Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế, hàng không Việt nối lại nhiều đường bay

Minh Hạnh |

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ, cơ quan này đã lập tức gửi công văn đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên.

Theo Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng cũng được phép khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Cùng với đó, các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8.1.2023.

Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các hãng hàng không khi khai thác đến một số sân bay có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu, do đó các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Hiện tại, thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi. Một số thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản mới phục hồi được khoảng 60%. Thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân).

Theo nhận định, trong thời gian tới, nhu cầu đi lại chủ yếu vẫn là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Do đó, dự đoán trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

Được biết, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các đường bay (Hà Nội-Nam Kinh/Thượng Hải; TP.HCM-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ xuyên/Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần và từ tháng 3.2023, Vietnam Airlines sẽ bắt đầu tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến/tuần lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.

Hãng hàng không Vietjet hiện đang khai thác các đường bay TP.HCM-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Từ 23.1.2023, hãng này sẽ khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hợp Phì.

Pacific Airlines đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Dự kiến thời gian tới sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.

Bamboo Airways hiện đang khai thác đường bay Hà Nội-Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Các hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2022

Song Minh |

Hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2022 là hãng hàng không Nam Mỹ Azul của Brazil.

Chặn dòng tiền buôn lậu qua hàng không dịp cận Tết

Đ.TRƯỜNG |

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có yêu cầu các tổ chức tín dụng có biện pháp để ngăn chặn việc thanh toán, chuyển tiền đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu, hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

Thúc đẩy gắn kết giữa hàng không và du lịch

Thanh Dung |

Chiều ngày 27.12, tại TP. Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Hợp tác hàng không - du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" do Báo Văn hóa phối hợp Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation)

Nguồn khách hàng không chưa phục hồi được như trước dịch

THUỲ TRANG |

Theo Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, lượng khách quốc tế Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh. Trong khi đó, lượng khách du lịch (bao gồm cả khách vào - in bound và khách ra - out bound), nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn thấp.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Các hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2022

Song Minh |

Hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2022 là hãng hàng không Nam Mỹ Azul của Brazil.

Chặn dòng tiền buôn lậu qua hàng không dịp cận Tết

Đ.TRƯỜNG |

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có yêu cầu các tổ chức tín dụng có biện pháp để ngăn chặn việc thanh toán, chuyển tiền đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu, hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

Thúc đẩy gắn kết giữa hàng không và du lịch

Thanh Dung |

Chiều ngày 27.12, tại TP. Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Hợp tác hàng không - du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu" do Báo Văn hóa phối hợp Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation)

Nguồn khách hàng không chưa phục hồi được như trước dịch

THUỲ TRANG |

Theo Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, lượng khách quốc tế Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh. Trong khi đó, lượng khách du lịch (bao gồm cả khách vào - in bound và khách ra - out bound), nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn thấp.