Nguyên nhân ban đầu, nhận định chung cho rằng, do lái xe không làm chủ tốc độ; buồn ngủ sau một chặng đường dài… Và đây không chỉ là vụ tai nạn thảm khốc mang tính đơn lẻ. Bằng phương tiện tìm kiếm trên internet, người dùng có thể tìm thấy nhiều tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian gần đây, xảy ra trên đường tránh đô thị và không trừ một địa phương nào trong cả nước.
Cho đến thời điểm này, QL1 Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng dải phân cách cứng giữa đường, hạn chế rất nhiều tình trạng phương tiện giao thông đối đầu như trước đây, thế nhưng hàng trăm tuyến đường tránh đô thị vẫn thiếu cấu trúc này. Tuy vậy đó chưa phải là lý do chính. Theo một thông tin từ ngành giao thông, hiện hầu hết các tuyến đường tránh đô thị, từ Bắc chí Nam đều bị lấn chiếm hành lang; nhà cửa, hàng quán san sát. Ví dụ tuyến đường tránh nối từ phía Nam hầm Hải Vân đến Túy Loan (tránh TP.Đà Nẵng), có chiều dài hơn 18km, tổng vốn đầu tư hơn 315 tỉ đồng, Hiện nay, suốt dọc hai bên tuyến đường đang liên tục diễn ra tình trạng xây nhà, dựng quán, đấu nối đường, đào khoét mái taluy san lấp mặt bằng... lấn chiếm vào hành lang ATGT. Đặc biệt trên các tuyến tránh phía Bắc, Quốc lộ 18A qua địa bàn các địa phương - Uông Bí, Cẩm Phả, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà hiện nay đã cơ bản bị đô thị hóa…
Ông Nguyễn Thanh Trà - Ban 85 (Bộ GTVT) kêu trời: Cứ cản chỗ này thì lại mọc ra chỗ khác! Ban 85 đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa nhận được sự hợp tác nào. Còn người dân thì cứ tỉnh bơ chối phăng đó không phải là công trình của mình, thậm chí còn cho rằng công trình xây dựng cách mép đường vài mét là đã... an toàn lắm rồi!
Tuyến tránh xây dựng nhằm giảm tải áp lực lưu thông trên Quốc lộ 1, khắc phục tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông... Tuy vậy đường xây đến đâu, những khu đô thị mới mọc lên tới đó. Lạ ở chỗ hầu như chính quyền địa phương làm ngơ, bỏ mặc để các đơn vị quản lý ngành giao thông tự xoay sở, chống đỡ với hiện tượng xâm chiếm đường tránh… Nhiều người dân địa phương cho biết lý do, trong số không ít công trình lấn chiếm, có liên quan đến quyền lợi của cán bộ có chức trách ở địa phương.