Ghi nhận của PV Lao Động trong các ngày gần đây cho thấy, tuyến đường dành riêng cho người đi xe đạp, đi bộ tại khu vực đường Láng, phố Thái Hà (Hà Nội) đã bất ngờ trở thành điểm tập kết rác tự phát. Nhiều loại rác thải sinh hoạt, chất thải rắn, vật liệu xây dựng... đổ trộm tràn lan, bốc mùi hôi thối, khiến người dân dù muốn đi vào tập thể dục, thư giãn cũng phải bỏ cuộc.
Lần đầu tiên thử đạp xe trên tuyến đường ven sông Tô Lịch, chị Nguyễn Thị Phương Hạnh (SN 1996, ở đường Láng, TP Hà Nội) cảm thấy rất hụt hẫng khi vừa mới thí điểm hơn 1 tháng, tuyến đường dành riêng cho người đi xe đạp đã trở thành nơi tập kết rác thải, bốc mùi xú uế.
“Hôm nay là buổi đạp xe đầu tiên trong đây nhưng tôi đều phải bịt khẩu trang vì cảm thấy rất khó chịu” - chị Phương Hạnh nói.
Tương tự, bà Nguyễn Hương (sinh sống trên phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh, các cấp chính quyền nên quản lý chặt chẽ, đảm bảo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, hạn chế nạn đổ rác thải trộm.
Theo tìm hiểu của PV Lao Động, đầu tháng 2.2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức thí điểm làn đường cho xe đạp tuyến ven sông Tô Lịch đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa, chạy dọc đường Láng (Hà Nội).
Dọc tuyến đường dài khoảng 2,7km, đơn vị đã bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng chờ xe buýt. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng ban đầu là tạo không gian cho người dân di chuyển, thúc đẩy thói quen đi xe đạp, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong nội đô thì tuyến đường dành riêng cho người đi xe đạp, đi bộ tại TP Hà Nội đang trở thành điểm tập kết rác thải.
Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội - từng thông tin, việc triển khai làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ góp phần hạn chế xe máy, ôtô, thu hút người dân sử dụng phương tiện xanh, bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu để triển khai tuyến đường dành cho xe đạp thứ 2 của Thủ đô ở khu vực đường Hoàng Minh Thảo và quanh công viên Hòa Bình (Hà Nội).
Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - nhận định, các tuyến đường cho xe đạp, người đi bộ Hà Nội hiện nay còn quá ít tiện ích, dẫn đến việc hoạt động không hiệu quả. Chưa kể đến việc rác thải đổ trộm tràn lan, khó thu hút người dân đến các tuyến đường này để tập thể dục, đạp xe.
TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, bên cạnh kế hoạch nhân rộng làn đường dành riêng cho người đi xe đạp, người đi bộ, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, giữ gìn tuyến đường luôn xanh, sạch, đẹp, tránh để tình trạng rác thải bủa vây. Lực lượng chức năng cũng cần xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm.