Ngày 27.8, trả lời với Lao Động, anh Nguyễn Quốc Huy (ngụ Phường 14, Quận 3) cho biết, sau nhiều lần thương lượng không được với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định liên quan tới hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng, anh Huy đã nộp đơn khởi kiện đơn vị này ra tòa vào ngày 5.8. Hiện tại Tòa án nhân dân Quận 3 đã nhận đơn nhưng chưa thụ lý vụ việc.
Tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng
Được biết, anh Huy là khách hàng của Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định. Đầu năm nay, gia đình anh nhận được thông báo chỉ số sử dụng nước của tháng 2 là hơn 3.000m3, hóa đơn tính tiền là hơn 57 triệu đồng.
“Nhận hóa đơn mà tôi tá hỏa, bởi bồn nước của gia đình có dung tích 1m3 và nhà chỉ có 5 người. Làm sao mà nhiều đến vậy, thật sự quá vô lí", anh Huy nói.
Anh Huy thống kê từ tháng 3 đến tháng 12.2023, trung bình gia đình anh sử dụng khoảng 20m3 nước/tháng, tương đương khoảng 200.000 đồng/tháng. Đến tháng 1.2024 thì hóa đơn tạm tính cũng là 20m3 nước. Tuy nhiên, đến tháng 2 hóa đơn lại tăng đột biến đến hơn 3.000m3 nước.
“Trong khi các đường ống, thiết bị liên quan đến nước ở nhà đều hoạt động tốt. Từ đầu năm 2023 đến nay cũng không sửa chữa hay thay mới thiết bị nước nào”, anh Huy nói thêm.
Theo tính toán của gia đình, nếu hơn 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày, gia đình anh phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, anh đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5 m3/giờ.
“Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình tôi làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Giả sử chúng tôi dùng 2m3 nước/giờ, thì phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ hơn 3.000m3 nước”, anh Huy phân tích.
Đi tìm lời giải cho vấn đề này, anh Huy thử nghiệm ngắt hết các vòi nước, không sử dụng thì đồng hồ nước không chạy. Ngược lại, khi mở các vòi nước thì đồng hồ nước hoạt động. Do đó, anh nghi ngờ đồng hồ nước có vấn đề chứ không phải do rò rỉ lượng nước lớn như vậy.
Không tìm được tiếng nói chung nên kiện công ty cấp nước
Trước những băn khoăn đó, anh Huy nhiều lần khiếu nại, gửi email đến công ty cấp nước. Ngay sau đó, nhân viên công ty cấp nước có xuống nhà kiểm tra 2 lần nhưng hai bên chưa đi đến thống nhất về lượng nước quá lớn này.
Phản hồi email đến công ty cấp nước ngày 24.6.2024, anh Huy khẳng định không đồng ý chi trả số tiền 57 triệu đồng.
Đến ngày 10.7.2024, anh Huy nhận được thông báo từ công ty cấp nước với nội dung yêu cầu thực hiện thanh toán hóa đơn 57 triệu đồng, nếu không sẽ ngưng cung cấp nước.
“Bức xúc trước cách xử lí của đơn vị cấp nước, tôi buộc phải gửi đơn kiện lên tòa để giải quyết cho thỏa đáng”, anh Huy bộc bạch.
Tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM mới đây, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết, vào ngày 26.2.2024, anh Nguyễn Quốc Huy có yêu cầu đề nghị kiểm định đồng hồ nước.
Đến ngày 7.3.2024, công ty gửi thư mời khách hàng đến cơ quan để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước theo yêu cầu. Đến ngày 13.3.2024, anh Huy có gửi email đề nghị công ty trả lời các nội dung liên quan.
Ngày 18.3.2024, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định tiếp anh Huy tại cơ quan. Trong buổi làm việc, anh Huy có yêu cầu không thực hiện kiểm định và đề nghị được giám định đồng hồ nước.
Công ty cấp nước đã tạm tính hóa đơn các kỳ 2, 3, 4.2024 mỗi kỳ 20m3 để khách hàng có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước.
Ngày 26.4.2024, công ty có văn bản nêu đến ngày 21.5.2024, trường hợp công ty chưa nhận được kết quả chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số nước tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn kỳ 5.2024.