Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội - Cù Ngọc Trang, hiện hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi (công dân thủ đô số). Trong đó, 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao là huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506) và quận Hoàng Mai (26.258).
Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai cài đặt đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp.
Các phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi tiếp nhận tại cấp thành phố tăng trong đầu tháng 8.2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.
Mặc dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai.
Mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỉ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng từ người chiếm tỉ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số phản ánh, kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu.
Theo ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, mục tiêu cuối cùng của ứng dụng là phục vụ nhân dân và lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân.
Phó Chủ tịch Hà Minh Hải yêu cầu các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND TP. Hà Nội để tổng hợp.
Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với thành phố, Trung ương để xem xét, giải quyết kịp thời. “Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận”, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh.