2.400 người để tham gia diễn tập phương án xử lí tình huống cháy, nổ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại ga trung tâm Bến Thành (1 trong 3 ga ngầm tuyến Metro số 1) vào cuối năm nay.

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

Hôm nay, năm thứ hai tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Năm 2023 là năm thứ hai Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức nhằm khơi dậy, thổi bùng lên nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho dân tộc, đất nước bằng sự đổi mới, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả những chương trình, nhiệm vụ để quốc gia được chuyển đổi số thành công.

Hàng tấn cá đặc sản nuôi trên sông Lô bất ngờ chết trắng

Nguyễn Tùng |

Tuyên Quang - Chỉ riêng tại huyện Hàm Yên đã xác định được gần 5,3 tấn cá bị chết trong đó cá chiên - loại cá đặc sản giá trị cao có tỉ lệ chết gần như 100%. Cá nuôi chết trắng, thiệt hại nhiều tỉ đồng khiến người dân lao đao.

Tan tành giấc mơ đổi đời khi rót vốn đầu tư trồng chè, rau má

PHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ |

Mơ đổi đời từ các dự án trồng chè của Công ty Cổ phần tập đoàn Ntea Việt Nam lãi suất 20%/năm và dự án trồng rau má của Công ty Cổ phần xúc tiến thương mại CCV Group lãi suất 60%/năm, nhiều nhà đầu tư giờ lâm cảnh trắng tay. Họ đa phần là người già, từ bà hàng nước đến cán bộ đã nghỉ hưu.

Bão số 4 Koinu đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới giật cấp 8

AN AN |

Bão số 4 Koinu đã giảm cường độ thành áp thấp nhiệt đới và sẽ tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp trong hôm nay 10.10.

Hàng nghìn cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai thiếu giấy phép môi trường

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai được coi là thủ phủ chăn nuôi của cả nước, nhưng vẫn có hàng nghìn cơ sở chăn nuôi chưa có giấy phép môi trường, khiến nhiều sông, suối bị nước thải “bức tử”.

Hình ảnh đầu tiên của cầu bộ hành tuyến metro số 1 TPHCM

Phương Ngân |

TPHCM - Dầm cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến chính thức thi công lắp đặt vào đầu tháng 11.2023.

2.400 người sẽ diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở ga ngầm lớn nhất Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến huy động khoảng 2.400 người để tham gia diễn tập phương án xử lí tình huống cháy, nổ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại ga trung tâm Bến Thành (1 trong 3 ga ngầm tuyến Metro số 1) vào cuối năm nay.

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.