Phát triển nhanh về quy mô
Ngày 11.8, Hội nghị quốc tế Hàn Quốc học toàn quốc tại Việt Nam năm 2022 do Hội Nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Trong thời gian qua các trường đại học, viện nghiên cứu đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển ngành Hàn Quốc học tại Việt Nam. Đồng thời, mối quan hệ khăng khít giữa hai nước được thể hiện qua nhiều ngành nghề trong đó phải kể đến lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu. Đây là điều kiện ngành Hàn Quốc học ở Việt Nam phát triển”.
Ông Kang Myong-il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM nhấn mạnh Hội nghị là nền tảng quan trọng cho việc bồi đắp tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Trong thời gian qua, ngành đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học đã cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp của hai nước, các cơ quan giao lưu văn hóa, phục vụ xuất khẩu lao động, trao đổi, chuyển giao công nghệ, tham gia vào nhiều lĩnh vực giao lưu nghiên cứu khoa học… đóng góp nhiều cho quá trình thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
Theo TS Lưu Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam, đến nay có 51 đơn vị đào tạo liên quan đến Hàn Quốc, trong đó khu vực miền Nam với 28 trường chiếm tỉ lệ có nhiều trường nhất (57.1%), sau đó đến khu vực miền Bắc (34.7%) và miền Trung (8.2%).
Theo điều tra, số đơn vị đào tạo, giảng viên và quy mô tuyển sinh đều tăng, nhưng tính theo tỉ lệ, số giảng viên vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng đủ với nhu cầu của xã hội. Do quy mô tuyển sinh lớn hơn, nên các trường ở miền Nam đang đối mặt với vấn đề thiếu giáo viên trầm trọng hơn so với hai khu vực còn lại.
Đào tạo ở miền Nam đang tăng về số lượng đơn vị đào tạo lẫn quy mô tuyển sinh, lại phân bố trên địa bàn rộng khắp ở 17 thành phố, tỉnh thành lớn. Trong khi đó, ở miền Bắc tập trung vào khu vực Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc nhưng cũng chưa thu hút nhiều sinh viên.
Việc xây dựng đại học tự chủ sẽ phát huy được nhiều hơn năng lực của đội ngũ cán bộ giảng viên và sinh viên đặc biệt là giảng viên có điều kiện về năng lực và trình độ chuyên môn.
Hướng đi cho “bài toán” thiếu giảng viên
Sau khi trình bày tóm tắt kết quả điều tra thực trạng đào tạo về Hàn Quốc tại các trường ở miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam, TS Lưu Tuấn Anh gợi ý những giải pháp cho vấn đề thiếu giảng viên còn tồn tại.
Các trường, nhất là các đơn vị mới mở ngành đào tạo về Hàn Quốc nên liên kết với các trường đại học, các tổ chức, đoàn thể giáo dục của Hàn Quốc theo các kênh riêng, ký kết các hiệp định về trao đổi và tiếp nhận giảng viên.
Các trường phối hợp với Hội Nghiên cứu Khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam để thu thập thông tin cán bộ lập hồ sơ khoa học chuyên gia về Hàn Quốc để có thể chia sẻ nguồn lực khi cần thiết.
Trong bối cảnh các trường chưa tự bồi dưỡng năng lực giảng viên được, cần đề xuất với phía Hàn Quốc, Viện Giáo dục Hàn Quốc tăng cường mở các khóa bồi dưỡng giảng viên chung cho tất cả các trường; tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu học thuật quy mô vừa và nhỏ của giảng viên trẻ giữa các trường có đào tạo về Hàn Quốc.
Ông Tuấn cũng đưa ra phương án đề xuất với Đại sứ quán Hàn Quốc hằng năm dành chỉ tiêu nhất định của học bổng Chính phủ Hàn Quốc cho chương trình cao học để tạo nguồn giảng viên cho ngành giáo dục.
Trong bối cảnh cạnh tranh, mỗi trường phải xây dựng bản sắc riêng cho mình và vận dụng linh hoạt các loại giáo trình khác nhau. Thay vì chọn những bộ giáo trình chung, nên công khai và thực hiện tham chiếu giáo trình, chương trình giảng dạy với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho tiếng Hàn của Việt Nam.