Tàu Metro số 1 vận hành ăn khớp với hệ thống sau 5 tháng chạy thử

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động ăn khớp với các hệ thống đường ray, cấp điện, thông tin tín hiệu, điều khiển đoàn tàu tự động, cửa chắn ke ga... sau hơn 5 tháng chạy thử nghiệm đoạn trên cao.

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án 1 (dự án Metro số 1), tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn thử nghiệm động các đoàn tàu trên tuyến chính và trong khu vực Depot Long Bình.

Thử nghiệm động là kết hợp chạy tàu cùng 11 hệ thống phục vụ chạy tàu như: thông tin tín hiệu, cấp điện, các hệ thống hạ tầng.

Trước đó, đoàn tàu Metro số 1 được chạy thử lần đầu đoạn trên cao hồi cuối tháng 12.2022 với hành trình gần 9 km.

Sau hơn 5 tháng, ông Hoàng Mai Tùng cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và những người trực tiếp vận hành công tác thử nghiệm, tất cả thông số và kết quả thử nghiệm đều nằm trong kế hoạch ban đầu đặt ra.

“Các hệ thống của tuyến Metro số 1 hoạt động ăn khớp với nhau. Từ hệ thống đường ray, các thiết bị ven đường, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển đoàn tàu tự động, cửa chắn ke ga,.. đều hoạt động rất tốt” – ông Tùng nói.

Ông Hoàng Mai Tùng cũng cho biết, dựa vào kết quả theo dõi trong quá trình thử nghiệm, chủ đầu tư cùng nhà thầu, tư vấn sẽ tiếp tục tinh chỉnh và có kế hoạch phát triển công tác vận hành sao cho hiệu quả và tối ưu nhất.

“Trong quá trình vận hành tàu sẽ cố gắng có lịch chạy tàu và điều khiển tàu êm thuận nhất có thể. Phải làm sao để hành khách cảm nhận sự được êm ái, không nhận thấy sự tăng tốc cũng như giảm tốc khi tàu rời-đến nhà ga” – ông Tùng nói.

Cũng theo ông Hoàng Mai Tùng, sắp tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục phối hợp với nhà thầu Hitachi tiến hành thử nghiệm tàu trên toàn tuyến để theo dõi vận hành của các đoàn tàu đối với 11 hệ thống. Đồng thời, phát triển sổ tay vận hành, phương án thoát hiểm,… để chuẩn bị công tác vận hành tốt nhất khi đưa vào khai thác.

Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Ngoài công tác chạy thử tàu, tuyến Metro số 1 đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành các hạng mục cuối như lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc nhà ga.

Toàn bộ dự án Metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm nay và vận hành khai thác thương mại đầu năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến Metro số 1 sắp khai thác, giá vé bao nhiêu là phù hợp?

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành trong năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024. Hiện giá vé Metro số 1 đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo tích cực điều tra tàu Metro số 1 bị vẽ bậy

MINH QUÂN |

Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an Thành phố Thủ Đức thụ lý và tích cực điều tra, xác minh làm rõ vụ việc tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị vẽ bậy khi đậu tại Depot Long Bình.

Metro số 1 sắp hoàn thành, người dân đi thế nào đến các ga?

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện hoàn thành 95% khối lượng và dự kiến hoàn thành cuối năm nay, chạy thương mại đầu năm 2024. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.

Hà Nội đề xuất tăng giá nước, người lao động lo lắng phải bóp bụng chi tiêu

THUỲ DUNG |

Trước thông tin Hà Nội sẽ tiến hành điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt từ 1.7 tới, nhiều người lao động lo ngại sẽ phải gánh thêm khoản chi tiêu không nhỏ.

Rộn ràng Lễ hội Nghinh Ông ở Sóc Trăng

Văn Sỹ |

Sáng 10.5 (tức 21.3 âm lịch), tại Lăng Ông Nam Hải, cửa biển Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải, thu hút hàng nghìn ngư dân trong và ngoài tỉnh đến dự.

Lo ngại dừng dịch vụ nấu ăn phục vụ khách trên tàu du lịch Vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chi hội Tàu du lịch Hạ Long vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho tiếp tục duy trì dịch vụ nấu ăn phục vụ du khách ăn uống trên các tàu tham quan vịnh Hạ Long ban ngày (tàu thuê theo tiếng, hay còn gọi là "tàu tiếng"). Lý do: quy định không cấm và là sản phẩm du khách ưu chuộng.

Cận cảnh trung tâm hành chính Đồng Nai sẽ dời về khu công nghiệp Biên Hoà 1

HÀ ANH CHIẾN |

Trung tâm hành chính - chính trị Đồng Nai đã được chấp thuận chủ trương di dời về khu công nghiệp Biên Hòa 1 tại phường An Bình, TP Biên Hoà với quy mô 19 ha. Đây là khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam được thành lập từ năm 1963, nhưng đã bộc lộ hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Lừa đảo qua mạng: Vì sao biết số tài khoản vẫn không lấy lại được tiền?

Cát Tường - Phương Uyên |

Thời gian qua, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo mạo danh qua điện thoại… vô cùng tinh vi. Với những chiêu thức liên tục biến đổi, rất nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo và mất hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí là cả tỉ đồng.

Để bàn luận, chỉ ra những chiêu trò tinh vi và tìm giải pháp về vấn đề này, báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu - Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia.

Tuyến Metro số 1 sắp khai thác, giá vé bao nhiêu là phù hợp?

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành trong năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024. Hiện giá vé Metro số 1 đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo tích cực điều tra tàu Metro số 1 bị vẽ bậy

MINH QUÂN |

Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an Thành phố Thủ Đức thụ lý và tích cực điều tra, xác minh làm rõ vụ việc tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị vẽ bậy khi đậu tại Depot Long Bình.

Metro số 1 sắp hoàn thành, người dân đi thế nào đến các ga?

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện hoàn thành 95% khối lượng và dự kiến hoàn thành cuối năm nay, chạy thương mại đầu năm 2024. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.