Những thách thức lớn chờ được giải quyết để Hà Nội xóa điểm ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Năm 2024, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tiếp tục tăng cường phối hợp, kịp thời giải quyết các tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố.

4 thách thức lớn

Thống kê cho thấy, năm 2023 trên địa bàn Hà Nội có tổng số 37 điểm ùn tắc (gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại năm 2022).

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội - thống nhất các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, phân loại để xử lý các vị trí ùn tắc theo các nhóm nguyên nhân. Qua đó, các đơn vị liên quan đã xử lý được 15 điểm ùn tắc, tuy nhiên lại phát sinh 11 điểm ùn tắc.

Cũng trong năm 2023, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng CSGT xử lý dứt điểm 7 “điểm đen” tai nạn giao thông.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin, hiện nay thành phố triển khai thi công nhiều công trình trọng điểm, do vậy một số tuyến đường có rào chắn làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường.

Mặt khác, một phần ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, “đi điền vào chỗ trống” là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông vẫn còn tồn tại kéo dài.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, năm 2023 là năm Hà Nội có rất nhiều cải tổ trong công tác quản lý, điều hành giao thông và đã đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, thách thức rất lớn, đã tồn tại từ lâu.

Hà Nội đang đối diện với 4 thách thức lớn nhất trong lĩnh vực giao thông, đó là: hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, một số dự án rào chắn đường phố kéo dài; tính hiệu quả của hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC); tình trạng gia tăng phương tiện cá nhân, vi phạm luật giao thông diễn ra phổ biến; xe dù, bến cóc, xe khách trá hình gây mất trật tự, ATGT.

Đây được xem là những vấn đề không thể giải quyết triệt để trong một sớm một chiều, nhưng thành phố cần có những biện pháp cả lâu dài lẫn trước mắt để dần dần hóa giải 4 thách thức này.

Làn đường mới được mở trên đường Nguyễn Xiển. Ảnh: Phạm Đông
Làn đường mới được mở trên đường Nguyễn Xiển. Ảnh: Phạm Đông

Xử lý các tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông

TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho rằng, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc như hiện nay, việc xén dải phân cách, mở rộng lòng đường toàn trục đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Nghiêm Xuân Yêm, Phạm Hùng là hoàn toàn cần thiết và cấp bách.

Theo vị chuyên gia giao thông, với một tuyến đường xuyên tâm nhưng chỉ có 2 làn xe hỗn hợp không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một tăng của người dân.

Ông Thủy lấy dẫn chứng tuyến đường Lê Văn Lương, vỉa hè còn rất rộng. Vỉa hè có chỗ lên tới 7m đang được sử dụng với nhiều mục đích như trông xe, bày bán hàng hóa... rất lãng phí. Hoàn toàn có thể nghiên cứu, xén vỉa hè, mở rộng thêm 1 làn đường hỗn hợp để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

Còn với riêng vận tải hành khách, chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần thông tin công khai, rộng rãi những doanh nghiệp, phương tiện vi phạm để bến xe từ chối tiếp nhận và phục vụ.

Với phương tiện, doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, liên tục, cần tước phù hiệu phương tiện và giấy phép lái xe vĩnh viễn, đồng thời thu hồi giấy phép kinh doanh. Người dân cũng cần vào bến đi xe thay vì đón xe dọc đường - là hành vi tiếp tay cho nhà xe vi phạm.

Tại cuộc họp liên ngành mới đây nhằm đánh giá về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2024, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết công tác tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc; tiếp tục rà soát, nghiên cứu các tuyến đường đủ điều kiện để phân làn phương tiện, các tuyến đường dành riêng hoặc dùng chung cho xe đạp…

Các cơ quan chức năng cũng sẽ xác định các vị trí có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm để bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn, phân luồng. Cùng đó là tiếp tục duy trì các tổ công tác, tiến hành họp hằng tuần để kịp thời xử lý các tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Tài xế ngán cảnh nhích từng mét trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Đô thị mở rộng cùng lượng ôtô tăng nhanh chóng đang khiến đường Vành đai 3 Hà Nội giống như tuyến đường đô thị, ùn tắc suốt ngày đêm.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Công an Hà Nội triển khai 2 tổ công tác đặc biệt ở quốc lộ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

2 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ... dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2024.

Thư chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024 của đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Nguyễn Đình Khang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam |

Thư chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024 của đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

TPHCM chạy thương mại Metro số 1, chuẩn bị mặt bằng khởi công Metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được chạy thử liên tục để chuẩn bị cho vận hành thương mại từ tháng 7 năm nay. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được bàn giao đủ mặt bằng, đồng loạt khởi công các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng sạch khởi công năm 2025.

Những người “ươm rừng” giữa lòng di sản

LÊ PHI LONG |

Giữa lòng di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, vẫn có những con người hằng ngày len lỏi giữa các khu rừng rậm để lặng lẽ ươm thêm những loài cây quý giữ gìn cho muôn đời sau.

Yêu người phụ nữ đã có con riêng (Phần 2)

Nhóm PV |

Người đàn bà vội vã kết hôn rồi lại nhanh chóng chia tay. Ám ảnh từ người chồng cũ khiến cô ngại việc đi thêm bước nữa. Rồi một người đàn ông từ nơi xa xuất hiện và làm cô rung động. Chuyện tình này sẽ đi về đâu, mời các bạn cùng theo dõi những diễn biến tiếp theo.

Chương trình "Giờ thứ 9" do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Hình ảnh đường Vành đai 4 Hà Nội sau 7 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Sau hơn 7 tháng thi công, hình hài tuyến Vành đai 4 Hà Nội đã xuất hiện những đường nét đầu tiên.

Tài xế ngán cảnh nhích từng mét trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Đô thị mở rộng cùng lượng ôtô tăng nhanh chóng đang khiến đường Vành đai 3 Hà Nội giống như tuyến đường đô thị, ùn tắc suốt ngày đêm.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Công an Hà Nội triển khai 2 tổ công tác đặc biệt ở quốc lộ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

2 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ... dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2024.