Theo phản ánh của người dân xóm Cầu Giao, xã Minh Đức, TP. Phổ Yên, việc xe chở đất đá chạy tốc độ cao trên tuyến Tỉnh lộ 261 rất mất an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực.
Đã có nhiều vụ TNGT do các phương tiện này gây ra, cụ thể, vào tháng 3.2023, một xe chở đất đá đâm vào 4 xe ôtô và một số xe máy tại khu vực tổ 9A, xóm Cầu Giao, rất may không xảy ra chết người, nhưng cũng làm người dân cảm thấy bất an.
Cũng theo phản ánh của người dân, trước đây, rất nhiều xe cơi nới thành thùng, chở đất đá gây nguy hiểm cho người dân. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, việc này đã được dẹp bỏ, tuy nhiên, lại xuất hiện các phương tiện chở đất, đá không được che chắn kỹ, chạy tốc độ cao.
Theo ghi nhận của PV, trên tuyến Tỉnh lộ 261 chủ yếu trên địa bàn TP. Phổ Yên từ xã Phúc Thuận, Minh Đức, phường Đắc Sơn, Ba Hàng, QL3..., hằng ngày, ngoài các xe tải chở đất đá chạy tốc độ cao thì còn rất nhiều xe cơi nới thành thùng chở gỗ keo và dăm gỗ quá khổ, khiến người dân bức xúc.
Những ngày cuối tháng 9.2023, ghi nhận trực tiếp của PV trên tuyến đường 261 cho thấy, hàng đoàn xe chở đất đá chạy tốc độ cao. Cùng đó, bụi và tiếng ồn do phương tiện thải ra môi trường cũng rất lớn.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Khôi - Phó Chủ tịch xã Phúc Thuận cho biết, hiện trên địa bàn xã không có mỏ đất nào đang khai thác. Những phương tiện chở đất đá này là phục vụ cho tuyến đường liên kết vùng, nhưng khi chưa thông tuyến đã đi nhờ trên tuyến đường Tỉnh lộ 261.
UBND xã Phúc Thuận đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và nhà thầu yêu cầu khắc phục, các đơn vị cũng đã ký cam kết không vi phạm, đồng thời, cam kết nếu hỏng đường thì phải sửa chữa.
Cùng đó, tại các buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan của TP. Phổ Yên như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban ATGT thành phố, UBND xã cũng đã báo cáo và đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu các nhà thầu và chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định về môi trường và an toàn giao thông.
Cũng theo ông Khôi, việc này đã diễn ra từ đầu năm 2023 và các doanh nghiệp thực hiện dự án đều có cam kết với chính quyền địa phương là thực hiện nghiêm các quy định về môi trường, ATGT, nếu hư hỏng sẽ hoàn trả cho người dân.
Tuy nhiên, hiện phần lớn các lái xe vì định mức nên đã chạy tăng chuyến, chạy quá tốc độ và nhiều khi không chằng bạt kín.
Việc các phương tiện chạy hàng đoàn với tốc độ cao trên tuyến đường hẹp (6m) là rất nguy hiểm và luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là vào các khung giờ buổi sáng và trưa, thời điểm học sinh đi lại nhiều.
“Phương tiện chở quá khổ, quá tải vượt quá thẩm quyền cấp xã, do đó, UBND xã chỉ tuyên truyền, nhắc nhở chứ không có chức năng xử lý răn đe những đối tượng vi phạm”, ông Khôi cho hay.