Hà Nội đề xuất "xe ôm" phải đeo thẻ hoạt động vận chuyển, liệu có khả thi?

ANH THƯ |

Xung quanh đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy... phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, không ít ý kiến cho rằng cần thiết song để áp dụng vào thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Đáng chú ý, trong tờ trình của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có nêu: “Kể từ ngày 1.1.2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố Hà Nội phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái".

Trao đổi về vấn đề này, bà Đinh Thị Thanh Bình - Đại học Giao thông Vận tải cho biết, hiện xe ôm, xe chở hàng chưa có quy định chặt chẽ, ngay ở  2 thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất quy định người điều khiển phương tiện này phải mang biển hiệu, bà Bình đánh giá, động thái ban đầu quản lý phương tiện này là hợp lý.

Theo chuyên gia này, đội ngũ người lao động tham gia loại hình kinh doanh quản lý bằng công nghệ như Grab, GoViet, xe giao hàng nhanh... dùng phần mềm kết nối ngày càng gia tăng. Dự kiến, loại hình này chắc chắn bùng nổ trong lương lai.

"Vì vậy, chính quyền không chú ý quản lý dẫn đến nhiều bất cập như thị trường rối loạn, cạnh tranh không lành mạnh, quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng...", bà Bình nhận định.

Theo vị này, để các quy định này có thể đi vào thực tế thì cần có những văn bản bổ sung, có lộ trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần sự chuẩn bị kỹ càng về cả công tác quản lý nhà nước và nâng cao nhận thức của những đối tượng chịu tác động của các quy định này, để quá trình thực thi được hiệu quả.

Bàn về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy-nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, việc kiểm soát hoạt động của xe ôm, xe giao hàng là rất tốt. Nếu quy định trên được áp dụng, tất cả thông tin của xe ôm sẽ được các cơ quan chức năng kiểm soát.

Ông Thuỷ nói thêm, trước đây tại Hà Nội cũng từng có đề xuất huy động xe ôm vào một hợp tác xã sau đó thu thuế. Tuy nhiên, sau đó quy định này không được áp dụng vì vấp phải ý kiến phản đối của dư luận.

"Hà Nội cũng nên cân nhắc việc quản lý xe ôm thời điểm này có cần thiết hay không. Bởi phần lớn xe ôm truyền thống đều là người không có việc làm ổn định, tận dụng thời gian rảnh rỗi…", ông Thuỷ nói.

Để đề xuất có thể khả thi trong cuộc sống, chuyên gia này cho rằng cần phải lấy ý kiến rộng rãi người dân và lực lượng lái xe - đối tượng chịu sự tác động.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, toàn thành phố có 5,2 triệu xe máy, trên 1,2 triệu xe đạp, trên 11 nghìn xe đạp điện, xe máy điện (chưa kể số lượng khoảng 10-15% các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động).

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Đề xuất "xe ôm" phải đeo thẻ hoạt động vận chuyển trên ngực áo trái

ANH THƯ |

Hà Nội đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh... phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái.

Hà Nội tràn lan lái xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông

Quang Hiệu |

Đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe, dừng đỗ đón trả khách tùy tiện, không đúng nơi quy định... là những vi phạm của nhiều tài xế xe ôm công nghệ diễn ra thường xuyên trên đường phố Thủ đô, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Ứng dụng đặt xe vung tiền “giành giật” tài xế xe ôm công nghệ

Thế Lâm |

Ngay trong thời điểm tài xế xe ôm công nghệ Go-Viet tắt app và hủy chuyến vừa qua để phản đối chính sách thưởng mới của ứng dụng đặt xe này, một loạt bác tài cũng tự chuyển dịch sang phía Grab tìm việc. Trên trang Facebook của CLB Go-Viet Sài Gòn thậm chí tài khoản T.T còn cho biết, chuyển sang app đối thủ còn được “thưởng nóng 5 triệu đồng tiền mặt”.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Hà Nội: Đề xuất "xe ôm" phải đeo thẻ hoạt động vận chuyển trên ngực áo trái

ANH THƯ |

Hà Nội đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh... phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái.

Hà Nội tràn lan lái xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông

Quang Hiệu |

Đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe, dừng đỗ đón trả khách tùy tiện, không đúng nơi quy định... là những vi phạm của nhiều tài xế xe ôm công nghệ diễn ra thường xuyên trên đường phố Thủ đô, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Ứng dụng đặt xe vung tiền “giành giật” tài xế xe ôm công nghệ

Thế Lâm |

Ngay trong thời điểm tài xế xe ôm công nghệ Go-Viet tắt app và hủy chuyến vừa qua để phản đối chính sách thưởng mới của ứng dụng đặt xe này, một loạt bác tài cũng tự chuyển dịch sang phía Grab tìm việc. Trên trang Facebook của CLB Go-Viet Sài Gòn thậm chí tài khoản T.T còn cho biết, chuyển sang app đối thủ còn được “thưởng nóng 5 triệu đồng tiền mặt”.