Ngày 6.4, có mặt tại nút giao thông nói trên vào giờ cao điểm buổi sáng, phóng viên Lao Động đã ghi nhận được tình trạng giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.
Theo đó, cả 4 hướng giao thông gồm chiều từ Thái Bình đi Hải Phòng và ngược lại trên Quốc lộ 10, lẫn chiều từ hướng thị trấn Vũ Thư đi xã Minh Quang và ngược lại, các phương tiện lưu thông qua ngã tư rất khó khăn.
Khó khăn nhất là các phương tiện phải cắt qua Quốc lộ 10 để di chuyển sang phía bên kia đường. Rất đông công nhân, học sinh và người buôn bán nhỏ thường xuyên di chuyển qua nút giao này, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Chị N.T.P (35 tuổi, công nhân nhà máy Tân Đệ 6 - Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ chi nhánh Thái Bình đặt tại xã Minh Quang), cho biết: "Ngày nào tôi cũng phải di chuyển qua khu vực ngã tư này để đến công ty làm việc cũng như trở về nhà vào buổi chiều. Mỗi lần qua đây, tôi cũng như nhiều người khác luôn phải đứng đợi một lúc rất lâu để đợi đủ loại xe ôtô từ nhỏ đến lớn đi qua, khi nào vãn hết, chúng tôi mới dám qua đường để sang phía bên kia. Nếu không quan sát kỹ, nguy cơ bị tai nạn giao thông là rất cao".
Còn anh H.V.M (46 tuổi, tài xế xe khách chạy tuyến Ninh Bình - Hải Phòng), nói: "Thực tế là rất nguy hiểm, ngã tư giao cắt giữa quốc lộ và đường trục xã nhưng lại là nút giao đồng mức. Nếu các phương tiện chạy trên quốc lộ không chủ động giảm tốc và quan sát kỹ thì rất dễ gặp họa. Bởi vì nhiều người dân, phương tiện còn rất chủ quan, không tập trung khi sang đường và tại khu vực này cũng chưa có đèn xanh đèn đỏ. Trước đến nay cũng đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây rồi".
Theo Sở GTVT Thái Bình, từ năm 2019, đơn vị này đã nhận được văn bản của UBND huyện Vũ Thư về việc đề nghị lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 10 qua 3 điểm thuộc địa phận huyện Vũ Thư, trong đó có nút giao Quốc lộ 10 Km89 + 500 với đường ĐH.02 để đảm bảo an toàn giao thông.
"Sau đó, lãnh đạo Sở GTVT đã có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ cũng như Cục Quản lý đường bộ I đề nghị quan tâm, xem xét chỉ đạo kiểm tra và có phương án xử lý để nâng cao an toàn giao thông tại khu vực nói trên. Vì đây là quốc lộ nên không thuộc thẩm quyền quản lý của sở", đại diện Sở GTVT Thái Bình, thông tin.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Lê Phương Huy - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Bình - cho biết: "Năm 2021, Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý Đường bộ I đã có chủ trương, phương án xây dựng công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT trên Quốc lộ 10, tại Km89 + 500. Tới đây, dự kiến công trình sẽ được triển khai thi công xây dựng nhằm nâng cao an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân".
Theo tài liệu được cung cấp, ngày 6.12.2021, Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) ban hành Quyết định số 1571/QĐ-CQLDDBI về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại Km89 + 500, Quốc lộ 10 tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, trên cơ sở hiện trạng nền, mặt đường, công trình nói trên sẽ tiến hành xén dải phân cách giữa để tăng bán kính rẽ trái từ đường nhánh ra Quốc lộ 10 và tạo làn chờ rẽ xe, lắp đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng và tăng cường cảnh báo an toàn giao thông đoạn tuyến.
Kinh phí dự toán để thực hiện công trình là 1 tỉ 800 triệu đồng từ ngân sách, thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2022.