Trịnh Thị Ngọc (cựu sinh viên K17 chuyên ngành Digital Marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TPHCM) đang làm việc tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon).
Ngọc là gương mặt sáng giá trong làng livestream (quá trình phát sóng trực tiếp đến người xem) với những buổi live quy mô lớn cùng nhiều KOL (người có sức ảnh hưởng) đình đám.
Ngọc bắt đầu hành trình livestream từ khi còn là sinh viên năm cuối, ngay trong thời gian học tại trường. Có những thời điểm, cô dành 6 tiếng mỗi ngày cho công việc livestream.
Cơ hội tiếp xúc với các hoạt động mua bán sản phẩm từ sớm đã giúp Ngọc thành thạo các sàn thương mại điện tử. Ngay từ những ngày đầu tập tành livestream, Ngọc nhanh chóng khẳng định năng lực qua những buổi live quy mô lớn. Đặc biệt, lần hợp tác cùng Viruss trong chương trình “Livestream lần đầu bất ổn” đã giúp Ngọc chứng tỏ bản lĩnh và tài năng.
“Mình chỉ có vỏn vẹn 3 ngày để học kịch bản, thông tin sản phẩm. Lần đầu mình được đứng chung cùng anh Viruss, vừa hồi hộp vừa thích thú. Trải qua phiên live mình học được cách xử lý sự cố, học được cách quản lý thời gian cho từng sản phẩm cũng như cách làm việc của 1 đoàn sản xuất chuyên nghiệp” - Ngọc nhớ lại dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp livestream của mình.
Với năng lượng tích cực, Ngọc tiếp tục được tham gia nhiều phiên live của các KOC/KOL nổi tiếng.
Ngọc kiếm được 23 triệu đồng mỗi tháng khi bận rộn với các phiên live, nhưng vào những tháng ít việc, thu nhập của cô chỉ ở mức 9 triệu đồng.
Cô nhận định, công việc livestream đòi hỏi sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong các chiến dịch live. Để tạo ra một phiên live ổn định, Ngọc luôn phải làm việc với ít nhất 2 nhóm. Ngọc cho rằng kỹ năng giao tiếp, sự linh hoạt và ứng biến trong công việc là điều cần thiết để thành .
Việc thể hiện một cách duyên dáng, khéo léo và tinh ý nhận ra ý tứ của khách hàng là yếu tố quyết định để chốt deal (dùng để chỉ hai bên đã giao dịch thành công).
"Với một streamer, kỹ năng tương tác tự tin trước ống kính, cùng sự hài hước, vui vẻ và năng lượng là điều không thể thiếu. Đó chính là điểm mạnh để thu hút người xem” - Ngọc bộc bạch.
Thầy Đặng Huỳnh Kim Long - giảng viên bộ môn thương mại điện tử - chia sẻ: “Với vai trò là giảng viên chuyên ngành Digital Marketing, tôi đã chứng kiến nhiều bạn sinh viên gặt hái được thành công như Ngọc. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi sinh viên thành công. Đó là niềm vui và động lực của người làm nghề giáo”.
Thầy Long cho biết, livestream hiện nay là một ngành nghề mới và đang phát triển mạnh mẽ. Chuyên ngành Digital Marketing tại ngôi trường Ngọc từng theo học yêu cầu sinh viên phải thuyết trình trong hầu hết các môn học, từ hoạt động nhóm đến thuyết trình bảo vệ kết thúc môn học.
Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên ngành và rèn luyện khả năng tư duy phân tích trong quá trình học tập có thể nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người xem để tạo kịch bản live hiệu quả.
Chia sẻ về dự định tương lai, Ngọc cho biết: “Trong tương lai mình sẽ định hướng xây dựng kênh cá nhân. Ngoài việc livestream mình cũng đang hoạt công trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Mình hy vọng rằng sẽ có nhiều cơ hội học tập và phát triển thêm việc vận hành các sàn thương mại điện tử”.