"Ép học sinh không thi lớp 10" và câu chuyện phân luồng sau bậc THCS

NGUYỄN VĂN LỰC (GIáo viên Trường THCS TRỊNH PHONG, KHÁNH HOÀ) |

Việc phân luồng học sinh sau bậc THCS là điều nên làm nhưng nó không đồng nghĩa ép học sinh yếu kém không dự thi vì đây là quyền của các em.

Đầu tháng 6, các tỉnh thành sẽ tổ chức kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Kì thi tuyển sinh lớp 10, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... luôn được ví là căng thẳng hơn cả thi đại học do hệ thống trường công lập không đáp ứng hết nhu cầu của học sinh. Trong khi phụ huynh ai cũng mong con thi đỗ và học trường công lập. Chính vì vậy, học sinh học ngày học đêm, ôn tại các lò luyện trước khi tham dự kì thi. Vậy, đâu là giải pháp làm giảm áp lực của kì thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm?

Gắn bó với ngành giáo dục hơn 30 năm, tôi cho rằng, khi làm tốt công tác phân luồng học sinh sau bậc THCS, có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, còn lại 60% vào lớp 10 công lập thì việc tuyển sinh trở nên nhẹ nhàng, áp lực luyện thi sẽ triệt tiêu. Nói cách khác khi chỉ tiêu đăng kí bằng hoặc nhỏ hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì việc luyện thi không có tác dụng nhiều.

Để phân phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, trước hết nhà trường cần đánh giá đúng năng lực học tập thực chất của học sinh công tâm, khách quan. Bằng việc thầy cô cho điểm học sinh đúng thực lực, thực chất, không chạy theo bệnh thành tích.

Nhưng để thực hiện việc này, để nhà trường không chạy theo bệnh thành tích thì cấp trên phòng, sở không giao chỉ tiêu hay xếp loại thi đua trường mà cần đánh giá đúng năng lực của từng nhà trường.

Nếu trường nào có tỉ lệ trúng tuyển lớp 10 công lập thấp nhưng điểm tổng kết năm học có tỉ lệ điểm khá, giỏi quá cao thì cần xem xét lại (thực hiện đối sánh điểm 3 môn thi với điểm học bạ của 3 môn thi tuyển) làm căn cứ điều chỉnh đánh giá kịp thời về chất lượng dạy và học ở các trường THCS.

Các cấp quản lý cũng cần giám sát, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm hiện nay của giáo viên bộ môn trong các nhà trường, nhất là việc ra đề cần được bảo mật tốt hơn để tránh tình trạng lộ đề, lọt đề… đã xảy ra khi trường chưa tiến hành kiểm tra đánh giá giữa kì hay định kì mà đề đã được ôn tập, giải ở các lớp học thêm không ngoài mục đích kéo học sinh học thêm, luyện thi.

Đặc biệt cần thiết, sau mỗi học kì, khi tiến hành họp phụ huynh lớp 9, nhà trường chủ động báo cáo tình hình học tập của học sinh cho phụ huynh biết và tư vấn để phụ huynh có những định hướng cần thiết cho con em mình.

Một khi nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, phụ huynh hiểu được học lực của con em mình, học sinh nhìn thấy khả năng thực sự của mình thì công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS mới đạt được hiệu quả. Nếu công tác phân luồng chưa có sự phối kết hợp tốt, thiếu đồng bộ nhất là giữa các trường THCS với trường nghề; bệnh thành tích vẫn còn; nạn dạy thêm, học thêm chưa kiểm soát được thì việc phân luồng học sinh sẽ vẫn khó cải thiện được.

Cũng cần nói thêm, phía các nhà trường, giáo viên tuyệt đối không vận động các em không thi vào lớp 10 kể cả học sinh có học lực trung bình, yếu... vì đây là quyền của các em. Nhà trường chỉ làm công tác tư vấn cho phụ huynh, học sinh hiểu lớp 10 công lập không phải con đường duy nhất để các em lập thân lập nghiệp mai sau. Có thể các em học ở các trường nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên…, tùy theo năng lực và quyết tâm học hành của chính mình thay vì tâm lí "chuộng bằng cấp".

Kì thi tuyển sinh 10 vẫn luôn là kì thi áp lực, căng thẳng, tốn kém cho phụ huynh và ngân sách nhà nước. Vậy nếu làm tốt công tác phân luồng học sinh sẽ giảm áp lực luyện thi vào lớp 10.

NGUYỄN VĂN LỰC (GIáo viên Trường THCS TRỊNH PHONG, KHÁNH HOÀ)
TIN LIÊN QUAN

Giải mã lí do ngành truyền thông được nhiều thí sinh lựa chọn

Anh Đức |

Trong mùa tuyển sinh những năm vừa qua, các ngành truyền thông dần trở thành ngành “hot” và có điểm chuẩn luôn ở mức cao.

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Vân Trang |

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khởi động và xây dựng, ra mắt “Quỹ đồng hành với học sinh, sinh viên vùng khó khăn”.

Nhiều trường THPT công lập top đầu tại Hà Nội giảm chỉ tiêu lớp 10

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập ở 119 trường THPT năm 2024.

Mảng tường nứt vỡ, người dân lo sợ nhà tập thể cũ Hà Nội đổ sập

Thu Huyền - Lê Tâm |

Nhiều người dân sinh sống tại khu nhà tập thể thuộc quản lý của Trường Đại học Thương Mại (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang lo lắng khi tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng sau hàng chục năm sử dụng.

Hướng dẫn viên trong vụ tai nạn trên sông Tiền đã qua đời

Tùng Linh |

An Giang - Nam hướng dẫn viên trong vụ va chạm nghiêm trọng giữa phà và tàu du lịch trên sông Tiền xảy vào hôm 19.4 đã qua đời.

Đình chỉ cô giáo bị tố đánh bé lớp 1 ở Mù Cang Chải bầm tím 2 mắt

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Cô giáo bị tố đánh học sinh lớp 1 tím 2 mắt ở Mù Cang Chải bị tạm đình chỉ công tác đối để phục vụ điều tra và làm rõ trách nhiệm

Cận cảnh chuyến tàu đưa khách qua hầm Bãi Gió sau gần 10 ngày vá sạt lở

Long Thảo |

Sau gần 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thoát cảnh bị chia cắt vào chiều tối 21.4.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 21.4: Nguy cơ chực chờ, nhà đầu tư lỗ nặng

KHƯƠNG DUY |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 21.4: Tính đến 17h45, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Bất chấp đà giảm chung, giá vàng nhẫn giảm xuống quanh mức 75,2-77,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.391,2 USD/ounce.

Giải mã lí do ngành truyền thông được nhiều thí sinh lựa chọn

Anh Đức |

Trong mùa tuyển sinh những năm vừa qua, các ngành truyền thông dần trở thành ngành “hot” và có điểm chuẩn luôn ở mức cao.

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Vân Trang |

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khởi động và xây dựng, ra mắt “Quỹ đồng hành với học sinh, sinh viên vùng khó khăn”.

Nhiều trường THPT công lập top đầu tại Hà Nội giảm chỉ tiêu lớp 10

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập ở 119 trường THPT năm 2024.