Người dân loạn trong ma trận thực phẩm chức năng từ người nổi tiếng

NGUYỄN LY |

TPHCM - Hiện nay, việc mua hàng trên mạng do ảnh hưởng của quảng cáo từ người nổi tiếng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, từ góc độ quản lý và kiểm soát chất lượng cũng như giá trị của các sản phẩm thực phẩm chức năng, các cơ quan chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Quảng cáo sản phẩm và tiếp thị liên kết là những khái niệm không xa lạ đối với người tiêu dùng online hiện nay. Đối với những người nổi tiếng có lượng theo dõi lớn, việc quảng cáo bán các sản phẩm thực phẩm chức năng ít nhiều đã thu hút được nhiều người sử dụng. Lúc này, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đa phần vì tin tưởng hơn là xem xét các yếu tố chất lượng sản phẩm cũng như thành phần có phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau hay không.

Trước thực trạng này, bà Trần Thị Phương Thoa, đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM, cho rằng, hiện nay, trên các trang mạng xã hội, việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng là KOC và KOL để bán các sản phẩm thực phẩm chức năng rất phổ biến, không chỉ dừng lại ở thuốc tây mà còn bao gồm cả thuốc đông y.

Thực tế đã có nhiều sản phẩm quảng cáo mà khi cơ quan chức năng kiểm tra thì chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, khiến người mua hoang mang và không biết khi có nhu cầu sử dụng thì nên dùng những thực phẩm nào, đặc biệt gây hiểu lầm cho người tiêu dùng giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh. Vậy, về mặt quản lý nhà nước đối với những nội dung này, chúng ta phải giải quyết như thế nào trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường TPHCM, cho biết hiện nay hoạt động buôn bán thực phẩm chức năng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TPHCM. Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý Thị trường TPHCM đã triển khai đồng loạt đến các đội quản lý thị trường trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Trong đó, nhóm hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y dược cổ truyền được xác định là trọng tâm.

Cũng theo ông Huy, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 TPHCM, Cục đã triển khai chỉ đạo các tuyến cơ sở phòng chống buôn lậu trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2023, Cục đã xử lý 279 vụ vi phạm, thu hồi hơn 364.948 đơn vị sản phẩm thực phẩm chức năng, dược phẩm, thuốc chữa bệnh, nộp ngân sách nhà nước 5,74 tỉ đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục đã kiểm tra 92 vụ, trong đó nhiều vụ liên quan đến thực phẩm chức năng.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý thực phẩm chức năng, Sở An toàn Thực phẩm TPHCM đã thực hiện rà soát, tổng hợp các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội về thực phẩm bảo vệ sức khỏe và phát hiện 80 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển bộ phận thanh tra xử lý và giám sát.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động xử lý những nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng không đủ điều kiện cung cấp ra thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử và các trang mạng cá nhân của người nổi tiếng.

NGUYỄN LY
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng, khiến người dùng gánh hậu quả

Lệ Hà |

Tại Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bức xúc: Thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo...

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.

Ký ức về cuộc gặp với Tổng thống Putin của người Việt đầu tiên nhận Huy chương Pushkin

Ngọc Trang |

7 năm sau khi nhận Huy chương Pushkin, PGS.TSKH Nguyễn Tuyết Minh vẫn chưa quên khoảnh khắc lần đầu tiên gặp gỡ và trò chuyện với Tổng thống Nga - Putin.

Bản tin công đoàn: Triển khai cải cách tiền lương, lương hưu theo lộ trình

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2024; Chính phủ yêu cầu triển khai cải cách tiền lương, lương hưu theo lộ trình; Giúp việc ở Hà Nội có thể nhận mức lương 20 triệu đồng/tháng; Vợ mất đột ngột, nam công nhân vươn lên nhờ sự đồng hành của công đoàn,...

Người vợ xinh đẹp của diễn viên chuyên trị vai "xã hội đen" trên phim giờ vàng

Thùy Trang |

Diễn viên Duy Hưng có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và con trai.

Nhà ở vừa túi tiền - phao cứu sinh của doanh nghiệp địa ốc

Tuyết Lan |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường còn đối mặt với nhiều khó khăn cùng với tình trạng “thừa nhà cao cấp, thiếu nhà giá rẻ” như hiện nay, nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực được xem là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp địa ốc.

Cá cược nở rộ mùa EURO

KHÁNH AN |

Mùa EURO đến, nhu cầu xem bóng đá online lại tăng mạnh. Kéo theo đó là hàng loạt dịch vụ cá độ bóng đá trực tuyến và các trò chơi cờ bạc đỏ đen khác.

Quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng, khiến người dùng gánh hậu quả

Lệ Hà |

Tại Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bức xúc: Thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo...

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.