Nhiều lái xe bất chấp biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe, phóng nhanh qua mặt xe khác, chuyện xảy ra tai nạn là khó tránh khỏi.
Tưởng rằng, sau vụ tai nạn thương tâm ba mẹ con tử vong, lái xe sẽ cẩn thận hơn trên cao tốc này, không phóng nhanh vượt ẩu, chấp hành nghiêm các quy định khi lưu thông, nhưng điều đáng lo ngại là nhiều người coi thường tính mạng của mình và người khác, phóng xe bạt mạng, vượt ẩu ở những đoạn cấm vượt.
Xem phóng sự ảnh và clip Báo Lao Động ghi lại, sẽ thấy được mối nguy tai nạn tiềm ẩn, thật rùng mình kinh hãi.
Với những lái xe "hung thần cao tốc này", tai nạn không xảy ra mới là chuyện lạ. Cho nên, trong lúc chưa có hệ thống camera phạt nguội, cảnh sát giao thông hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế cần tăng cường kiểm soát, bắn tốc độ, ghi hình ảnh để xử phạt. Người dân lưu thông trên cao tốc có được hình ảnh lái xe vi phạm cũng nên cung cấp cho chính quyền để có căn cứ xử lý.
Ngoài việc xử lý lái xe vi phạm, để hạn chế tai nạn giao thông, cần khắc phục những điểm xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Phải ghi nhận rằng, chỉ trong vòng vài năm gần đây, ngành giao thông đã triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều dự án cao tốc, làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Việt Nam. Người dân được đi lại trên đường bộ an toàn và thuận lợi. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập ở các dự án cao tốc cần phải giải quyết, nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn hơn.
Ngày 20.2, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá rằng, phương án tổ chức giao thông hiện nay đã được xây dựng, triển khai phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ. Tuy nhiên, cần rà soát toàn bộ tuyến đường, khắc phục ngay những bất cập, tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Theo phân tích của các chuyên gia giao thông, các điểm trước dải phân cách từ bốn làn về hai làn còn bất cập, nhiều nút giao thông không có đèn, nhiều đoạn không có dải phân cách, ôtô chạy đối đầu, không có hệ thống camera...
Khắc phục các điểm trên không khó, nhưng cũng không phải là căn bản để hạn chế tai nạn giao thông.
Tiếp tục đầu tư cao tốc này hoàn thành 4 làn với đầy đủ các hạng mục theo tiêu chuẩn cao tốc, đó là điều rất được mong đợi.