Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, cửa hàng hoa khô của chị Trần Thị Phương Trinh (quận Phú Nhuận, TPHCM) thêm tất bật. Suốt từ 8 giờ sáng tới tối, chị cùng hơn 15 nhân viên không ngừng tay tỉ mẩn tạo ra những bức tranh từ hoa khô gửi tới khách hàng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, chị Trinh cho biết: "Trong năm, cửa hàng tôi vẫn bán sản phẩm hoa khô đều đặn nhưng đến dịp lễ 20.10 doanh số có thể tăng lên gấp 3 lần. Trước đó vào đầu tháng 9, tôi đã phải chuẩn bị nguyên vật liệu, hàng hóa mới đủ đáp ứng cho dịp cao điểm. Đồng thời cũng bổ sung thêm nhiều mẫu mới để có nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn".
Hoa khô đóng thành tranh với nhiều người còn khá mới mẻ nhưng chị Trinh đã nghiên cứu và phát triển được 3 năm nay. Thời điểm ban đầu, doanh thu chỉ khoảng 3 triệu đồng, mặc ba mẹ khuyên ngăn nhưng cô gái trẻ vẫn kiên định khởi nghiệp.
"Tranh hoa khô có lợi thế so với các sản phẩm hoa tươi thông thường. Hoa khô có độ bền cao, giữ được từ 1 - 2 năm thay vì chỉ vài ngày như hoa tươi. Bên cạnh đó, sản phẩm này có thể được thiết kế theo ý thích của mỗi người, mang yếu tố cá nhân hóa" - chị Trinh giới thiệu về sản phẩm độc đáo của mình.
Với giá bán chủ yếu dao động từ 700.000 - 1.000.000 đồng/bức tranh, cửa hàng của chị giờ đây có thể thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Nhằm phát triển thương hiệu, chị dự định thời gian tới sẽ đưa hoa lồng kính ra thị trường quốc tế bằng cách xây dựng gian hàng trên các trang thương mại điện tử khác nhau.
Khác với hàng của chị Trinh chủ yếu nhập nguyên liệu về rồi tạo thành tranh, chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) lại chọn cách tự nghiên cứu phương pháp sấy khô hoa để đảm bảo sự độc bản.
"Tôi tự học cách ép hoa khô từ người nước ngoài vì ở Việt Nam hiện chưa có, chủ yếu vẫn là nhập nguyên liệu từ bên ngoài. Việc tự tìm tòi học hỏi sẽ lâu hơn chút. Tôi học từ cách tạo dáng hoa, làm sao để khung tranh hài hoà đến bảo quản sản phẩm cuối cùng... Tôi chưa từng nghĩ niềm đam mê có thể trở thành công việc như ngày hôm nay" - chị Thuỷ kể lại.
Để tạo nên một bức tranh từ hoa khô đầy sáng tạo và kỳ công, chị Thuỷ chọn mua những bó hoa đẹp nhất hay sử dụng hoa từ ngay khu vườn nhỏ của mình. Thậm chí nhiều cặp đôi mới cưới đã gửi chị bó hoa cưới của họ để sấy khô, tạo thành tác phẩm để lưu giữ kỷ niệm.
Do là sản phẩm thủ công nên chị Thuỷ vẫn chưa thể đẩy nhanh quá trình sản xuất. Trung bình với mỗi tác phẩm kích thước thông dụng cần 14 - 20 ngày để hoàn thành. Doanh thu mỗi tháng của cửa hàng có thể lên đến hàng chục triệu đồng.
"Nghệ thuật làm tranh hoa khô dù không mới nhưng chưa phát triển vì thiếu công nghệ ép hoa khô. Do đó tôi dự báo nghề này sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Với những bông hoa bên ngoài bị dập nhưng bên trong cánh vẫn đẹp thì có thể ép khô. Từ đó sẽ tăng thêm lợi nhuận góp phần cải thiện thu nhập cho nhiều người. Không chỉ hoa mà các loại cây cũng có thể ép khô nên trong tương lai những sản phẩm này sẽ không còn xa lạ với mọi người nữa" - chị Thuỷ nói thêm.