Tương quan giữa xe điện, trạm sạc và công chúng
Nghiên cứu "Mô hình triển khai các trạm sạc xe điện và tác động của nó đến việc thúc đẩy xe điện" được công bố vào tháng 8.2020 của các nhà khoa học Trung Quốc Shao-Chao Ma và Ying Fan đã chỉ ra rằng, có mối quan hệ tích cực giữa sự tiếp cận của công chúng và lượng trạm sạc với sự phát triển của xe điện.
Theo đó, thu hút sự hiểu biết và sự chú ý của người tiêu dùng đại chúng có thể là một cách hiệu quả để kích cầu, thúc đẩy sự phổ biến của xe điện và trạm sạc, thay vì chỉ dựa vào các chính sách khuyến khích của chính phủ (như nhiều khoản trợ cấp và miễn thuế).
Để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, gia tăng sự hiện diện của xe điện và trạm sạc nên là ưu tiên hàng đầu. Với lợi thế về kích thước và khả năng lắp đặt ở nhiều nơi, trạm sạc xe điện có thể được đặt ở ngay cả các nhà hàng, sân tập thể thao, trường học thay vì chỉ hạn chế trong một số khu trung tâm thương mại, khu dân cư.
Việc sở hữu một vài trạm sạc trong khuôn viên kinh doanh có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho chủ sở hữu. Đây có thể là xu hướng kết hợp kinh doanh mới trong tương lai, khi số lượng xe điện trên toàn thế giới đang ngày một nhiều lên.
Lợi thế của việc sở hữu trạm sạc
Tính khả dụng của các trạm sạc có ảnh hưởng lớn đến thị phần của xe điện. Theo dự báo, đến năm 2040, thế giới cần tới 290 triệu trạm sạc để hỗ trợ sự phát triển của đội xe điện. Trong đó, sạc tại nhà và tại văn phòng sẽ chiếm tỉ lệ lớn nhất.
Ở châu Âu hiện nay, các trạm sạc tại nhà, nơi làm việc và các trạm sạc tư nhân thương mại chiếm 78% tổng số vốn đầu tư, vì phần lớn xe điện sẽ được sạc tại nhà vào ban đêm hoặc tại văn phòng vào ban ngày.
Theo nghiên cứu từ EVgo, tại Mỹ, mỗi phút sạc xe tương đương với việc chi tiêu thêm 1USD cho việc mua sắm. Việc lắp đặt trạm sạc EV tại cửa hàng không chỉ thu hút những người lái xe điện này mà còn biến họ thành khách hàng do thời gian sạc thường kéo dài từ 15 đến 45 phút, đủ để họ vào mua sắm, ăn uống trong thời gian chờ.
Ngoài ra, có đến 80% người lái xe điện cho biết rằng, sự hiện diện của trạm sạc ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chọn mua sắm tại cửa hàng.
Bên cạnh đó, sở hữu một trạm sạc trong cơ sở kinh doanh có thể giúp chủ sở hữu gia tăng khả năng cạnh tranh, dễ dàng xây dựng lòng trung thành với người dùng xe điện sẽ gặt hái được nhiều lợi ích, bởi họ có khả năng quay lại mua sắm nhiều lần.
Các chương trình quảng cáo, tích điểm và cơ hội bán hàng tăng thêm từ việc lắp trạm sạc giúp tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng. Hiện nay, tại nhiều nước phát triển, các thương hiệu lớn như Taco Bell, Subway và Starbucks đã lắp đặt trạm sạc xe điện tại các địa điểm của họ, tạo nên xu hướng chuyển sang các giải pháp nhiên liệu sạch.
Dễ thấy, việc phổ biến các trạm sạc xe điện mang lại nhiều lợi ích cho cả người kinh doanh và người tiêu dùng trong thời kỳ mà số lượng xe điện xuất hiện trên đường phố Việt Nam phát triển bùng nổ. Sự hiện diện của chúng vừa giúp thu hút người dân, kích cầu sử dụng xe điện, vừa đem lại nguồn thu và lợi thế cho các cơ sở kinh doanh.